Nord Stream 2 tiếp tục gây bất đồng Mỹ - Đức

20:28 | 25/06/2021

|
(PetroTimes) - AP ngày 23/6/2021 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã có chuyến thăm Đức, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, chào Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cả hai bên Mỹ và Đức đều đang “vật lộn” tìm cách giải quyết tranh chấp quan trọng liên quan đến Dòng chảy Phương Bắc 2 khi chính quyền Biden mong muốn cải thiện quan hệ với các nước Tây Âu, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Trump.
Miễn trừng phạt Nord Stream 2 AG: Món quà của Tổng thống Biden cho Tổng thống Putin?Miễn trừng phạt Nord Stream 2 AG: Món quà của Tổng thống Biden cho Tổng thống Putin?

Dòng chảy Phương Bắc 2 tiếp tục là một bất đồng đáng kể trong quan hệ Mỹ-Đức

Thứ Tư, 23/6, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã dành nhiều lời ca ngợi quan hệ Mỹ-Đức mạnh mẽ và sâu sắc nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy tiến triển trong đàm phán giải quyết bế tắc liên quan đến Dòng chảy Phương Bắc 2. Cả Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đều không đưa ra được lộ trình cho một giải pháp khả thi.

Nord Stream 2 tiếp tục gây bất đồng Mỹ - Đức
Ngoại trưởng Mỹ Blinken phát biểu trước trụ sở Bộ Ngoại giao Đức tại Berlin hôm 23/6/2021. Ảnh: AP/Andrew Harnik/Pool.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói “Chúng tôi không luôn nhất trí với nhau và một trong những lĩnh vực bất đồng là đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2, mà chúng tôi tin là một mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của châu Âu”; “Đức có một quan điểm khác”, “Chúng tôi sẽ giải quyết những bất đồng của mình trong khi vẫn thúc đẩy quan hệ tiến về phía trước trong nhiều lĩnh vực mà chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhau”. Phía Mỹ cho rằng, bên cạnh việc làm tăng phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ trở thành một công cụ giúp Nga gia tăng áp lực chính trị đối với các nước Trung và Đông Âu. Vì vậy, Dòng chảy Phương Bắc 2 tiếp tục là một bất đồng gây khó chịu đáng kể trong quan hệ Mỹ-Đức mặc dù chính quyền Biden đã có những bước đi nhằm làm giảm nhẹ tranh chấp.

Phát biểu cùng Ngoại trưởng Blinken tại cuộc họp báo chung, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas thể hiện quan tâm đến lo ngại của Mỹ và nỗ lực xử lý vấn đề: “Chúng tôi đang đàm phán. Chúng tôi ý thức được những kỳ vọng từ phía Washington và đó là điều quan trọng nhất”. Bộ trưởng Heiko Maas cho biết Đức cũng đang trao đổi với Ukraine và các nước Trung và Đông Âu khác mà đường ống dẫn khí không đi qua, thể hiện mong muốn đảm bảo cho các nước đó nguồn cung cấp năng lượng thay thế.

Bộ trưởng Heiko Maas cho biết, một cách lý tưởng nhất là việc đạt được một giải pháp khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm Tổng thống Mỹ Biden trong tháng 7 tới. Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Merkel, khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Đức đối với Mỹ. Tuy nhiên, cả Thủ tướng Đức Merkel và Ngoại trưởng Blinken đều không đề cập về đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 trong phát biểu chào mừng sau đó.

Đức hoan nghênh “Nước Mỹ quay trở lại” và tiếp tục đối thoại

Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã có chuyến thăm thứ hai đến Đức trong vòng 7 ngày, sau khi tháp tùng Tổng thống Biden tham dự các hội nghị Thượng đỉnh ở Anh và Bỉ (từ 10-16/6). Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh thông điệp “Nước Mỹ quay trở lại” của Tổng thống Biden trong chuyến thăm châu Âu tuần trước. Bộ trưởng Heiko Maas cũng hoan nghênh cam kết mà Tổng thống Biden dự kiến sẽ nhắc lại với Thủ tướng Merkel trong chuyến thăm Mỹ sắp tới; khẳng định rằng chuyến thăm châu Âu của Tổng thống Mỹ Biden, cùng với việc Ngoại trưởng Blinken nhanh chóng quay trở lại Đức đã “thể hiện một cách ấn tượng rằng nước Mỹ quay trở lại: quay trở lại trên diễn đàn đa phương và quốc tế và chúng tôi rất hài lòng với điều này”. Thủ tướng Merkel cũng khẳng định thái độ vui mừng đó trước cuộc gặp Ngoại trưởng Blinken, nói rằng nước Đức “vui mừng” với tuyên bố “nước Mỹ quay trở lại” của Tổng thống Biden; nhấn mạnh rằng, với tất cả các mâu thuẫn trên thế giới, hai bên “cần phải giữ các kênh liên lạc cho một cuộc đối thoại mở”.

Nord Stream 2 tiếp tục gây bất đồng Mỹ - Đức
Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Thủ tướng Đức Merkel tại Berlin, Đức. Ảnh: Clemens Bilan/Pool

Mặc dù Mỹ phản đối và Ba Lan, Ukraine gay gắt bác bỏ, Thủ tướng Đức Merkel vẫn mạnh mẽ ủng hộ Dòng chảy Phương Bắc 2, là một trong những sáng kiến quan trọng của Tổng thống Nga Putin nhằm tăng nguồn thu năng lượng cho Nga. Đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 cũng đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ của các Nghị sỹ thuộc cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ. Các Nghị sỹ chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Biden về việc miễn trừng phạt công ty Đức Nord Stream 2 AG và CEO người Đức cùng một số lãnh đạo công ty, cho rằng việc áp các biện pháp trừng phạt là nỗ lực cuối cùng để ngăn cản việc hoàn thành dự án. Theo một số quan chức và trợ lý Nghị sỹ, với việc miễn trừng phạt, Nhà Trắng đã bỏ qua khuyến nghị của Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan liên quan ủng hộ trừng phạt. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho rằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho nỗ lực khôi phục quan hệ với Đức.

Quan chức Mỹ hy vọng làm chậm quá trình vận hành bình thường của Dòng chảy Phương Bắc 2

Các quan chức chính quyền Biden khăng khăng cho rằng vẫn còn cách để “giảm nhẹ tác động” của đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2, kể cả sau khi dự án hoàn thành trên thực địa, Dòng chảy Phương Bắc 2 cần trải qua việc xin cấp phép, bảo hiểm và chạy thử đường ống, trước khi được vận hành bình thường. Một số quan chức tin rằng có thể làm chậm việc khánh thành Dòng chảy Phương Bắc 2 từ 9 đến 12 tháng.

Trong chuyến thăm kéo dài 1 tuần, sau khi thăm Đức, Ngoại trưởng Mỹ Blinken còn thăm Pháp và Italia, chuyến thăm đầu tiên tới cả ba nước sau khi nhậm chức Ngoại trưởng./.

Thanh Bình