Vụ buôn bán, vận chuyển 140 bánh heroin:

Nước mắt muộn màng của tên trùm ma túy

14:59 | 23/04/2013

2,742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 0h sáng ngày 18/4, trong một ca tuần tra kiểm soát giao thông, công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép 140 bánh heroin bằng xe Corolla Altis - một số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở Bắc Giang. Tên trùm ma túy rất lì lợm nhưng cuối cùng vẫn phải rơi nước mắt.

Tân Yên - Điểm nóng ma túy

Nói về tình hình ma túy hiện nay, Tân Yên vẫn được coi là địa bàn nóng không chỉ của tỉnh Bắc Giang mà còn của cả nước. Bởi Tân Yên có xã Ngọc Vân – một xã trung du với trên 9.200 dân có tới 117 người đang thi hành án phạt tù. Trong đó chỉ có 5 đối tượng phạm tội khác, còn lại hoàn toàn phạm tội liên quan đến ma túy. Kinh hoàng hơn là có tới chục bản án tử hình. Có đối tượng khét tiếng nhưng Dương Ngô Duy (SN 1973) bị bắt khi đang vận chuyển 120 bánh heroin, có gia đình 3 người phạm tội ma túy.

Dân trong vùng còn gọi xã Ngọc Vân có “làng ma túy”. Bởi ở đó có nhiều người phạm tội ma túy bị bắt, có nhiều gia đình giàu có, nhà lầu xe hơi tưởng giỏi buôn bán, kinh doanh gì xong cuối cùng lại bị bắt bởi ma túy. Giờ đây nhiều gia đình ở cái cảnh vườn hoang nhà trống. Người đi tù, người đi làm ăn xa không muốn ở cái “làng ma túy” ấy nữa.

Giải quyết tình hình ma túy phức tạp ở Tân Yên, nhiều năm nay các cơ quan hữu trách cũng như cấp úy chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang dưới sự chỉ đạo của Trung ương đã có đề án phòng chống tội phạm ma túy ở Ngọc Vân. Vừa tuyên truyền giáo dục, vừa đấu tranh xử lý nhưng xem ra tội phạm ma túy ở đây vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Không có năm nào là không có tội phạm ma túy ở xã Ngọc Vân hoặc các xã lân cận.

Một ca tuần tra đáng nhớ

Cũng như bao ngày khác, ca tuần tra kiểm soát giao thông công an huyện Tân Yên do Đại úy Nguyễn Văn Thịnh chỉ huy đang trên đường làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch, ngoài phát hiện xử lý vi phạm ATGT, kế hoạch nêu rõ cần cảnh giác phát hiện các đối tượng hình sự ma túy trên tuyến giao thông. Đặc biệt, đây là con đường không xa điểm nóng ma túy Ngọc Vân nên tổ công tác luôn chú ý, phát hiện nghi vấn là phải có biện pháp làm rõ, xử lý ngay, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Khi tổ công tác đang tiến hành kiểm tra bình thường thì phát hiện phía trước có một chiếc xe ô tô 5 chỗ màu đen chạy khá nhanh, liền lúc đó có tín hiệu của tổ bắn tốc độ báo chiếc xe đen 5 chỗ chạy quá tốc độ quy định (87/50 km/h). Tổ công tác triển khai nhanh đội hình kiểm tra, dừng xe theo đúng quy trình kiểm soát giao thông. Chiếc xe nhãn hiệu Corolla Altis, biển kiểm soát 29A-20038 ngoan ngoãn dừng xe lề đường để cảnh sát giao thông kiểm tra. Lái xe bước xuồng đàng hoàng đưa giấy tờ cho cảnh sát giao thông, nói:

- Chào các anh, em vội đi Thái Nguyên nên…

- Anh chạy quá tốc độ quy định, đề nghị anh cho kiểm tra giấy tờ!

Dù đã cố bình tĩnh, nhưng xem ra có tật giật mình, lái xe đưa giấy tờ cho cảnh sát giao thông nhưng không giấu nổi ánh mắt lo lắng sợ sệt.

- Xe anh chở mấy người? Dạ em đi có 1 mình

- Ngoài ra còn có hàng hóa gì không? Dạ không không…

Nghe thấy hàng hóa, lái xe có vẻ chột dạ, rồi rút trong túi ra 1 phong bì:

- Các anh thông cảm, em vội chạy quá nhanh em xin nộp phạt. Đề nghị anh cho kiểm tra xe, nộp phạt sau.

Lê Quang Đông cùng tang vật là 140 bánh heroin vận chuyển từ Lào về Việt Nam

Nghe thấy kiểm tra xe, lái xe mặt biến sắc, ấp úng : Dạ xe em có gì đâu mà phải kiểm tra. Trước câu hỏi cương quyết của cảnh sát giao thông, lái xa trả vờ rút điện thoại đánh lạc hướng, lùi ra sau xe rồi lén vào trongvườn cây rìa đường. Cảnh giác trước thái độ của lái xe không chịu cho kiểm tra xe, đại úy Nguyễn Văn Thịnh đã phân công thiếu úy Phạm Văn Mão, bám sát lái xe. Đúng như phán đoán, lái xe định "bỏ của" lao vào khu dân cư gần đó trốn. Nhưng hành vi của lái xe đã không qua mắt được tổ tuần tra. Sau hơn 100m rượt đuổi, CSGT tuần tra đã tóm gọn lái xe, yêu cầu trở lại vị trí làm việc.

Tiến hành kiểm tra xe, tổ tuần tra đã phát hiện 140 bánh heroin được để trong cốp sau xe, khám người thu 180 viên ma túy tổng hợp, 4 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 85 triệu đồng tiền mặt, 2 dao bấm và nhiều tang vật liên quan. Với chứng cứ phạm tội nghiêm trọng, tổ tuần tra bắt giữ ngay lái xe và tang vật đưa về công an huyện giải quyết.

Chân dung tên trùm ma túy

Trước cơ quan công an, lái xe khai tên là Lê Quang Đông, SN 1971, thôn Kẽm, xã Lâm Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Cũng như bao thanh niên khác, sinh ra là lớn lên ở mảnh đất nhiều rừng hơn ruộng này, Lê Quang Đông cũng ấp ủ bao hoài bão học tập, làm giàu, xây dựng cuộc sống đủ đầy. Nhưng vì học không thông minh lắm, lại nhanh nhẹn hoạt bát, kiểu mồm miệng đỡ chân tay, anh ta bỏ dở con đường học hành và đi vào con  đường kinh doanh làm giàu. Sau nhiều năm bôn ba học cách làm giàu, Lê Quang Đông cũng mở công ty TNHH mang tên “Quang Đông”, chuyên sản xuất kinh doanh rượu cần. Sản phẩm rượu cần của Quang Đông đã đi khắp đất nước lan sang cả nước Lào.

Từ rượu cần, Đông bập vào ma túy từ Lào về Việt Nam, và hình thành 1 đường đây làm ăn lớn. Nếu không bị bắt thì mọi người vẫn nghĩ Đông buôn rượu cần.

Cách đây vài năm, khi lực lượng phòng chống ma túy phá chuyên án bắn Lê Quang Sim, là bác ruột của Đông, buôn bán vận chuyển trái phép 6 bánh heroin, cơ quan điều tra đã có nghi vấn về Lê Quang Đông, nhưng nay mới được sáng tỏ.

Hắn khai mang 1 triệu USD sang biên giới Việt Lào mua heroin về Việt Nam bán. Chỉ tính chuyến hàng 140 bánh này trót lọt, Đông sẽ có trong tay hơn  4 tỷ đồng. Sau đó, lực lượng phòng chống ma túy CA tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khám xét nơi ở của Đông, thu nhiều vật chứng quan trọng. Đáng lưu ý nhất là đã thu được khấu súng K59 với 86 viên đạn.

Không biết hồi sau mở rộng vụ án tên trùm ma túy này thế nào. Song bước đầu đã thấy hắn là tên trùm ma túy cứng đầu, có vũ khí nóng, dám chở 1 lúc hàng trăm bánh heroin, 1 mình dùng tới 4 điện thoại di động. Ngoài ra hắn còn thể hiện là 1 đại gia chịu chơi, hắn có “bồ”, có nhà ở nhiều tỉnh thành phố…Đúng nghĩa 1 gã ăn chơi nhà giàu.

Mới có 2 ngày trong nhà giam, sắc mặt đã biến thái, chắc lo nghĩ nhiều, tiếc cho cuộc đời ngắn ngủi, giàu sang mà không được hưởng thụ. Nhưng đó cũng là cái giá phải trả cho kẻ làm ăn bất chính. Nhiều câu hỏi của cán bộ, hắn cứ ậm ừ không trả lời đúng trọng tâm. Hình như hắn không tập trung, hắn đang nghĩ về cái giờ định mệnh bị bắt. Khi mà hắn đi buôn ma túy như bao người đi đường khác, không đi ban đêm, không đi đường có công an kiểm soát, không cất giấu hàng trong các ngóc ngách xe, chỉ có nóng ruột, đi hơi nhanh mà bị công an bắt…

Hắn mơ màng nhìn qua trấn song sắt và bỗng giật mình khi được hỏi đến cô "bồ" ở Thái Nguyên và những đứa con riêng, chung của hắn. Hắn nghẹn ngào lắp bắp, lí nhí, mắt rớm lệ.

Lê Dũng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc