'Nở rộ' dịch vụ đặt cỗ cúng Rằm tháng Giêng

22:47 | 18/02/2019

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày Rằm tháng Giêng, việc soạn cúng lễ gia tiên thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên rất quan trọng với người Việt. Khi cuộc sống ngày một bận rộn, dịch vụ đặt cỗ 'nở rộ' đã giúp việc sửa soạn cỗ cúng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.

"Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng", bởi vậy, việc soạn cúng lễ gia tiên thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với tổ tiên rất quan trọng với người Việt. Năm nay, Rằm tháng Giêng 15/1 Âm lịch rơi vào thứ Ba ngày 19/2, là ngày trong tuần nên các gia đình đều bận rộn, chính vì thế dịch vụ nấu cỗ cúng ngày càng 'nở rộ' và trở nên “hút” khách. Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em công sở đã lựa chọn đặt cỗ nấu sẵn để đảm bảo có được mâm cỗ cúng đủ đầy vào dịp lễ quan trọng.

no ro dich vu dat co cung ram thang gieng
Cỗ cúng Rằm tháng Giêng truyền thống có tới 4 bát 6 đĩa

Theo truyền thống, nếu cỗ trong những ngày Tết Nguyên đán là 8 bát 8 đĩa, thì cỗ Rằm tháng Giêng có tới 4 bát 6 đĩa, tạo thành 10 món. 10 món ăn được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau đòi hỏi nhiều công sức thời gian chế biến. Do vậy, việc chọn lựa dịch vụ nấu cỗ đã giúp việc sửa soạn lễ cúng trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

Chị Nguyễn Kim Huệ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Ngày rằm năm nay, tôi chỉ cần mua trái cây, hoa tươi và trầu cau. Cỗ cúng tôi đã đặt trước, 5 giờ chiều ngày 15 người ta sẽ giao đến tận nhà. Lúc đó mình chỉ cần chuẩn bị bát đĩa và bày các món là đã có một mâm cỗ tươm tất để dâng cúng”.

no ro dich vu dat co cung ram thang gieng
Dịch vụ đặt cỗ với các món ăn phong phú

Mâm cỗ chị Huệ đặt gồm gà hấp lá chanh, tôm chiên, cá diêu hồng chiên xù, bò sốt tiêu đen bánh bao, nộm bò khô, canh mọc nấm thả, ngồng cải xào nấm, xôi hoàng phố có giá hơn 1,2 triệu đồng. Theo tính toán của chị Huệ, nếu tự đi chợ mua nguyên vật liệu và nấu nướng, chị sẽ tiết kiệm được mấy trăm nghìn nhưng lại sẽ tốn nhiều thời gian và công sức nấu nướng. “Với những bà nội trợ bận rộn hoặc không được đảm đang thì dịch vụ này quả thực tiện lợi”, chị Huệ nói.

Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng, rất nhiều nhà hàng, các cá nhân mở rộng dịch vụ nấu cỗ cúng rằm, nhận đặt số lượng từ 1 mâm trở lên với giá tiền từ hơn 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/mâm tùy theo số lượng món và nguyên liệu. Các đơn vị nấu cỗ đã lên sẵn thực đơn trước cả tuần, khách hàng có thể chọn 1 trong các thực đơn hoặc cũng có thể yêu cầu tư vấn để chọn món phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, có đơn vị nhận cũng nhận chế biến cỗ từ các nguyên liệu do khách hàng cung cấp. Khách hàng chỉ cần đặt trước từ 1-2 ngày là sẽ có mâm cỗ cúng tươi ngon vào đúng giờ đã hẹn.

no ro dich vu dat co cung ram thang gieng
Món tôm chiên do dịch vụ Nấu cỗ 29 chế biến

Chủ dịch vụ Nấu cỗ 29 cho biết: “Ngoài các thực đơn lên sẵn, chúng tôi còn nhận chế biến cỗ từ nguyên liệu do thực khách cung cấp. Rằm tháng Giêng này, lượng khách đặt chế biến từ nguyên liệu sẵn không nhiều, nhưng số lượng khách đặt cỗ lại tăng cao, 5 ngày nay chúng tôi đã ship hàng liên tục tới các khách đặt cỗ cả sáng và chiều”.

Chị Thu Thảo (quận Long Biên, Hà Nội), một người nấu cỗ có uy tín tại một chung cư cao cấp ở Hà Nội, cũng cho biết lượng khách đặt cỗ chị chế biến ngày một tăng hơn so năm ngoái, khách hàng mới đều do khách hàng cũ, người quen giới thiệu. Cũng theo chị Thảo, bí quyết giữ khách của người cung cấp dịch vụ nấu cỗ không chỉ ở việc phải đảm bảo món ăn tươi ngon, hấp dẫn, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn cần đảm bảo món ăn đầy đặn, chất lượng như chính người trong gia đình chế biến.

no ro dich vu dat co cung ram thang gieng
Món nộm bò khô chuẩn bị được chuyển tới khách hàng

Cùng với dịch vụ nấu cỗ, dịch vụ đặt gà lễ cũng rất “hút” khách. Gà lễ cánh tiên hấp cách thủy có giá trên dưới 400.000 đồng/con. Anh Tuấn chuyên phục vụ cung cấp gà lễ (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, đơn đặt gà nhà anh năm nay nhiều gấp đôi, mọi người muốn đặt vì với nhiều người chế biến gà cánh tiên có phần lích kích và cần có kinh nghiệm để gà được chín đẹp, thơm ngon. Bên cạnh đó, các món bán lẻ như xôi, bánh chưng, tôm chiên bột, nem, nộm các loại… cũng được nhiều người lựa chọn để bổ sung vào mâm cỗ rằm thêm phong phú và đầy đặn.

Hầu hết các gia đình người Việt đều rất chú trọng ngày lễ Rằm tháng Giêng, trong đó nhiều người sửa soạn lễ cúng rất cầu kỳ công phu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia văn hóa, các gia đình nên tùy theo điều kiện để thực hiện. Cỗ cúng Rằm tháng Giêng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy, nhiều món cầu kỳ, mà có thể biện lễ đơn sơ, quan trọng nhất là thành tâm hướng đến tổ tiên.

no ro dich vu dat co cung ram thang giengThực phẩm chay "hút khách" dịp Rằm tháng Giêng
no ro dich vu dat co cung ram thang giengNhững ý nghĩa hội tụ trong ngày Rằm tháng Giêng
no ro dich vu dat co cung ram thang giengTết Nguyên tiêu làng Ước Lễ

Thanh Nhiên