Nóng: “Sếp” đội chống buôn lậu nhận hối lộ của “trùm” xăng giả cực lớn

12:59 | 06/03/2021

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng cục Hải quan đã đình chỉ chức vụ đối với Ngô Văn Thụy - Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu - do nhận hối lộ trong đường dây làm xăng giả quy mô cực lớn ở phía Nam vừa bị triệt phá.

Trước khi bị đình chỉ, ông Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3), Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Trong thông báo vừa phát đi sáng nay (6/3), Tổng cục Hải quan cho biết: Ngay khi nhận được tin cán bộ bị bắt do nhận hối lộ vụ xăng giả hàng trăm triệu lít, Tổng cục Hải quan đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với Ngô Văn Thụy để phục vụ công tác điều tra của cơ quan Công an.

Cơ quan này đã chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cá nhân có liên quan chủ động phối hợp, cung cấp thông tin, hồ sơ tới cơ quan cảnh sát điều tra. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, xử lý.

Nóng: Sếp đội chống buôn lậu nhận hối lộ của trùm xăng giả cực lớn - 1
Vụ xăng giả hàng trăm triệu tấn tại phía Nam bị triệt phá liên quan đến một cán bộ của Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan.

Theo nguồn tin của Dân trí, ông Ngô Văn Thụy (57 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc theo Quyết định của cơ quan điều tra.

Nguồn tin cho biết, ông Thụy bị bắt giam vì có liên quan đến những đối tượng đã bị bắt giữ trước đó trong đường dây pha chế xăng giả (nhận hối lộ). Sau khi đối tượng Thụy bị bắt, Tổng cục Hải quan đã phân công người khác để đảm nhiệm chức vụ và vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá đường dây tổ chức làm xăng giả với quy mô lớn, tinh vi tại nhiều địa phương phía Nam, trong đó có TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Các đối tượng phạm tội đã sử dụng chiêu thức nhập xăng từ nước ngoài và đậu ở gần lãnh hải Việt Nam, các đối tượng cho bơm xăng sang tàu Việt Nam, sau đó sử dụng dung môi, hóa chất từ xăng phẩm cấp thấp, dùng hóa chất pha chế thành xăng A95 đưa về các kho ở các tuyến sông nhiều tỉnh thành rồi cấp cho xe bồn chở về các cây xăng tiêu thụ trên thị trường.

Theo ước tính của cơ quan điều tra, từ giữa năm 2020 đến khi bị triệt phá, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cho phương tiện,

Khi phá án, bước đầu công an đã thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan tải trọng 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn chứa gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỷ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Hiện, 39 bị can trong đường dây làm xăng giả trên đã bị khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi "buôn lậu", "sản xuất, buôn bán hàng giả", "mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "nhận hối lộ", "đưa hối lộ".

Hành vi phạm tội của các đối tượng còn mang tính chất chuyên nghiệp, hệ thống khi lập nhiều công ty vận chuyển, mua bán xăng dầu, cùng với đó là việc xây dựng các kho chứa dọc các tuyến đường sông, mua các sà lan, phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, dung môi, hóa chất để pha chế xăng giả, kém chất lượng.

Theo Dân trí