Nord Stream 2 bị đe dọa nếu Nga xâm lược Ukraine?

12:45 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các quan chức Mỹ đã trao đổi với các thành viên Quốc hội rằng, họ đã hiểu Đức về việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine. Một phụ tá cấp cao của Quốc hội cho biết hôm 7/12.
Angela Merkel thừa nhận: Sai lầm lớn nhất của bà là quyết định xây dựng Nord Stream 2Angela Merkel thừa nhận: Sai lầm lớn nhất của bà là quyết định xây dựng Nord Stream 2
Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2
Nord Stream 2 bị đe dọa nếu Nga xâm lược Ukraine?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhà Trắng cho biết, Đức đã đưa ra cam kết về đường ống Nord Stream 2 chạy từ Nga đến Đức dưới Biển Baltic trong trường hợp Nga có những hành động gây hấn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/12 rằng, phương Tây lo ngại Nga sẽ xâm lược Ukraine, cảnh báo về "các biện pháp kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp khác" như sự trừng phạt nếu Moscow bắt đầu xung đột quân sự.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, thực tế là khí đốt vẫn chưa chảy qua Nord Stream 2, do tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga (GAZP.MM) dẫn đầu đã tạo ra đòn bẩy cho phương Tây đối với tổng thống Putin.

Ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Nếu Vladimir Putin muốn thấy khí đốt chảy qua đường ống đó, ông ấy có thể không muốn mạo hiểm xâm lược Ukraine”.

Sullivan cho biết, Hoa Kỳ đã liên lạc với các chính phủ Đức về Nord Stream 2 trong bối cảnh có thể xảy ra một cuộc xâm lược. “Chủ đề về tương lai của Nord Stream 2 trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine trong những tuần tới là chủ đề được ưu tiên hàng đầu. Nó đã được thảo luận kỹ lưỡng”.

Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: Các quan chức Mỹ đã nói rõ với các đồng minh rằng họ sẽ hành động để trừng phạt đường ống trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược, điều này có thể khiến bất kỳ hành động nào của Đức trở thành một điểm tranh luận.

"Nếu Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt (bổ sung), đó là một quan điểm học thuật, bởi vì sẽ không ai có thể kinh doanh với Nord Stream 2 vì sợ phải chạy theo các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ".

Các quan chức Đức nói với các phóng viên hôm 7/12 rằng, vẫn còn một quá trình để hoàn thành trước khi đường ống dẫn dầu bắt đầu hoạt động.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy