Nô nức ngày khai hội ở ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

09:21 | 29/01/2012

1,408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, hàng vạn du khách trong và ngoài nước cùng các tăng ni phật tử đã nô nức tham gia lễ hội tại chùa Bái Đính ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.

Đến tham dự và đánh trống khai hội năm nay có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng hàng vạn tăng ni phật tử, người dân từ khắp mọi miền tổ quốc và các du khách nước ngoài. Trong ngày khai hội năm nay, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, trong đó có màn trống hội Hoa Lư và nhiều tiết mục ca, múa, nhạc chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân càng làm tăng thêm không khí tưng bừng cho lễ hội.

Chùa Bái Đính là ngôi chùa tọa lạc trên ngọn núi Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) là ngôi chùa đã có lịch sử hình thành từ hơn 1.000 năm trước. Đây là nơi vua Đinh Tiên Hoàng lập đàn tế trời cầu mưa thuận, gió hòa, sau này tiếp tục được vua Quang Trung chọn thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên quân sỹ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang lưu giữ 12 kỷ lục Việt Nam như chuông đồng lớn nhất, nặng 30 tấn; pho tượng Phật Thích ca Mâu ni 150 tấn bằng đồng cao và nặng nhất; bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất, mỗi pho nặng 50 tấn; có hành lang La Hán dài nhất với 500 vị…

Để đảm bảo an toàn cho các hoạt động của mùa lễ hội, lực lượng chức năng Công an tỉnh Ninh Bình và địa phương đã tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày diễn ra lễ hội.

Từ sáng sớm ngày 28 (tức ngày mùng 6 Tết Nhâm Thìn), dù thời tiết mưa lạnh, nhưng vẫn không ngăn được hàng vạn người dân và du khách trong và ngoài nước cùng các tăng ni, phật tử đã nô nức trở về chùa Bái Đình tham gia nghi lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người có cuộc sống ấm no hạnh phúc và tham gia vãn cảnh chùa.

Đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh, thể hiện truyền thống hướng về cội nguồn của người dân Việt Nam. Cho nên, cứ mỗi dịp đầu xuân, dòng người đổ về các ngôi chùa để tham gia lễ hội. Tại chùa Bái Đính, từ ngày mùng một Tết đã có hàng nghìn du khách thập phương về dâng hương khấn Phật và tham quan cảnh chùa.

Những hình ảnh tại lễ hội chùa Bái Đính năm 2012:

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các tăng ni phật tử tham gia lễ dâng hương.

Pho tượng đồng nặng 50 tấn lung linh.

Các tăng ni phật từ và người dân tham gia lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu.

Ai cũng chọn mua cho mình một cành lộc.

Sờ tượng cầu may

Các bãi trông giữ xe đông kín người.

Dịch vụ đổi tiền lẻ hút khách.

Nghi lễ rước ông tổ nghề đúc đồng.

Dòng người về tham gia lễ hội chùa Bái Đính.

Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.