Obama kêu gọi tăng sản lượng dầu thô thế giới

19:14 | 27/04/2011

627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá nhiên liệu tại Mỹ tăng cao khiến chính quyền của Tổng thống Obama kêu gọi các nhà xuất khẩu gia tăng nguồn cung.

Hôm qua (26/4), tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi các nhà xuất khẩu dầu thế giới tăng sản lượng dầu vào thị trường giảm bớt mức tăng nóng của giá dầu, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Giá nhiên liệu tại Mỹ đã trở thành một vấn đề chính trị nóng sau khi lên mức kỉ lục 4 USD/gallon. Giá xăng giao kì hạn cũng lên mức cao nhất trong 33 tháng vào ngày hôm qua.

Bên cạnh đó, giá cả tăng cao còn khiến các cử tri bất mãn với sự lãng đạo của Obama và có thể đe doạ dến cơ hội tái đắc cử của ông vào năm 2012.

Phát biểu tại Virginia hôm qua, Obama cho biết mặc dù khu vực bất ổn chính trị đang làm gián đoạn việc xuất khẩu dầu từ Trung Đông ra bên ngoài, tuy nhiên các nhà xuất khẩu vẫn có thể bơm thêm dầu vào thị trường. Ông cho biết đang nỗ lực thúc giục gia tăng nguồn cung.

Việc kêu gọi các nhà sản xuất để bơm thêm dầu trong thời gian giá dầu thô ở mức cao cũng là một chiến lược được sử dụng dưới thời cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton.

Cho đến nay, ông Obama luôn tập trung vào vấn đề giảm thiểu nhu cầu dầu mỏ trong nước, đặc biệt là giảm phụ thuộc dầu mỏ nhập khẩu, tuy nhiên sau ý kiến hôm qua thì việc tăng sản lượng cũng là 1 giải pháp được Obama cân nhắc trong việc hạn chế giá nhiên liệu tăng cao.

Chuyên gia phân tích năng lượng Tim Evans tại Citi Futures Perspective, New York cho hay đây là lần đầu tiên chính quyền Obama làm điều này do họ đã thấy giá dầu tăng đã tới 30% trong thời gian qua.

Trước đó, tổng thống Obama cũng đã gửi thư lên Quốc hội đề xuất giãn thuế cho các công ty dầu và khí đốt.

Theo DVT.vn/Reuters