Ô tô bẹp đầu vẫn “chui lọt” cửa đăng kiểm

18:00 | 17/03/2014

1,331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đăng kiểm viên nghỉ phép nhưng vẫn có chữ ký trong phiếu kiểm định, thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép khám xe, phương tiện biến dạng, gãy biển số vẫn qua cửa kiểm định... Đó là những sai phạm đang hiện hữu tại các trung tâm đăng kiểm...

Ngày 17/3, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh kiểm tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Kết quả cho thấy, các đơn vị đăng kiểm vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về điều kiện hoạt động, như: diện tích nhà xưởng không phù hợp; bãi đỗ xe không đúng tiêu chuẩn; chưa có đầy đủ các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy hoặc có một số bình chữa cháy không đảm bảo yêu cầu; đường dây nóng không kết nối được với Cục Đăng kiểm Việt Nam và không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm; Đăng kiểm viên vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định

Bên cạnh đó, nhiều đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý. Dẫn chứng về những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, đoàn thanh tra phát hiện tại Trung tâm Đăng kiểm 37-03D (tỉnh Nghệ An), đăng kiểm viên Hồ Hữu Hưng khi kiểm định phương tiện không kiểm tra khung xe và các bộ phận bên dưới gầm xe. Tại Trung tâm Đăng kiểm 19-01V (tỉnh Phú Thọ), đoàn thanh tra phát hiện có 2 đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm không đạt yêu cầu về quy trình và công đoạn kiểm định.

Nhiều sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới - ảnh MH.

Tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, có trường hợp xe ô tô biến dạng phần đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được số nhưng vẫn kiểm định xe đạt. Điển hình, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp chiếc xe tải mang biển kiểm soát 30M-7290 cho thấy, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho phương tiện đạt yêu cầu. Xe sơ-mi rơ-mooc mang biển kiểm soát 29R-1510 biển số bị gẫy gập, không đọc được biển số nhưng đăng kiểm viên Lê Trung Tâm vẫn cho phương tiện qua cửa kiểm định.

Về công tác quản lý, phân công nhiệm vụ của đăng kiểm viên, đoàn thanh tra chỉ rõ, 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công cho đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định, 4/9 trung tâm có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với quy định. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép, nhưng vẫn có chữ ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép hành nghề khám xe.

Điển hình, đăng kiểm viên Vũ Mạnh Hiền (Trung tâm Đăng kiểm 15-03D, Hải Phòng) nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định các xe 16M-8365, 16L-0062, 14N-4677… trong ngày 3/10/2013. Đăng kiểm viên Bùi Minh Kiên, Lê Thành Chung, Đào Huy Chung, Nguyễn Trường Giang của Trung tâm Đăng kiểm 29-07D (Hà Nội) đã hết hạn thẻ đăng kiểm nhưng vẫn thực hiện kiểm định phương tiện các ngày từ ngày 21-26/3/2013.

Tại cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông diễn ra vào ngày 14/3/2014, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thẳng thắn thừa nhận những bất cập trong ngành đăng kiểm và chỉ rõ những tồn tại như: Các trung tâm đăng kiểm vẫn còn tình trạng cấp giấy chứng nhận cho phương tiện có khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết; việc phân bổ các đơn vị đăng kiểm không đều theo vùng miền; nhiều trung tâm không đủ diện tích nhà xưởng bãi đỗ xe theo quy định hoặc nhà xưởng xuống cấp; việc thử nghiệm phương tiện vẫn phải đi thuê địa điểm; đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện...

Trước tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm là sai phạm có hệ thống, biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong. Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn rồi bỏ qua công đoạn khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố. Tiêu cực trong công tác đăng kiểm đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và sự phát triển đất nước.

Nhằm giải bài toán tiêu cực trong đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của các Trung tâm Đăng kiểm, Cục Đăng kiểm về việc chấp hành các quy định, nhiệm vụ, trách nhiệm người thực thi công vụ. “Cuối năm 2014 mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chuyển việc khác” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải địa phương thực hiện xong việc niêm yết đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh về tiêu cực tại các trung tâm kiểm định trước ngày 30/3/2014. 

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc