Ở Việt Nam có rất nhiều “Nick Vujicic”!

15:04 | 15/04/2013

2,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mấy ngày qua báo chí liên tục đưa tin chàng thanh niên Nick Vujicic với hành trình vượt qua số phận để trở thành một người được cả thế giới ngưỡng mộ, kính phục. Bất chợt tôi nghĩ đến những người sinh ra không được may mắn như Nick Vujicic ở Việt Nam, mà nếu họ sống trong một điều kiện thuận lợi giống như anh thì có thể đã làm được nhiều điều, đôi khi hơn cả Nick Vujicic.

>> Khi “đời rất đẹp”!

>> Người “cho” chứ không chỉ nhận

>> Nghe “Sóng” hát nhạc Trịnh

Nếu ai đã xem clip nói về sinh hoạt thường ngày của Nick Vujicic thì một người bình thường ở Việt Nam cũng khó có. Nick sinh ra ở Úc, sự sung túc về vật chất đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho một người khuyết tật có thể sống và sinh hoạt bình thường như thế thì quả là rất may mắn. Tất cả vật dụng trong nhà đều thấp bằng với chiều cao của Nick Vujicic, từ bàn ghế, giường, cánh cửa để mở, đến những vật dụng trong phòng tắm, bàn chải đánh răng bằng máy, xe để anh di chuyển cũng rất hiện đại. Nhà anh có hồ bơi, khu vực anh sống có sân golf...

Hiện nay ở nước ta, có hàng nghìn trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, cơ thể còn dị dạng hơn Nick Vujicic rất nhiều. Nhiều em về mặt trí tuệ không thể phát triển do tác hại của chất độc da cam nhưng các em vẫn sống và các em chính là nguồn động viên tinh thần của ba mẹ rất lớn. Đó là chưa kể hàng nghìn người bị khuyết tật bẩm sinh, hay sinh ra lành lặn nhưng chỉ vì một trận bệnh hoặc bị tai nạn mà khuyết tật suốt đời…

Tôi từng gặp Võ Thị Hoàng Yến, một người khuyết tật từng có tuổi thơ bị trêu ghẹo giống như Nick Vujicic. Nhưng chị đã vượt qua mặc cảm, học giỏi, và có hai bằng đại học trước khi đi du học ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Phát triển con người chị từ chối nhiều học bổng tiến sĩ để quay về Việt Nam thành lập Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) để trợ giúp cộng đồng người khuyết tật Việt Nam.

Chị từng nói rằng, còn nhiều lắm những người khuyết tật ở nước ta có gia cảnh cực kỳ khó khăn, thiếu tất cả những điều kiện cần thiết, nhất là những phương tiện hỗ trợ trong sinh hoạt hằng ngày. Nên trong những ngày du học trên đất Mỹ, chị phải lặn lội xin tiền các tổ chức nhân đạo và mua được 100 chiếc xe lăn đem về Việt Nam. Chị từng tâm sự với tôi: Người khuyết tật mặc cảm không phải vì người ta khác biệt mà mặc cảm vì cách xã hội đối xử với họ”.

Có lần gặp ca sĩ Thủy Tiên, tôi thực sự xúc động trước cuộc đời của chị. Khi lên 8 tuổi, chị bị chứng bệnh noma (hay còn gọi là cam tẩu mã - ăn dần miệng và môi) và trải qua 8 lần phẫu thuật nhưng cuối cùng bị mất giọng nói. Những tưởng cánh cửa cuộc đời đổ sập trước mắt, nhưng không, Thủy Tiên đã vượt lên chính mình với tình yêu âm nhạc. Chị tự tập nói để hát bằng cách chui vào trong lu nước vì quá mê nhạc Trịnh. Sự khổ luyện của chị đã thành công. Thủy Tiên đã làm lay động bao tâm hồn khi hát nhạc Trịnh.Giờ đây chị làm việc tại DRD để hỗ trợ những bạn cùng cảnh ngộ.

Rồi khi nghe nhóm “Sóng” hát nhạc Trịnh, tôi biết thêm về Thế Vinh, một người bị mất cánh tay phải từ nhỏ. Năm 8 tuổi, trong một lần đi chăn trâu, cậu bé mồ côi Thế Vinh ngã từ lưng trâu, bị gãy tay, phải cưa tay. Sau này vì mê đàn mà Thế Vinh bỏ ra 3 năm để tự tìm cách chơi đàn ghi-ta một tay và thổi harmonica cực hay.

Nhóm "Sóng" hát nhạc Trịnh

Không những thế, Thế Vinh thường xuyên có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các bạn trẻ có cùng cảnh ngộ như anh. Năm 2008, anh cùng Thủy Tiên và nghệ sĩ người Mỹ Richard Fuller sang Pháp diễn văn nghệ từ thiện tại các thành phố của Pháp và Đức. Chuyến lưu diễn mang tên “Quê hương - tình người” do Hội Vietnam les Enfants de la Dioxine (VNED) bảo trợ gây quỹ phẫu thuật cho các trẻ em khuyết tật và nhiễm dioxin.

Còn Hà Chương từng là một cậu bé con nhà nghèo bị khiếm thính từ lúc lên 2 tuổi. Sau này, tự mưu sinh để nuôi bản thân ăn học. Rất mê nhạc, Hà Chương bắt đầu sáng tác từ lúc 15 tuổi và đã tốt nghiệp thủ khoa Viện Quốc gia Âm nhạc Việt Nam. Từng đoạt 8 huy chương vàng về ca và đàn bầu ở các kỳ thi quốc gia và tỉnh. Nay anh vừa là nhạc sĩ sáng tác nhạc vừa là ca sĩ và có khả năng chơi nhiều loại đàn như đàn bầu, ghi-ta và cả đàn dương cầm.

Đây chỉ là vài tấm gương mà chúng ta đã biết, trên thực tế, còn rất nhiều người như thế hoặc làm được nhiều điều hơn thế nữa mà chúng ta chưa biết hoặc chưa kể hết. Ngoài ra, hằng ngày chúng ta gặp hằng trăm người khuyết tật ngồi trên chiếc xe lăn, tự tay đi bán từng tờ vé số để nuôi mình và gia đình họ. Họ lặng lẽ mưu sinh với nghị lực rất lớn mà đôi khi một người bình thường có thể không làm được. Dĩ nhiên, họ cũng mong có thời gian được đá banh, chơi golf, bơi lội… như Nick nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả quá nên đành gác lại.

Dường như những người lành lặn chúng ta còn nợ họ quá nhiều. Chúng ta sinh ra được vẹn toàn, thế mà đôi khi cũng thối chí, mất phương hướng và bi quan vào cuộc sống thì người khuyết tật sẽ như thế nào?

Qua những gì Nick đã làm được, làm cho tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ. Bản thân tôi thực sự ngưỡng mộ ba mẹ của Nick, họ đã vượt qua nỗi đau, bằng tình yêu vô bờ dành cho con mà Nick có một tuổi thơ trôi qua trong ngôi trường của những đứa trẻ bình thường. Ba mẹ Nick đã không đưa anh vào ngôi trường đặc biệt dành cho trẻ tàn tật.

Vì theo lối thông thường, mọi người luôn nghĩ rằng để những đứa trẻ bất hạnh ở chung với nhau chúng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và dễ chăm sóc hơn, nhưng thực tế chỉ ở những năm đầu. Khi lớn lên chúng sẽ không thể nào vượt qua được mặc cảm mình là kẻ “khác biệt” so với những người khác và mãi mãi sống trong mặc cảm ấy. Ba mẹ Nick đã rất can đảm khi lựa chọn để con phải tự đấu tranh với cuộc sống từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời. Nick thành công như hôm nay, công lao rất lớn thuộc về ba mẹ anh.

Không có gì là không thể giữa cuộc đời này, cuộc sống không giới hạn là những gì mà Nick đã làm được và muốn truyền thông điệp đến tất cả mọi người, nhất là những người sinh ra không may mắn về thân thể như anh. Chúng ta ca ngợi và tôn vinh Nick, nhưng hãy một hoặc nhiều lần hãy ca ngợi những tấm gương người khuyết tật ở Việt Nam. Họ đã làm rất nhiều điều lớn lao hơn những gì mà cuộc đời đã cho họ.

Thanh Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.