Oman xây dựng kho chứa dầu lớn nhất Trung Đông

15:00 | 20/06/2020

|
(PetroTimes) - Oman đang xây dựng tám bể chứa dầu  và có kế hoạch xây dựng một số bể chứa khác, với tổng công suất 25 triệu thùng.
oman xay dung kho chua dau lon nhat trung dong

Theo đó, dự án này được kỳ vọng sẽ tạo nên kho chứa dầu lớn nhất ở khu vực Trung Đông. Các kho chứa này sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất và thương nhân để lưu trữ hoặc là một trạm dừng tạm thời trên đường đến những người tiêu dùng cuối cùng đối với những ai muốn tránh vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz.

Kho chứa này nằm cách eo biển Hormuz 600 dặm. Đối với Oman, đây sẽ là một nguồn thu nhập bổ sung cho chính phủ trong bối cảnh mà tính bền vững lâu dài của doanh thu từ xuất khẩu dầu thô là không chắc chắn hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, đối với các thương nhân và nhà sản xuất dầu, kho chứa sẽ là sự bổ sung lý tưởng cho không gian lưu trữ còn thiếu trên quy mô toàn cầu - một thực tế đã được chứng minh trong vài tháng qua.

Được biết, sự lây lan của đại dịch Covid-19 buộc nhiều nước phải thực hiện các biện pháp phong tỏa, cũng như hạn chế đi lại. Điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng tồn kho dầu, đến mức nó làm dấy lên lo ngại rằng không gian lưu trữ có sẵn sẽ không đủ để chứa tất cả lượng dầu không bán được và không thể bán.

Oman được cho là đang bổ sung nhiều cơ sở cần thiết do kỳ vọng rằng sẽ mất một thời gian trước khi nhu cầu dầu phục hồi trở lại như trước thời điểm khủng hoảng. Công ty đứng sau dự án, Oman Tank Terminal Co., cho biết nước này hướng tới khả năng lưu trữ 200 triệu thùng dầu thô.

Cơ sở này cũng sẽ đóng vai trò là kho chứa cho nhà máy lọc dầu Duqm sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2021.

Bình An

Bloomberg