Olympic Sochi sẽ giúp người Nga bỏ rượu và thuốc lá?

14:20 | 21/02/2014

1,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga là quốc gia có tỷ lệ cao về số người chết yểu do nghiện rượu và thuốc lá. Thế vận hội Sochi là dịp để nước Nga phát động một lối sống lành mạnh với người dân.

Trên khắp nước Nga, 60% đàn ông và khoảng 25% phụ nữ hút thuốc lá

Mỗi năm tại Nga có khoảng 400.000 người chết vì các chứng bệnh liên quan tới việc hút thuốc lá, trong khi uống rượu cũng là một vấn đề đã có lâu nay. Trên khắp nước Nga, 60% đàn ông và khoảng 25% phụ nữ hút thuốc lá. Tệ hơn thế, các cuộc nghiên cứu cho thấy cứ 8 trường hợp tử vong thì lại có 1 trường hợp liên quan tới việc uống nhiều rượu - nhất là rượu vodka.

Từ năm 2010, chính quyền Matxcơva đã ký một đạo luật không hút thuốc. Tuy nhiên, trên hầu hết các ghế đá trong công viên, vẫn còn có những người, hầu hết là nam giới, hút thuốc lá phì phèo, và thỉnh thoảng tu một hớp rượu từ chai giấu trong bao giấy.

Ban tổ chức Olympics mùa đông tại Sochi hy vọng rằng Thế vận hội này sẽ khích lệ một lối sống lành mạnh tại Nga.

Một tình nguyện viên Olympic, từng nghiện thuốc lá, anh Andrei Prokopyev hy vọng sẽ góp phần tìm ra giải pháp. Anh giúp lập một cuộc “Triển lãm Sức khỏe” bên đường, ở trung tâm thành phố Sochi. Tại đây, các nhà chuyên môn đo lường 8 chỉ số sức khỏe quan trọng, từ huyết áp, tới sức mạnh bàn tay... cho những người ghé thăm. Nhiều người thực hiện cuộc trắc nghiệm sức khỏe tại đây nói rằng họ cảm thấy được sự khích lệ bởi tinh thần Olympic và theo các lối sống lành mạnh hơn để giống như các anh hùng Nga của họ.

Một người khách ghé thăm triển lãm, ông Konstantin Kaznov, cũng được bảo là hơi quá cân. Mỉm cười để lộ hàm răng vàng, ông thừa nhận là đã không theo một lối sống lành mạnh. Ông nói thật sự thích Thế vận hội và muốn sống lành mạnh hơn bởi vì ông muốn được giống như các vận động viên.

Tại Công viên Olympic Sochi, hút thuốc bị cấm ngoại trừ một vài khu vực được chỉ định.

Vào tháng 6/2014, một đạo luật mới cấm hút thuốc tại các quán rượu, tiệm ăn và các cửa hàng sẽ bắt đầu có hiệu lực trên khắp nước Nga. Chính phủ cũng tăng giá rượu vodka trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng nghiện rượu.

Tình nguyện viên Andrei Prokopyev tỏ ý lạc quan. Anh nói: “Olympic, đó là bước khởi đầu mới cho nhiều người. Bỏ thuốc lá và nghĩ về sức khỏe”.

Có thể con đường còn dài, nhưng những người tình nguyện tại Sochi tin rằng Olympic mùa đông có thể khích lệ nhiều người Nga đón nhận một tinh thần lành mạnh.

Nh.Thạch

AFP, AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc