Nuôi ước mơ từ những tờ báo dạo

12:56 | 31/08/2011

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt lên nghịch cảnh, một cậu học trò nghèo đã đậu một lúc 3 trường Đại học trong niềm vui sướng của gia đình. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau câu chuyện về thành tích cao “ngất trời” ấy là những quãng thời gian trải dài đầy nghị lực, khi em phải giúp mẹ bán báo dạo kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Hằng ngày, chiếc xe đạp cọc cạch trở thành người bạn cùng Huy đi bán báo dọc các tuyến đường

Em là Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 12/5, trường THPT chuyên Quốc học Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Vượt lên nghịch cảnh

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cha làm nghề sửa chữa xe đạp “di động” trên vỉa hè, mẹ bán báo dạo. Nhưng từ nhỏ Huy đã tỏ ra rất chăm ngoan, biết giúp đỡ gia đình. Mẹ Huy, chị Nguyễn Thị Hương không khỏi xúc động khi kể về đứa con trai đầu của mình. Chị Hương cho biết: “Từ lúc nó còn nhỏ xíu, tui đã cõng đưa đi bán báo dạo rồi. Bây giờ, khi đã lớn, sau những buổi học trên lớp nó cũng thường giúp tui bán báo mỗi ngày”.

Khó khăn là vậy nhưng chàng học trò Nguyễn Quốc Huy vẫn chăm chỉ học tập và năm nào cũng đều đạt học sinh xuất sắc. 12 năm học liền, không năm nào Huy không mang về giấy khen và phần thưởng cho bố mẹ trong niềm hạnh phúc của gia đình. “Từ nhỏ, em chưa bao giờ nghỉ học. Thấy cha mẹ cực khổ khiến em càng chăm chỉ học tập thật tốt để không phụ lòng cha mẹ. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau mỗi buổi học em thường đến phụ giúp cha mẹ làm công việc nhà” – Huy chia sẻ.

Huy kể, ở nhà em thường làm mọi việc từ bếp núc cho đến trông đứa em nhỏ đang học lớp 4. “Bây giờ nó học cũng rất giỏi nên dù vất vả nhưng bố mẹ đều vui sướng mỗi khi trở về nhà”. Còn theo chị Hương, công việc bán báo dạo của mình đã từ 10 năm nay nhưng đã có tới gần 7 năm Huy cùng mẹ đi bán. Mỗi lần gặp bạn bè cùng lớp, Huy tỏ ra không ngại mà lảng tránh, chính vì vậy mà các bạn của Huy rất khâm phục về cậu học trò nghèo vượt khó, học giỏi này.

Bên vỉa hè tại tuyến đường Bến Nghé (TP Huế), ông Nguyễn Thức Tùng, cha em Huy đang sửa xe cho khách hàng. Khi nghe chúng tôi hỏi về cuộc sống của gia đình mình, ông Tùng nghẹn ngào: “Ngày xưa, cũng vì cuộc sống khó khăn nên vợ chồng tui đành rời bỏ quê hương Nghệ An để vào đây sinh sống, với mong ước được đổi đời. Nhưng nào ngờ cuộc sống mưu sinh lại chan đầy nước mắt, cái nghèo bám riết lấy cái thân. Dù vậy, vợ chồng tui cũng đều gắng gượng để đối mặt với cuộc sống, tất cả cũng chỉ vì niềm tin mãnh liệt vào những người con thơ dại, hy vọng chúng sẽ sớm được thành đạt”.

Bây giờ nhìn những đứa con của mình ngoan hiền, học giỏi, dù cuộc sống còn đầy gian nan nhưng vợ chồng ông Tùng vẫn cảm thấy lòng mình được nhẹ nhõm, tự hào.

Đậu một lúc 3 trường ĐH

Cầm chồng báo cầm trên tay, Huy vội vã đạp chiếc xe cọc cạch dọc theo các tuyến đường của TP Huế để bán cho khách tại các quán cà phê. Huy cho biết, chiếc xe đạp này đã theo em suốt từ những năm học cấp II. “Bây giờ, nó trở thành như một người bạn, cùng em vượt biết bao chặng đường dài cho cuộc mưu sinh, giúp đỡ gia đình” – Huy tâm sự.

Huy đang xếp báo, chuẩn bị đi bán

Chị Hương, mẹ em Huy vẫn nhớ như in cái ngày mà Huy chuẩn bị đi thi Đại học nhưng vẫn cố gắng giúp mẹ đi bán báo mỗi ngày. Ngày ấy, Huy thường tranh thủ ôn bài vào ban đêm, có lúc đến gần sáng mới chịu đi ngủ. Sáng hôm sau, khoảng 5h, em lại lục đục ngồi dậy cùng mẹ sắp xếp báo, chuẩn bị đi bán. Huy cho biết, công việc bán báo cũng không phải đơn giản chút nào, bởi nhiều khi lại gặp trúng mấy ông khách khó tính, xua đuổi. “Họ đuổi thì mình đi, đem bán chỗ khác. Quan trọng là bán được nhiều để giúp mẹ kiếm tiền mà thôi. Nhưng cũng chính từ những lần va chạm đó mà em hiểu được mẹ hơn”.

Nói về đứa con của mình, ông Tùng tự hào: “Cuộc sống thì không tránh khỏi những khó khăn. Bây giờ thấy con mình biết giúp đỡ cha mẹ, chăm chỉ học hành khiến vợ chồng tui vui đến rơi nước mắt”. Theo ông Tùng, từ nhưng năm cấp I, Huy đã tham gia vào lớp bồi dưỡng thi học sinh giỏi của trường và đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố. Sau đó, liên tục các năm học cấp II, rồi lên cấp III, Huy đều đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và thành phố. Cuối năm lớp 12, tại chương trình “Tiếp lửa tài năng” do trường THPT chuyên Quốc học Huế phối hợp với Chi nhánh VNPT Huế và Đài THVN tại Huế tổ chức, Huy đã lọt vào vòng chung kết.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Huy đã đăng ký thi vào 3 trường và đậu luôn cả 3 trường với số điểm rất cao. Đó là các trường: ĐH Cảnh sát Nhân dân TP HCM (khối A) 21 điểm; ĐH Y – Dược Huế 23,5 điểm và trường ĐH FPT Đà Nẵng 80/100 điểm. Huy cho biết, hiện nay bản thân em quyết định được ngôi trường sẽ theo học. Nhưng theo lời gia đình, có lẽ em sẽ chọn học tại trường Cảnh sát Nhân dân TP HCM với mục đích giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Hồ Thị Tâm – GVCN em Nguyễn Quốc Huy năm học lớp 12, tự hào: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em Huy nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường lớp. Suốt 3 năm học tập tại trường, em luôn là một học trò ngoan hiền, chăm chỉ học tập, được bạn bè và thầy cô quý mến. Việc Huy đậu một lúc cả 3 trường ĐH không chỉ là niềm tự hào cho riêng gia đình, bạn bè mà còn cả nhà trường chúng tôi nữa!”.

Chia tay gia đình ông Tùng khi ánh nắng đã bắt đầu sáng bừng sau cơn mưa phùn buổi sáng mai. Giữa dòng người xô bồ, hình ảnh một người cha với ánh mắt luôn dõi theo từng bước đi của vợ con trên các ngả đường khiến chúng tôi cảm động.

Thảo Nguyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc