Nỗ lực ứng phó “khủng hoảng kép”, PVEP giữ ổn định hoạt động SXKD năm 2020

15:00 | 24/12/2020

5,323 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với những nỗ lực, giải pháp ứng phó kịp thời với “khủng hoảng kép” từ giá dầu sụt giảm và dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, an toàn, đảm bảo dòng tiền ổn định trong năm 2020.

Năm 2020, ngành công nghiệp dầu khí thế giới chịu tác động nặng nề, sâu rộng bởi dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, nhiều tập đoàn, công ty dầu khí quốc tế lâm cảnh thua lỗ, phá sản, giải thể...

Nhận thức được tác động kép nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sốc đến hoạt động sản xuất kinh doanh, PVEP đã cùng với người điều hành tại các Đơn vị/dự án phối hợp chặt chẽ tìm các giải pháp ứng phó cốt yếu, kịp thời đưa ra các nhóm giải pháp tổng thể của PVEP gồm tiết giảm chi phí – giảm giá thành khai thác; điều chỉnh/giãn tiến độ đầu tư; các giải pháp tài chính đảm bảo sự tồn tại của PVEP và duy trì hoạt động của các dự án một cách tối ưu nhất. Cùng với đó là sự đoàn kết, thống nhất ý chí và quyết liệt hành động từ tập thể lãnh đạo Tổng Công ty, các cán bộ, đảng viên và người lao động.

4725-a1
Giàn Đại Hùng 01 được lai dắt vào dock bảo dưỡng

Kết quả năm 2020, hoạt động sản xuất của PVEP được đảm bảo liên tục, ổn định, sản lượng khai thác hoàn thành kế hoạch được giao; việc triển khai các nhóm giải pháp ứng phó đã đạt được các kết quả khả quan góp phần đảm bảo dòng tiền và chỉ tiêu tài chính của PVEP.

Về các hoạt động chính của Tổng Công ty, công tác tìm kiếm thăm dò (TKTD) được triển khai trong phạm vi kế hoạch đề ra, hoàn thành thu nổ địa chấn 3.888 km2, tiếp tục triển khai đánh giá tiềm năng dầu khí các Lô mở còn lại trong nước. Bên cạnh đó, tổng hợp kết quả phát hiện Kèn Bầu Lô 114, xem xét tiềm năng dầu khí khu vực lân cận phục vụ cho Chiến lược TKTD của PVEP.

Hoạt động khai thác năm 2020 phải đối diện với nhiều khó khăn khách quan và việc dừng/giãn các hoạt động gia tăng sản lượng khai thác do ảnh hưởng giá dầu thấp. Tuy nhiên với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của PVN/PVEP, sự phối hợp hiệu quả với các NĐH trong quản lý và khai thác mỏ đã giúp PVEP hoàn thành chỉ tiêu SLKT trong năm 2020 với 3,81 triệu tấn quy dầu, đạt 100,3% kế hoạch năm (toàn dự án: 8,13 triệu tấn quy dầu), trong đó khai thác dầu đạt 2,67 triệu tấn, sản lượng khí xuất bán hoàn thành 102% kế hoạch năm.

Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của giá dầu thấp và các sự cố thiết bị ở một số dự án, sản lượng khai thác dầu/condensate trong năm về cơ bản đã hoàn thành kế hoạch nhờ hoạt động khai thác ổn định tại các mỏ chủ lực như mỏ Sư Tử, mỏ Tê Giác Trắng, mỏ Cá Tầm… Bên cạnh hoạt động khai thác ổn định tại các mỏ chủ lực như trên, PVEP cùng các Dự án cũng đã cố gắng giải quyết một số tồn tại, rủi ro ảnh hưởng đến việc hoàn thành sản lượng khai thác trong năm 2020. Điển hình như hoàn thành chiến dịch tháo tách, kéo giàn Đại Hùng 01 đi dock bảo dưỡng, huỷ giếng, đưa giàn tránh bão và kết nối, đưa mỏ Đại Hùng vào khai thác trở lại an toàn vào ngày 2/12/2020.

Về công tác phát triển mỏ, PVEP đã khẩn trương rà soát, điều chỉnh giảm, giãn tiến độ các hoạt động phát triển mỏ để tiết giảm tối đa chi phí, ưu tiên triển khai các dự án mang lại lợi nhuận cao, đồng thời đẩy nhanh công tác xem xét, phê duyệt các báo cáo phát triển mỏ để làm tiền đề tiến hành phát triển mỏ trong các năm tiếp theo.

Đồng thời, PVEP đã rà soát, đánh giá cập nhật các dự án dầu khí, định hướng triển khai cụ thể từng dự án, đề xuất các giải pháp xử lý các tồn đọng tài chính/dự án nhằm cải thiện chất lượng tài sản, cơ chế xử lý rủi ro đảm bảo an toàn tài chính, bảo toàn và phát triển vốn.

Trong điều kiện hoạt động SXKD gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sốc, trên cơ sở rà soát từng hạng mục đầu tư/chi phí của từng dự án, PVEP đã xây dựng mục tiêu tiết giảm đầu tư, chi phí ở kịch bản giá dầu khoảng 20-30-40 USD/thùng phù hợp với chủ trương tiết giảm chi phí của Tập đoàn. Tính tới thời điểm hiện tại, tối ưu đầu tư Capex là 5,2 nghìn tỷ đồng; tối ưu chi phí Vận hành Opex 1,6 nghìn tỷ đồng; đàm phán giảm giá dịch vụ tại các dự án PVEP điều hành/ĐVTV/JOCs đến hết tháng 11/2020 giảm được khoảng ~13,15 triệu USD.

Do tác động của dịch bệnh và giá dầu giảm mạnh, chỉ đạt trung bình 43,58 USD/thùng so với kế hoạch 60USD/thùng, dẫn tới các chỉ tiêu tài chính của PVEP chưa đảm bảo mục tiêu kế hoạch. Tổng doanh thu của PVEP năm 2020 ước tính 20,8 nghìn tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 5,83 nghìn tỷ đồng.

Trong tình hình tài chính khó khăn nhưng các chế độ chính sách về tiền lương và phúc lợi của người lao động được PVEP thực hiện đầy đủ, đảm bảo tuân thủ các quy định bám sát tình hình sản xuất kinh doanh. Việc này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV, khuyến khích người lao động gắn bó, tâm huyết với nghề và cống hiến hơn nữa cho sự phát triển của PVEP.

lanh-dao-pvep-chuc-tet-cac-du-an-dau-khi-tren-bien-1
Lãnh đạo PVEP kiểm tra hoạt động trên các công trình dầu khí

Theo các dự báo về tình hình kinh tế thế giới và trong khu vực, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành năng lượng nói chung và ngành dầu khí nói riêng. Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm, PVEP sẽ tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, tìm kiếm và đánh giá/lựa chọn đối tượng tiềm năng, đảm bảo mục tiêu gia tăng trữ lượng, tiếp tục triển khai công tác phát triển mỏ. Tập trung triển khai các giải pháp vận hành sản xuất và xây dựng các kế hoạch, hoạt động về an toàn, sức khỏe, môi trường tại Tổng Công ty và các Đơn vị/Dự án nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị khai thác vận hành ổn định, an toàn với uptime (98-100%). Cùng với đó, tiếp tục triển khai các giải pháp về quản lý đầu tư cũng như giải pháp về tài chính, tối ưu, tiết giảm chi phí vận hành nhằm cân đối dòng tiền. Ngoài ra, PVEP sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh các chế độ chính sách cho người lao động theo hướng đảm bảo tối ưu hóa lợi ích cho CBNV.

Trong bối cảnh khó khăn của “khủng hoảng kép”, PVEP đã nỗ lực hết mình để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định, tiếp tục đóng góp vào thành tích chung của Tập đoàn trong lĩnh vực E&P. Tiếp tục triển khai các gói giải pháp ứng phó với tình trạng khó khăn cùng sự nỗ lực, đoàn kết, phát huy tinh thần, bản lĩnh của tập thể PVEP, tin tưởng rằng, PVEP sẽ nắm bắt những cơ hội, vươn mình khởi sắc trong năm mới 2021, tiếp tục xây dựng và phát triển Tổng công ty bền vững, xứng đáng là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Năm 2020: PVNDB nỗ lực vượt "khủng hoảng kép” thành công
Nỗ lực vượt “khủng hoảng kép”, Petrovietnam về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng
Vượt “khủng hoảng kép”, PVTrans hoàn thành sớm kế hoạch SXKD năm 2020
PTSC - Năng lực vượt trội, thương hiệu uy tín
[E-Magazine] Petrovietnam: Điểm sáng trong “khủng hoảng kép”
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"

Khánh An

DMCA.com Protection Status