Nội bộ Mỹ tranh cãi về việc giảm cấm vận Nga

19:50 | 19/01/2019

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài Chính Mỹ chuẩn bị tháo gỡ bớt các biện pháp trừng phạt ba công ty của doanh nhân Nga, ông Oleg Deripaska, người được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, dù có sự đòi hỏi của quốc hội Mỹ rằng chính phủ của Tổng thống Trump phải có biện pháp cứng rắn hơn đối với Nga.  

Quyết định của Bộ Tài chính nhằm giảm trừng phạt Nga đã vượt qua một vụ bỏ phiếu chống đối tại Thượng viện Mỹ ngày 16/1, khi phía Dân chủ không huy động được đủ 60 phiếu để ngăn cản việc này.

Tuy vậy, đã có 11 nghị sĩ Cộng hòa đứng cùng với phía Dân chủ để lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng quyết định của Bộ Tài chính là sai lầm.

Trong một cuộc bỏ phiếu khác ở Hạ viện ngày 15/1, có 136 dân biểu phía Cộng hòa đã hợp cùng với phía Dân chủ để bày tỏ sự không đồng ý về quyết định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này chỉ có giá trị biểu kiến, vì không thông qua được tại Thượng viện. Tổng thống Donald Trump trước đó đã hai lần gửi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đến Quốc hội để giải thích về quyết định này.

noi bo my tranh cai ve viec giam cam van nga
Tổng thống Nga Putin và tỉ phú người Deripaska

Các cuộc bỏ phiếu vừa qua cho thấy các nhà lập pháp phía Cộng hòa sẵn sàng hành động ngược ý Nhà Trắng trong những vấn đề liên hệ tới an ninh quốc gia.

Thành viên Quốc hội Mỹ, ở cả hai đảng, đã lên tiếng phản đối việc rút quân khỏi Syria, và Thượng viện hồi tháng 12/2018 cũng bỏ phiếu chấm dứt việc trợ giúp Saudi Arabia trên chiến trường Yemen, đồng thời cũng kết tội Thái tử Mohammed bin Salman là dính líu đến vụ giết nhà báo Jamal Khashogi.

Tỉ phú người Nga Deripaska, người được cho là có liên hệ với Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump năm 2016, đã bị Mỹ ban hành lệnh trừng phạt vào tháng 4/2018 vì những "hành động xấu" ở nhiều nơi trên thế giới. Trong danh sách trừng phạt này ngoài ông Deripaska còn có nhiều công ty, quan chức và nhà tài phiệt Nga.

noi bo my tranh cai ve viec giam cam van ngaBất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, Total vẫn muốn đầu tư vào Nga
noi bo my tranh cai ve viec giam cam van ngaDoanh nghiệp dầu khí Mỹ bị thiệt hại vì lệnh cấm vận Nga
noi bo my tranh cai ve viec giam cam van ngaDoanh nghiệp Mỹ bị thiệt hại do cấm vận Nga

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc