Nord Stream 2 trong tình trạng lấp lửng khi phải “ngồi chờ” giấy phép hoạt động từ Đức

10:00 | 16/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 13/9, cơ quan quản lý mạng lưới Liên bang của Đức (BNA) cho biết muộn nhất đến ngày 8/1/2022 họ sẽ quyết định liệu có nên chứng nhận Nord Stream 2 và cấp giấy phép hoạt động cho đường ống dẫn khí đốt này hay không.
Nord Stream 2 trong tình trạng lấp lửng khi phải “ngồi chờ” giấy phép hoạt động từ Đức
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Hôm nay cơ quan mạng lưới Liên bang của Đức thông báo Nord Stream 2 AG đã nộp tất cả các tài liệu cần thiết để chúng tôi xác minh. Do đó, cơ quan mạng lưới Liên bang có bốn tháng để chuẩn bị quyết định dự thảo và trình nó lên Ủy ban châu Âu”, BNA tiết lộ với hãng tin Nga Sputnik hôm 13/9.

Những tài liệu này được nhận vào ngày 8/9, vì vậy thời gian bốn tháng sẽ hết hạn vào ngày 8/1/2022.

Vào ngày 10/9, Gazprom cho biết họ đã hoàn thành việc xây dựng đường ống Nord Stream 2, tuy nhiên vẫn chưa thể lưu thông khí đốt trên đường ống gây tranh cãi này cho đến khi Đức cấp giấy phép hoạt động.

Đầu tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, đường ống Nord Stream 2 từ Nga đến Đức dự kiến ​​sắp hoàn thành trong vòng vài ngày và sẽ đi vào hoạt động.

Nhưng để bắt đầu vận chuyển khí đốt sang Đức, Nord Stream 2 sẽ cần sự chỉ đạo của cơ quan quản lý Đức thông qua giấy phép hoạt động.

Tháng trước, một tòa án Đức đã ra phán quyết rằng Nord Stream 2 sẽ phải tuân theo các quy định của Liên minh châu Âu về việc không được độc quyền sử dụng đường ống, điều đó giáng một đòn đau đớn vào Gazprom khi công ty này đã rất nỗ lực tìm cách “luồn lách” các quy định của EU đối với đường ống.

Nord Stream 2 AG, công ty đứng sau Nord Stream 2, cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng sau khi hoàn thành cơ học việc xây dựng, “họ sẽ thực hiện các hoạt động tiền vận hành theo yêu cầu, với mục tiêu đưa đường ống vào hoạt động trước cuối năm nay”.

Gazprom hy vọng sẽ bắt đầu vận chuyển khí đốt qua chuỗi đầu tiên của đường ống sớm nhất là vào ngày 1/10, Bloomberg đưa tin ngày 14/9.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto