Nord Stream 2: Naftogaz kiện Gazprom ra Liên minh châu Âu

16:12 | 08/05/2019

|
(PetroTimes) - Công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine hôm 7/5 cho biết họ đã yêu cầu Ủy ban châu Âu buộc dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Gazprom phải tuân thủ các qui tắc cạnh tranh. Naftogaz cáo buộc EU đã trao cho người khổng lồ Nga - Gazprom vị trí thống lĩnh tại thị trường châu Âu.
nord stream 2 naftogaz kien gazprom ra lien minh chau au

Ủy ban châu Âu đã xác nhận với AFP rằng họ đã nhận được khiếu nại của Naftogaz.

Dự án Nord Stream 2 "không hợp lý về kinh tế" và "mục tiêu của nó chỉ có thể là chống cạnh tranh", Naftogaz cáo buộc trong một tuyên bố.

Nord Stream 2 đang được xây dựng, là một đường ống khí đốt dưới biển dài 1.230 km nối Nga với Đức, với công suất 55 tỷ m3 mỗi năm.

EU đã mua 169 tỷ m3 khí đốt từ Nga vào năm 2018, theo dữ liệu từ Ủy ban châu Âu. 58 tỷ m3 đã được vận chuyển bởi Nord Stream 1 và 69 tỷ m3 qua hệ thống đường ống trung chuyển của Ukraine.

"Nord Stream 2 dự định phá vỡ hoàn toàn hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine", Naftogaz cáo buộc. Ukraine nhận được hàng tỷ đô la mỗi năm phí vận chuyển.

Naftogaz cũng lập luận rằng "Nord Stream 2 tạo ra sức răn đe mạnh mẽ đối với việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào EU, vì thặng dư đe dọa khả năng thu hồi vốn của các dự án LNG mới".

Gazprom chưa có phản ứng gì trước thông báo của Naftogaz.

nord stream 2 naftogaz kien gazprom ra lien minh chau auNord Stream 2: Mỹ nhắc nhở các công ty Đức về nguy cơ bị trừng phạt
nord stream 2 naftogaz kien gazprom ra lien minh chau auNord Stream 2 kháng cáo quyết định trì hoãn xây dựng của Đan Mạch
nord stream 2 naftogaz kien gazprom ra lien minh chau auThủ lĩnh phe bảo thủ châu Âu đe dọa dừng dự án Nord Stream 2
nord stream 2 naftogaz kien gazprom ra lien minh chau auNord Stream 2 đã đi được đến đâu?

Nh.Thạch

AFP