Nước Đức chia rẽ vì tôn giáo

13:48 | 14/01/2015

2,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai phong trào chống và bảo vệ Hồi giáo đã âm thầm phát triển tại Đức. Vụ thảm sát tại Pháp hôm 7/1 đang làm cho cuộc đối đầu này tại Đức ngày thêm gay cấn.

Nước Đức chia rẽ vì tôn giáo

Người ủng hộ phong trào Pegida giương cờ trong cuộc tuần hành ở thành phố Dresden hôm 12/1

Ngày 12/1, khoảng 100.000 người tại nhiều thành phố ở Đức đã xuống đường mít tinh, biểu tình phản đối chủ nghĩa cực đoan cũng như lên án phong trào chống Hồi giáo đang có nguy cơ phát triển mạnh tại Đức.

Tại thành phố Leipzig, khoảng 30.000 người đã tuần hành lên án chủ nghĩa cực đoan và nạn bài người Hồi giáo của phong trào "Người châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây"-còn được biết đến với tên gọi Pegida. Đây là lần đầu tiên nổ ra cuộc biểu tình phản đối Pegida tại thành phố này.

Trong khi tại thành phố Munchen, dưới khẩu hiệu "Munchen đa sắc màu", khoảng 20.000 đã tuần hành trên các đường phố để bày tỏ mong ước về một xã hội bình đẳng không phân biệt tôn giáo, văn hóa và màu da.

Còn ở Dresden, nơi xuất phát của phong trào Pegida, cũng có khoảng 25.000 người xuống đường bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu vừa qua tại Paris.

Từ tháng 10 đến nay, phong trào bài Hồi giáo mang tên Pegida vẫn tổ chức các cuộc biểu tình chống Hồi giáo và chống người xin tỵ nạn. Nhưng số người biểu tình phản đối phong trào Pegida hôm 12/1 đã đông đảo hơn nhiều.

Tối 13/1, một cuộc mít tinh lớn lại tiếp tục diễn ra tại Berlin với sự tham dự của các quan chức hàng đầu tại Đức. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cuộc mít tinh này là thông điệp mạnh mẽ của người dân Đức về mong muốn được chung sống hòa bình giữa các tôn giáo và nói "không" với việc sử dụng vũ lực sau các sự kiện vừa qua ở Pháp.

Trên toàn nước Đức, đã có 100 ngàn người tham gia các cuộc biểu tình tối hôm qua để phản đối phong trào bài Hồi giáo Pegida.

Vào lúc đoàn người biểu tình tuần hành trên các con đường của Dresde, một nhóm thanh niên ngồi dọc bên đường. Trong số này có Michael, đôi mắt thể hiện quyết tâm, lên án việc lợi dụng những cái chết ở Paris: “Các vụ khủng bố ở Paris là do những thành phần Hồi giáo cực đoan gây ra. Thế mà họ lại muốn sử dụng những hành động khủng bố này để chống lại toàn thể người Hồi giáo. Thật là điên rồ!”.

Những người thuộc phong trào bài Hồi giáo Pegida ở Đức tự nhận là người châu Âu yêu nước muốn chống lại viêc phương Tây bị Hồi giáo hóa. Đây là một phong trào tương đối mới, là một nhóm rất hỗn tạp, không đồng nhất, bao gồm những thành phần tân phát xít cực đoan, thuộc cánh cực hữu, nhưng cũng càng lúc càng thu hút giới sinh viên, những người hưu trí. Họ muốn thể hiện thái độ không hài lòng của họ với chính sách nhập cư của chính phủ Đức, và lo sợ trước tình trạng người tị nạn tăng cao tại Đức.

Trong năm 2014, Đức đã đón nhận 200.000 người tị nạn và những người trong phong trào Pegida cảm thấy bị hiện tượng Hồi giáo hóa đe dọa. Tóm lại, đây là một phong trào rất hỗn tạp, và điều nguy hiểm chính là ở chỗ đó: Các công dân bình thường không còn thấy ngại khi tuần hành chung với các phần tử cực đoan, các thành phần tân phát xít, và họ không còn ngần ngại trong việc bày tỏ thái độ không hài lòng của mình.

Tâm lý sợ hãi xu hướng Hồi giáo hóa ở Đức bắt rễ khá sâu trong xã hội. Khoảng 30% người Đức nói rằng họ e ngại Đức bị Hồi giáo hóa.

Phong trào này đã phát sinh từ Đông Đức, cụ thể là từ thành phố Dresden, và có vẻ như là mạnh mẽ hơn ở phía đông nước Đức. Đã có đến 18.000 người xuống đường ở Dresden ngày 5/1, trong lúc tại Koln (một thành phố ở Tây Đức) chỉ có khoảng một trăm người biểu tình, so với một cuộc biểu tình phản đối đông đảo hơn gấp bội. Nhiều cuộc xuống đường chông Pegida cũng diễn ra ở Munster và Stuttgart, hai thành phố mà phong trào bài Hồi giáo chưa biểu tình vì lẽ đã có những cuộc xuống đường phản đối họ.

Theo các chuyên gia, do tính chất thiếu thuần nhất, trước mắt phong trào này khó có khả năng tham gia đời sống chính trị, nhất là khi họ có rất ít tiếp xúc với các đảng phái. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận sự kiện phong trào này xích lại gần đảng chống châu Âu Alternative für Deutschland (Giải pháp thay thế cho nước Đức) vốn có các quan điểm gần như tương tự với phong trào Pegida. Ban tổ chức phong trào Pegida tại Dresden sắp tiếp xúc với đảng hoài nghi châu Âu này, và bắt đầu Đại hội toàn bang Sachsen.

Về ý định bầu của người Đức, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy là 10% dân chúng Đức sẵn sàng bỏ phiếu cho một đảng nào đó muốn chiến đấu chống lại xu thế Hồi giáo hóa. Pegida là một phong trào đấu tranh trên đường phố, nhưng điều đó không có nghĩa là các đề tài họ khai thác sẽ không đè nặng trên các cuộc bầu cử sắp tới vì các đảng chính trị sẽ phải xác định lập trường đối với phong trào này.

Chính phủ Đức đã phản ứng khá muộn vì không hiểu ngay lập tức nguy cơ và quy mô của phong trào này. Nhưng bây giờ thì các chính trị gia đã lên tiếng phản đối Pegida.

Trong thông điệp Giáng sinh của mình, Thủ tướng Merkel đã khuyên các công dân Đức là không nên đi theo phong trào này. Đối với bà, phong trào đó chỉ là hận thù và bà cũng đề cập đến khẩu hiệu "Wir sind das Volk", (Chúng tôi là nhân dân) mà các thành viên phong trào Pegida hô vang. Đây là một khẩu hiệu đã được sử dụng trong cuộc cách mạng hòa bình ở Đông Đức vào năm 1989. Theo bà Merkel, không ai có quyền sử dụng các khẩu hiệu đó nếu mục tiêu là nhằm loại bỏ một người nào đó vì tôn giáo hoặc màu da.

Lập trường đó của bà Merkel đã được phe đối lập hoan nghênh, nhưng lại bị đảng chống châu Âu Alternative für Deutschland chỉ trích. Đối với đảng này, bà Merkel đã bêu riếu và loại trừ môt bộ phận dân chúng.

Nh.Thạch

tổng hợp