Công ty Than Hồng Thái:

Nơi hầm lò tỏa sáng

16:55 | 17/04/2013

1,130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước bối cảnh ngành than đang tìm lời giải bài toán tuyển dụng lao động thì Công ty TNHH MTV Than Hồng Thái, trực thuộc Công ty Than Uông Bí (Vinacomin) trở thành đơn vị tạo được sức hút đối với người lao động.

Công ty Than Hồng Thái được biết tới là đơn vị sản xuất than hầm lò lớn nhất Công ty Than Uông Bí. Thời gian gần đây, về sản lượng, doanh thu và những điều kiện về sản xuất, về cơ sở vật chất... đều đạt những kết quả ấn tượng. Điều đặc biệt, có rất nhiều công nhân có tay nghề cao đã về “đầu quân” cho công ty.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở vừa hoàn thiện rất khang trang và bề thế tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Phó giám đốc Công ty Than Hồng Thái Phạm Văn Thưởng không giấu nổi niềm vui, anh hồ hởi khoe rằng, 25 năm công tác tại công ty, chưa có năm nào mà anh cảm thấy vui như năm nay. Anh vui vì công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quý I nhờ sự chủ động trong việc chỉ đạo, tổ chức sản xuất, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân trong công ty đã phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD công ty giao ngay từ những ngày đầu năm ra quân. Do điều kiện thời tiết thuận lợi, các phân xưởng có điều kiện đẩy tăng sản lượng ở mức cao nhất, tiêu biểu như tại một số phân xưởng lò chợ Phân xưởng Khai thác 2, Khai thác 3, Khai thác 8, Phân xưởng Đào lò 2.

Trụ sở Công ty Than Hồng Thái

Đặc biệt, điều kiện địa chất các gương lò đào, gương lò chợ ít biến động, nên các diện thi công được ổn định, đảm bảo an toàn lao động… Kết quả đó được thể hiện bằng các con số ấn tượng trong quý I/2013: sản lượng than nguyên khai đạt 310.425 tấn, bằng 100,1% kế hoạch (KH) quý; đào mới 3.973m lò hầm, bằng 23,7% KH năm; tiêu thụ than thực hiện 338.276 tấn, bằng 109,8% KH quý; doanh thu bằng 113,5% KH quý và thu nhập bình quân đạt 9,9 triệu đồng/người/tháng.

Trong bối cảnh chung Tập đoàn Than - Khoáng sản đang khó khăn trong việc tuyển dụng lao động thì thời gian gần đây có rất nhiều công nhân ở các mỏ khác về đầu quân tại Hồng Thái. Lý giải về điều này, anh Thưởng cho biết, Công ty Than Hồng Thái có khoảng 3.400 cán bộ, công nhân viên lao động với 1.676 thợ lò và hơn 500 thợ cơ điện hầm lò tập trung tại 2 khu vực ở Hồng Thái và Tràng Khê II, III với 10 phân xưởng khai thác, 4 phân xưởng đào lò. Có nhiều lý do, thứ nhất phải kể đến mức thu nhập của thợ lò ở đây khá ổn định.

Quý I năm nay, thu nhập bình quân của toàn công ty đạt 9,9 triệu đồng/người/tháng, cao nhất so với các đơn vị trong Công ty Than Uông Bí; riêng thu nhập bình quân của thợ lò đạt hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Đáng chú ý là công ty có các đơn vị: Phân xưởng Khai thác 3; Phân xưởng Khai thác 4 và 2 tổ của Phân xưởng Đào lò 2, Phân xưởng Đào lò 3 là các đơn vị đạt năng suất kỷ lục cấp Tập đoàn, trong đó Khai thác 3 và Khai thác 4 nhiều năm liên tục đạt năng suất dẫn đầu Tập đoàn. Công nhân làm việc tại các đơn vị này có thu nhập cao hơn các đơn vị khác.

Thuận lợi nữa, đó là điều kiện khai thác ở Hồng Thái vẫn ở mức dương (+30 trở lên so với mặt nước biển) nên thuận lợi hơn so với các mỏ phải khai thác ở độ âm cũng là yếu tố mà người lao động quan tâm. Từ đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hồng Thái cơ bản ổn định, không xảy ra sự cố về an toàn lao động. Anh Nguyễn Văn Thắng, Phó phòng Kỹ thuật Công nghiệp, Công ty Than Hồng Thái cho biết, với một ngành đặc thù như ngành than thì mối quan tâm hàng đầu của người lao động là vấn đề an toàn. Bằng việc tập trung tăng cường nhiều đợt kiểm tra đột xuất các phân xưởng hầm lò vào các ca, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công nhân làm bừa, làm ẩu, không tuân thủ thực hiện đúng các quy trình quy phạm, an toàn kỹ thuật và biện pháp thi công, phấn đấu không để xảy ra các sự cố trong lao động và thực hiện triệt để công tác vệ sinh công nghiệp ở các mặt bằng cửa lò...

Cũng trong quý I, công tác thông gió, kiểm soát khí mỏ đã duy trì hoạt động liên tục đảm bảo không để cháy nội sinh xảy ra ở lò chợ III - 24-2. Thi công đáp ứng nhu cầu sản xuất như trạm quạt +200 V12 TKIII, Trạm quạt +115 TK III, khôi phục lại trạm quạt +129 TK II, III. Đã có nhiều biện pháp triển khai về công tác an toàn vệ sinh lao động và phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể tổ chức tốt, phát động Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 15 và Tháng Thanh niên. Phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác vệ sinh công nghiệp, thông qua hệ thống giám sát viên an toàn kiểm tra, kiểm soát các hiện trường khi công nhân vào ca 2, ca 3.

Công nhân hầm lò mỏ Tràng Khê chuẩn bị vào ca (Công ty Than Hồng Thái)

Hiện nay, công ty đang áp dụng tổ hợp dàn “hai an xa” (2 ANSH - dàn chống thủy lực công nghệ Ukraina áp dụng năm 2008). Qua tìm hiểu, tổ hợp này ngoài việc đảm bảo an toàn lao động, còn giảm tổn thất tài nguyên và giảm lượng gỗ chi phí trong quá trình khai thác. Theo báo cáo thực tế của công ty và Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, việc áp dụng hệ thống 2 ANSH tại mỏ Tràng Khê đã giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên (theo công nghệ là 25,4%, nhưng thực tế áp dụng tỷ lệ tổn thất tài nguyên chỉ có 14%). Chi phí gỗ áp dụng cho 1.000 tấn than thay vì 33,7m3 xuống còn 25,4m3.

Thêm rất nhiều lý do nữa khiến nhiều thợ lò “đầu quân” cho Hồng Thái là điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở… của công nhân đã có nhiều cải thiện. Môi trường sạch, đẹp lại nằm ở vị trí giao thông thuận tiện cho việc đi lại giữa các tỉnh như Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định… nơi cung cấp lực lượng thợ lò lớn cho vùng mỏ. Nếu công nhân có gia đình ở Kinh Môn (Hải Dương), Đông Triều, Tràng Bạch… họ có thể đi làm theo xe ca; xa hơn nữa thì hằng tuần về thăm nhà một lần, giá cả sinh hoạt cũng ở mức thấp.

Ghi nhận của phóng viên, điều khác biệt nữa với thợ lò các đơn vị khác, đó là số thợ lò than Hồng Thái phải thuê trọ không nhiều. Đa số họ ở trong khu tập thể công ty hoặc ở với gia đình, hằng ngày theo xe ca đi làm. Khai trường làm việc không xa lắm, trong bán kính 15km, công ty đã bố trí xe ca đưa đón công nhân từ Đông Triều, Nam Khê… lên khai trường. Công ty hiện là chủ đầu tư dự án đầu tư khu chung cư dành cho công nhân với quy mô 3 căn nhà 5 tầng ở Yên Dưỡng và nhiều hạng mục công trình phục vụ đời sống sinh hoạt cho công nhân, hiện nay công trình đang được gấp rút thi công.

Đời sống cho công nhân được nâng cao rõ rệt, mức ăn của công nhân hầm lò hiện nay đang ở mức 55.000 đồng/công, cơ điện lò 32.000 đồng/công đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng, định lượng, thường xuyên thay đổi món ăn, cải thiện bữa ăn cho công nhân và luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nước nóng lạnh 3 ca phục vụ cán bộ, công nhân sau giờ lao động được đảm bảo, đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, các chế độ khác như chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, được công ty quan tâm chu đáo.

Những nét nổi bật của một đơn vị đang dẫn đầu về thành tích sản xuất kinh doanh của Công ty Than Uông Bí đã lý giải được vì sao Công ty TNHH MTV Than Hồng Thái đang xứng đáng là điểm đến của người lao động.

M.Kiên

  • el-2024