Nông dân thủ phủ quất miền Trung mỏi mắt chờ thương lái

19:01 | 25/12/2020

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đặc biệt là bão lũ triền miên khiến hàng ngàn cây quất của người dân Cẩm Hà (Hội An, Quảng Nam) bị hư hỏng, giá rớt thê thảm. Người trồng quất đang mỏi mắt chờ thương lái.

Người trồng quất đối mặt cảnh thua lỗ

Được xem là thủ phủ quất cảnh nức tiếng của miền Trung, làng quất Cẩm Hà (xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) hằng năm cung cấp thị trường hàng chục nghìn chậu quất cho người dân chưng dịp Tết Nguyên đán. Mỗi năm cây quất mang lại cho người dân Cẩm Hà khoảng 90 đến 100 tỷ đồng. Thế nhưng năm nay mưa bão triền miên đã khiến cho hàng nghìn cây quất của bà con nông dân bị ngập úng, nấm bệnh.

Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng quất nhưng anh Phạm Ngọc Cường (39 tuổi, thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà) vẫn không tránh khỏi thiệt hại nặng do ảnh hưởng của thiên tai. Anh Cường buồn bã nói: “Năm ngoái, tôi trồng đạt năng suất 90% số chậu, giá quất lại cao nên lãi khoảng 500 triệu đồng. Thế nhưng năm nay mưa lũ liên tiếp khiến cho cây quất bị ngập úng, héo rễ, phát nấm bệnh rất khó để cứu chữa, giá quất thì rớt xuống chỉ còn có một nửa so với năm ngoái. Khó mà thu lại được vốn”.

Nông dân thủ phủ quất miền Trung mỏi mắt chờ thương lái
Anh Phạm Ngọc Cường chăm sóc những chậu quất và ngóng chờ thương lai đến mua.

Anh Cường năm nay đầu tư trồng 1.000 cây quất nhưng hơn 50% bị hư hại. Bây giờ anh đang cố gắng phun thuốc kích rễ dưỡng cây để sang năm trồng lại, hi vọng là sẽ lấy lại được vốn.

Anh Cường cho biết, giá một chậu quất lớn (cao 2m) năm ngoái rơi vào khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng thì năm nay chỉ còn 700 nghìn đồng. Quất loại trung năm ngoái giá từ 800 ngàn đồng nay còn 400 đến 500 ngàn đồng. “Với cái đà này thì người nông dân chỉ mong gỡ được vốn để sang năm làm lại mà thôi”, anh Cường cho hay.

Cũng như anh Cường, đợt mưa lớn vừa rồi nước lên quá nhanh khiến cho vườn quất của anh Nguyễn Văn Hoàng (trú thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà) bị ngập sâu và gây hư hỏng gần như hoàn toàn. “Nước lên nhanh quá gây ngập úng hết làm cho cây thì thối rễ, cây bị rụng lá, số khác phát nấm... Giờ tôi cố gắng chăm sóc mấy cây quất cứu được để bán dịp Tết, mong gỡ lại chút vốn đã đầu tư”, anh Hoàng chia sẻ.

Theo anh Hoàng, dù giá quất hạ so với mọi năm nhưng đến giờ nhiều nhà vườn vẫn chưa bán được. Anh Hoàng và nhiều hộ nông dân Cẩm Hà khác đứng ngồi không yên khi thương lái tìm đến làng quất để đặt hàng rất ít. “Mọi năm vào khoảng cuối tháng 10 âm lịch là thương lái từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã đặt hết quất, chỉ chờ đến ngày vận chuyển về bán dịp Tết Nguyên đán. Nhiều lúc cung không đủ cầu. Thế nhưng, năm nay dù đã bước qua tháng 11 âm lịch nhưng sức mua lại quá yếu. Người nông dân chúng tôi giờ mỏi mắt chờ thương lái”, anh Hoàng than thở.

Nông dân thủ phủ quất miền Trung mỏi mắt chờ thương lái
Hàng trăm chậu quất chưa có người mua.

Chủ tịch hội Nông dân TP Hội An, ông Nguyễn Anh cho biết: “Cơn bão số 9 và 13 đổ bộ vào đất liền Hội An khiến cho thành phố chịu thiệt hại rất lớn, đặc biệt là người dân trồng quất chậu tại xã Cẩm Hà, phường Thanh Hà, Tân An, Cẩm Châu, Cẩm Phô bị ngập úng, ngã đổ hư hại. Tuy nhiên, người dân nỗ lực khắc phục thì vẫn kịp để bán trong dịp tết cổ truyền sắp đến”.

Cũng theo ông Anh, tổng số quất của toàn TP Hội An năm 2020 là khoảng 100.000 chậu, trừ đi số chậu đã bị hư hại thì giờ còn khoảng 70.000 chậu.

Nỗ lực quảng bá thương hiệu Quất Cẩm Hà

Thời gian tới Hội An sẽ hỗ trợ 100 triệu cho xã Cẩm Hà tổ chức ngày hội cây quất nhằm mục đích giao lưu quảng bá thương hiệu “Quất Cẩm Hà” đến với tất cả bạn bè trong nước và du khách quốc tế, từ đó kết hợp phát triển du lịch.

Ngày hội là nơi các nghệ nhân trồng quất lâu năm trổ tài trình diễn cách thức trồng cây từ khâu chiết cành, trồng, chăm sóc, tạo dáng, đến kỹ thuật làm trái. Ngày hội sẽ là minh chứng cho việc phát triển nghề trồng quất trên địa bàn TP Hội An. Hơn bao giờ hết, nghề trồng quất đang được chú trọng bởi vì mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

“Sau khi kiến nghị với lãnh đạo TP Hội An về việc tổ chức ngày hội cây quất đã thu về những ý kiến tích cực. TP Hội An sẽ sớm hỗ trợ để tổ chức ngày hội này”, ông Nguyễn Anh cho hay.

Theo Kinh tế & Đô thị