Nới lỏng tín dụng nội tệ

13:37 | 02/09/2011

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 22, sửa đổi bổ sung Thông tư số 13 – bước đầu tiên trong lộ trình giảm mặt bằng lãi suất và ổn định tỉ giá.

Tuần qua, NHNN đã ban hành Thông tư số 22, trong đó bỏ mục 5 trong Thông tư 13 qui định về tỉ lệ cấp tín dụng từ nguồn vốn huy động (được qui định không vượt quá 80% với các ngân hàng và 85% với các tổ chức tín dụng không phải ngân hàng). Với nội dụng này, Thông tư 22 sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) có thêm một khoản nội tệ trong khả năng giải ngân cho vay, tạo tiền đề cho quá trình hạ lãi suất.

Bên cạnh đó, Thông tư 22 cũng nâng hệ số rủi ro với một số khoản phải đòi bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng trong – ngoài nước từ 20% lên 50%. Trái ngược với nới lỏng tín dụng nội tệ, nội dung này sẽ siết lại tín dụng ngoại tệ, và có chiều hướng buộc các NHTM phải tăng cường thu hồi và hạn chế cho vay với USD. Nội dung này trong Thông tư 22 cùng hướng với quyết định tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 1% của NHNN, thiết chặt tín dụng USD nhằm giảm áp lực tỉ giá vào cuối năm.

Niềm tin đã trở lại với thị trường chứng khoán

Có thông tin hỗ trợ tạo động lực, thị trường tuần qua đã tăng mạnh bất chấp áp lực chốt lời. Dòng tiền chảy vào thị trường tiếp tục tăng và không còn tình trạng tập trung cục bộ vào một nhóm cổ phiếu. Tính trong cả tuần, giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường đã vượt 1.000 tỉ với thanh khoản 386,6 triệu đơn vị cổ phiếu trên 2 sàn. Chỉ số index 2 sàn tăng gần 9% với mức tăng từ 10 – 20% trên các mã cổ phiếu có sự tập trung của dòng tiền. Sự tăng mạnh của chỉ số cũng được hỗ trợ bởi mức tăng khá mạnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đã mất đi vị trí dẫn dắt thị trường khi đà tăng có dấu hiệu chững lại. Thay vào đó, dòng tiền bắt đầu tìm đến những mã bluechips khác có mức tăng chưa nhiều và thanh khoản ổn định, trong đó đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng. Với mặt bằng giá tương đối thấp, rủi ro giảm giá thấp, cổ tức khá cao và ổn định, nhóm ngành ngân hàng đã thu hút một dòng tiền lớn chảy vào và đồng loạt tăng mạnh trong những phiên cuối tuần.

Kì vọng lãi suất sẽ hạ vào tháng 9 và tỉ giá thay đổi không quá 1%: vẫn còn nhiều nghi ngờ

Trước sức nóng tuần qua của thị trường chứng khoán, có vẻ như nhà đầu tư đã quên đi những ý kiến phân tích của các chuyên gia xoay quanh vấn đề tiêu điểm là lãi suất – tỉ giá. Trong cuộc họp giữa NHNN và 12 NH lớn, đường lối chính sách tiền tệ các tháng cuối năm đã được thông qua và nhận được sự đồng thuân của toàn thể các NH và đó cũng là mong muốn của toàn thể các đối tượng tham gia nền kinh tế.

Về việc giảm lãi suất, NHNN ban hành Thông tư 22 sẽ nới lỏng tín dụng nội tệ tạo điều kiện cho các NHTMCP có thể giải ngân cho vay và tiền đề cho việc hạ lãi suất. Tuy nhiên với lạm phát như hiện tại đang ở mức cao, sự lo sợ mất đi nguồn tiền huy động có thể sẽ cản trở các NHTM giảm lãi suất huy động. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng thể hiện sự lo ngại nếu không quản lý chặt chẽ dòng tiền cho vay thì áp lực lạm phát vào cuối năm có thể sẽ tăng cao.

Đối với vấn đề tỉ giá, sau Thông tư 22 và quyết định tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 1% của NHNN, giá USD “chợ đen” ngay lập tức hạ 50 điểm. Tuy nhiên theo một số chuyên gia, tín dụng ngoại tệ đã tăng khá mạnh kể từ đầu năm, và những yếu tố mang tính chu kì sẽ tạo nên một nhu cầu ngoại tệ thực sự lớn vào cuối năm. Những biện pháp NHNN đưa ra có thể có độ trễ nhất định, và hiệu quả đến đâu còn cần chờ câu trả lời thực tế của thị trường. Mặc dù vậy, phần lớn nhà đầu tư tỏ ra tin tưởng khi NHNN tuyên bố sẵn sàng và đủ sức can thiệp vào tỉ giá để đảm bảo mục tiêu đề ra với cơ sở thực tế là dự trữ ngoại hối đã tăng khá mạnh thời gian qua.

Nhận định TTCK tuần tới:

Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang tăng nóng, và sự kì vọng của NĐT có thể đang vượt quá so với chuyển biến thực tế từ kinh tế vĩ mô. Trong tuần tới, thị trường có thể sẽ kiểm chứng ngưỡng kháng cự quan trọng, và ở ngưỡng cửa trung gian để có thể thoát khỏi xu thế giảm. Khi sự hy vọng dịu xuống, thị trường có thể sẽ có điều chỉnh nhẹ. Và nhà đầu tư có thể dừng lại để nghe ngóng những chuyển biến thực sự của thị trường và hiệu quả của những giải pháp tiền tệ trước khi có quyết định tham gia thị trường.

Ban Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí