Nước thành viên nào của EU vẫn nhận được khí đốt tự nhiên từ Nga?

10:00 | 04/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary là nước thành viên duy nhất của EU đến nay vẫn nhận khí đốt tự nhiên từ Nga.
Iran tạm dừng vận chuyển khí đốt đến Thổ Nhĩ KỳIran tạm dừng vận chuyển khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ
Gazprom cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đến MoldovaGazprom cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đến Moldova
Nước thành viên nào của EU vẫn nhận được khí đốt tự nhiên từ Nga?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với 3 trong số 4 đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến châu Âu đã ngưng hoạt động, Hungary hiện là nước thành viên EU duy nhất vẫn nhận được khí đốt của Nga, theo tờ Forbes Hungary đưa tin.

Có tổng cộng 4 đường ống có thể cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu:

1. Nord Stream 1: với công suất 55 tỷ m3/năm. Tuy nhiên việc vận chuyển khí đốt qua tuyến đường ống này đã bị Nga tạm dừng vô thời hạn.

2. Nord Stream 2: với công suất tương tự là 55 tỷ m3/năm nhưng đường ống này vẫn chưa đi vào hoạt động vì Đức từ chối phê duyệt Nord Stream 2 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2.

3. Yamal - Europe: đường ống dài 4.107 km, cung cấp khí đốt từ bán đảo Yamal ở Tây Siberia, kết thúc ở Đức với công suất 33 tỷ m3. Việc giao hàng qua đường ống này cũng đã bị Nga tạm dừng vào hồi tháng 5.

4. Turk Stream: cung cấp khí đốt từ Nga dưới Biển Đen, tuyến đường ống quan trọng cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Balkans và Hungary với công suất 31,5 tỷ m3. Đây là đường ống duy nhất vẫn đang hoạt động. Và cho đến nay, Hungary là quốc gia thành viên EU duy nhất vẫn tiếp nhận khí đốt tự nhiên của Nga.

Do doanh thu khổng lồ mà Nga kiếm được từ giá khí đốt tăng vọt, cùng với việc cắt giảm mạnh các hoạt động thương mại khác với châu Âu, Nga không quan tâm đến việc đóng cửa hoàn toàn các đường ống này.

Mặc dù Hungary vẫn nhận được khí đốt nhưng giá của nó lại được liên kết với giá thị trường, do đó nước này luôn phản đối mạnh mẽ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Nga của EU.

Chính phủ Hungary đã lên tiếng phản đối nhiều biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga với lý do rằng chúng gây tổn hại cho người châu Âu nhiều hơn là gây tổn hại cho người Nga.

Tuần trước, Thủ tướng Hungary - Viktor Orban đã kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt Nga vào cuối năm nay nhằm kiềm chế lạm phát, giảm một nửa giá lương thực và kiểm soát chi phí năng lượng tăng cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto