“Núp bóng” kinh doanh hợp pháp để phạm tội

22:35 | 05/08/2017

945 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, mặc dù phạm pháp hình sự giảm về số vụ nhưng lại diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt các băng nhóm tội phạm đang có xu hướng “núp bóng” kinh doanh hợp pháp để che giấu hoạt động phạm tội.

Diễn biến phức tạp

Tại Hội nghị sơ kết công tác phòng chống tội phạm; phòng chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra vào ngày 26-7 vừa qua, nhiều vấn đề liên quan đến tội phạm đã được đưa ra mổ xẻ. Theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng ban Chỉ đạo 138, 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra 25.850 vụ phạm pháp hình sự (giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2016). Mặc dù phạm pháp hình sự giảm về số vụ nhưng lại diễn biến hết sức phức tạp, nổi lên là hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức manh động, liều lĩnh, có sự gắn kết, đan xen giữa tội phạm hình sự với kinh tế, ma túy và đặc biệt là núp bóng doanh nghiệp.

nup bong kinh doanh hop phap de pham toi
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2017 (Ảnh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá trên 20.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 40.000 đối tượng. Viện Kiểm sát Nhân dân các cấp thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra hơn 50.000 vụ với trên 70.000 bị can; Tòa án Nhân dân và Tòa án Quân sự các cấp đã thụ lý trên 40.000 vụ với gần 70.000 bị cáo; đã giải quyết, xét xử trên 25.000 vụ với gần 42.000 bị cáo; tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn trọng điểm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 138 khẳng định Chính phủ đã yêu cầu tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa tội phạm, chú trọng phòng ngừa tệ nạn xã hội, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống tội phạm. Lực lượng chức năng tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ các sự kiện văn hóa, chính trị, ngoại giao của đất nước, đặc biệt là Hội nghị APEC và các hoạt động liên quan.

Quyết liệt phòng ngừa

nup bong kinh doanh hop phap de pham toi
Luật sư Trương Anh Tú

Đánh giá về việc các băng nhóm tội phạm có sự gắn kết, đan xen giữa tội phạm hình sự với kinh tế, ma túy và núp bóng doanh nghiệp, Luật sư Trương Anh Tú - Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc nảy sinh và có nhiều hoạt động tội phạm liên quan đến kinh tế là một phần quy luật của nền kinh tế thị trường đang phát triển. Rất nhiều đối tượng lưu manh trước đây hoạt động nhỏ lẻ nay chuyển sang hoạt động tinh vi hơn bằng cách thành lập doanh nghiệp, thành lập công ty cầm đồ, nhưng bản chất vẫn là các hoạt động tín dụng đen.

Sự chuyển hóa các hoạt động tội phạm từ những nhóm lưu manh, băng đảng hoạt động thô sơ, cướp bóc, trộm cắp, bảo kê thành các doanh nghiệp, thậm chí cũng có cố vấn. Các hoạt động tội phạm được ngụy trang thành các hoạt động kinh tế là những khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử lý. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần thường xuyên mở những đợt ra quân đấu tranh trấn áp tội phạm này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần nâng cao chất lượng công tác điều tra; kịp thời truy tố, xét xử những vụ án nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống tội phạm. Khi xảy ra tình huống phức tạp về an ninh, trật tự ở địa phương nào thì chính quyền nơi đó phải tập trung chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm.

Toàn quốc đã lựa chọn 1.344 địa bàn cấp xã để tập trung chuyển hóa; kết quả có 786 địa bàn tội phạm giảm (chiếm 58,48%); đã chuyển hóa thành công và đưa ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm 65 địa bàn, bổ sung 94 địa bàn vào danh sách để tập trung các biện pháp chuyển hóa.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, xã hội càng phát triển, kinh tế càng phát triển thì các hoạt động phạm tội cũng sẽ tinh vi hơn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc tìm hiểu, xác minh và xử lý.

“Băng nhóm tội phạm về ma túy có quan hệ mật thiết với tội phạm hình sự, tội phạm kinh tế; núp bóng doanh nghiêp, tạo vỏ bọc bằng việc lợi dụng các hình thức kinh doanh hợp pháp để che giấu hoạt động phạm tội như thành lập các công ty đòi nợ thuê, thu nợ, kinh doanh tài chính, cầm đồ… đã phần nào phản ánh thực trạng đó. Việc tội phạm hoạt động có tổ chức, liên kết và núp bóng doanh nghiệp khiến chúng lừa được nhiều người, nhưng hành vi lại khó bị phát hiện và không dễ để bị kết tội. Ngoài ra, sự xuống cấp đạo đức của một số cán bộ và yếu kém về trình độ chuyên môn… khiến nhiều người bức xúc.

“Tình trạng tội phạm có sự gắn kết, đan xen là vấn đề nghiêm trọng, cần được lưu tâm xử lý. Sự gắn kết này khiến cho việc phát hiện, điều tra tội phạm gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ chúng phối hợp với nhau nên có thể đặt ra những kế hoạch phạm tội hoàn hảo nhất, ít sơ hở nhất, lựa chọn được thời gian, địa điểm, công cụ, phương tiện phạm tội, các phương án tiến hành, các bước tiến hành, cách che giấu hành vi, dấu vết… Thực sự đây là một thách thức đối với các cơ quan làm nhiệm vụ phát hiện, điều tra và xử lý tội phạm.

Do đó, cần tăng cường đầu tư nâng cao trình độ nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; đầu tư cho trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại để có thể phát hiện sớm và ngăn ngừa vi phạm, ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra cho xã hội. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhanh chóng bắt kịp để có thể điều chỉnh các quan hệ xã hội. Những người thực thi công lý phải nghiêm túc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Những tội phạm có tính chất nghiêm trọng, gây hậu quả lớn cần bị xử lý nghiêm minh, tăng sức răn đe, giáo dục thì mới phát huy được vai trò của pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp

Đông Nghi - Đinh Hương