Nơi làm ra hạt ngọc cho những mùa vàng (Kỳ I)

07:00 | 28/10/2019

4,406 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ lần thứ 4, tôi sẽ không kể về những chuyện to tát như quy mô nhà máy, về sự hiện đại của dây chuyền công nghệ thiết bị, về những phản ứng hóa học phức tạp để làm ra hạt đạm trắng tinh, cũng không nói về việc bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, an toàn nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất. Tôi chỉ kể về những chuyện cỏn con, nho nhỏ, những việc làm bình thường diễn ra hằng ngày của những người lao động tại đây. Nhưng, nghiệm ra, những con người này nhờ nghiêm túc, kỷ cương, luôn suy nghĩ, tìm tòi để cho ra ý tưởng táo bạo và đưa nó thành hiện thực, họ mới có được một Đạm Phú Mỹ vươn lên vị trí số 1 về sản xuất phân bón trên cả nước.

Từ ý tưởng….

Tôi thực sự ngạc nhiên và ấn tượng khi thấy khá nhiều hòm màu xanh có đề chữ “Hòm ý tưởng” đặt ở vị trí ra vào các phân xưởng, phòng làm việc của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Rồi tận mắt nhìn thấy một bạn trẻ ở Xưởng Amoniac bỏ một tờ giấy vào thùng. Tò mò tôi hỏi: “Em vừa bỏ cái gì vào hòm”. Trả lời: “Phiếu ý tưởng”. Tôi lại hỏi: “Để làm gì”? “Trong quá trình làm việc, bọn em thấy khâu nào, chi tiết nào chưa hợp lý hóa, chưa tối ưu có thể đưa ra ý tưởng để cải tiến giúp máy móc chạy trơn tru, đồng bộ, trường tồn, công suất cao hơn. Tóm lại mọi việc trong nhà máy đều có thể cho ra ý tưởng và sáng tạo để hoàn thiện hơn”. Tôi vỡ lẽ, hóa ra là vậy….

noi lam ra hat ngoc cho nhung mua vang ky i
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Kỹ sư Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ca Xưởng Amoniac, người cùng các công sự đã có hơn 20 ý tưởng trong hơn 10 năm làm việc tại đây cho biết: Từ đầu năm đến nay, Xưởng Amoniac đã có hơn 50 ý tưởng, trong đó 26 ý tưởng đã được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hơn 20 tỷ đồng. Tốt nghiệp Khoa Hóa dầu, ĐH Bách khoa Hà Nội, Dũng theo cha mẹ vào TP Hồ Chí Minh rồi trúng tuyển vào làm tại nhà máy. Tuổi trẻ, khát vọng, đam mê, Dũng cùng các kỹ sư trẻ trong xưởng luôn động não, tìm tòi và đưa ra các ý tưởng rất táo bạo. Theo Dũng: Dù dây chuyền thiết bị rất hiện đại, song các công ty, các tập đoàn nước ngoài thiết kế và chế tạo thiết bị máy móc theo một nguyên bản cho tất cả các nhà máy đạm trên thế giới. Tuy nhiên, khi về lắp đặt và vận hành tại môi trường Việt Nam sẽ có những chi tiết, bộ phận cần được cải tiến nhằm hợp lý hóa và phù hợp với thực tế Việt Nam, nhằm giảm thiểu các rủi ro, tăng công suất và chất lượng sản phẩm. Các sáng kiến, ý tưởng đưa ra kịp thời còn giúp cảnh báo, phòng ngừa sự cố khi máy móc vận hành.

Sáng kiến, ý tưởng là một trong nhiều phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, thu hút hầu hết người lao động tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ tham gia từ khi nhà máy vận hành đến nay. Riêng năm 2013, nhà máy có tới hơn 300 sáng kiến, ý tưởng, trong đó có hơn 200 ý tưởng đã được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hơn 63 tỷ đồng. Kỹ sư Nguyễn Trí Thiện, Phó Trưởng phòng Công nghệ sản xuất giải thích: Do là năm bảo dưỡng thiết bị, máy móc tổng thể nên bộ phận vận hành đã đưa ra nhiều ý tưởng hay. Đây là việc làm tự giác và thú vị, tự thân công việc hằng ngày đòi hỏi họ luôn trăn trở, suy nghĩ chứ không phải do lãnh đạo ra lệnh hay áp đặt…

Là phân xưởng rất quan trọng và được coi là “trái tim” của nhà máy, Amoniac được coi là “ngôi sao sáng” với nhiều ý tưởng hay và số lượng người tham gia. Sự cần thiết giảm nhiệt độ khói lò 10-SK-2001 ra môi trường; Đánh giá sự ảnh hưởng của việc tăng dòng nước qua 10-E2005 tới Cụm tách CO2, cụm Tổng hợp và Cụm làm lạnh là hai trong số 26 ý tưởng đã được đưa vào áp dụng.

Không chỉ Xưởng Amoniac mà toàn bộ khối vận hành sản xuất bao gồm 4 xưởng: Phụ trợ, Amoniac, Urê và Sản phẩm đều sôi nổi tham gia phong trào hiến kế và cho ra hàng trăm ý tưởng. Cùng độ tuổi với Dũng, kỹ sư Chung Hoàng Văn, kỹ thuật viên công nghệ Xưởng Phụ trợ đã gắn bó với nhà máy hơn 7 năm. Văn bảo: Dây chuyền thiết bị nhà máy là một hệ thống đầu cuối khớp nối với nhau (từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng). Vì vậy, bất cứ chỗ nào, khâu nào trục trặc cũng sẽ ảnh hưởng đến khâu vận hành, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tìm tòi, suy nghĩ để máy móc chạy trơn tru, đồng bộ là trách nhiệm, là đam mê của mỗi người lao động tại đây.

Với chức năng và nhiệm vụ là cung cấp khí, điện, nước làm mát, nước khử khoáng để làm mát các thiết bị phụ trợ, các máy nén, các thiết bị động… Xưởng Phụ trợ đã ngăn chặn nhiều tình huống, xử lý đúng quy trình, quy phạm, sự cố với nhiều ý tưởng táo bạo của các bạn trẻ. Vì vậy nhà máy chưa bao giờ xảy ra sự cố đáng tiếc… Theo Văn: Muốn làm việc tốt, muốn nhà máy chạy ổn định dài ngày phải nắm chắc nguyên lý, nền tảng về công nghệ hóa dầu và làm chủ thiết bị…

Không chỉ khối sản xuất, khối vận hành, nghĩa là những người trực tiếp vận hành, tiếp xúc với máy móc thiết bị trăn trở suy nghĩ góp phần cho nhà máy hoàn thiện hơn mà ở các phòng ban, khối đoàn thể như công đoàn, phụ nữ, thanh niên… cũng không chịu thua kém. Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ Nguyễn Đình Hùng cho biết: Mục tiêu chính của chương trình ý tưởng là phát động tới người lao động, nhằm huy động mọi nguồn lực vào công cuộc cải tiến, khuyến khích và nâng cao niềm tự hào về công việc, về nhà máy. Chương trình bao gồm các lĩnh vực như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến công tác quản lý, hoạt động nghiệp vụ, nâng cao độ tin cậy, độ bền của thiết bị, giảm nguy cơ gây sự cố, tăng hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị, dụng cụ, cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường, sức khỏe, nâng cao điều kiện an toàn lao động. Chương trình không chỉ thu hút đông đảo người lao động tham gia mà còn tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi trong lao động sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Họ có thể là người bảo vệ, lao công, nấu ăn đến anh lái xe, chị văn thư, cán bộ đoàn thể… Các ý tưởng dù lớn hay nhỏ, dù được triển khai hay không đều được trân trọng. Mới đây, bộ phận nhà ăn có sáng kiến phun sương trước giờ ăn trưa 2 tiếng cho khu vực nhà ăn và nhà nghỉ trưa để giảm nóng cho công nhân; thay đèn cao áp bằng đèn neon tại hệ thống giàn đèn của nhà thi đấu, vừa sáng hơn lại vừa tiết kiệm điện; đội xe có sáng kiến dán kính xe để tăng độ bền cho kính và quan sát dễ hơn; dịch vụ bảo vệ cũng xây dựng tiêu chí đánh giá, nghiệm thu công việc… Chỉ tính riêng khối đoàn thể đã có gần 300 ý tưởng.

(còn tiếp)

Trần Thị Sánh

Chuyện tìm dầu ở tầng đá móng (Kỳ cuối)
Chuyện tìm dầu ở tầng đá móng (Kỳ III)
Chuyện tìm dầu ở tầng đá móng (Kỳ II)
Chuyện tìm dầu ở tầng đá móng (Kỳ I)

DMCA.com Protection Status