Nỗ lực tìm 7 người mất tích trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

20:54 | 03/08/2013

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 3/8, thông tin từ Công ty CP Ống thép Dầu khí (PV PIPE) cho biết: Đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm được 2 trong số 9 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm 7 người còn lại.

Nạn nhân được tìm thấy đầu tiên trong số 9 nạn nhân mất tích là Nông Thị Thiên, sinh năm 1979, quê Bắc Cạn, làm tạp vụ theo hợp đồng cho PV PIPE. Và đến khoảng 17h chiều nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thêm được thi thể một nạn nhân nữa là Can Hoàng Phương Khanh, nữ, sinh năm 1980.

Theo ông Trần Đăng Thuyết - Giám đốc PV PIPE, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí đã cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường phối hợp với các lực lượng chức năng ráo riết tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích. Công tác tìm kiếm đang được tích cực triển khai.

Ngay trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã có mặt tại Cần Giờ trực tiếp chỉ đạo các lực lượng triển khai tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thăm hỏi các nạn nhân trong vụ chìm tàu.

Hiện nay, ngoài lực lượng khoảng 30 người nhái lặn xuống sâu còn có gần chục tàu cứu hộ đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND huyện Cần Giờ tích cực riển khai phương tiện và lực lượng đến hiện trường để cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân. Bộ Tư lệnh quân khu 7 và Sư đoàn 370 đã điều 2 trực thăng đến hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP HCM đã yêu cầu các lực lượng phối hợp, làm hết sức mình để có gắng tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Lãnh đạo huyện Cần Giờ phối hợp với Cảng vụ, biên phòng tập trung triển khai lực lượng các xã ven biển cũng như thông báo cho ngư dân biết để cùng tìm kiếm nạn nhân.        

Lãnh đạo TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất, đối với các nạn nhân may mắn sống sót cũng như bị mất tích, tử nạn cần phải có sự hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi gia đình các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Hiện các nạn nhân được cứu sống đang được chăm sóc tại bệnh viện huyện Cần Giờ, bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) và một nạn nhân được chuyển đến điều trị tại bệnh viện An Sinh theo yêu cầu của gia đình.

Được biết, chiếc tàu gặp nạn chở tổng cộng 29 người và 1 lái tàu (30 người), 25 nam, 5 nữ, trong đó có 2 người nước ngoài xuất phát từ Tiền Giang đi Vũng Tàu lúc 18h ngày 2/8, sau khi chạy được khoảng 1 giờ (đến địa bàn thuộc đồn Biên phòng Long Hòa, xã Long Hòa thì bất ngờ bị sóng đánh mạnh, khiến tàu bị nghiêng sang một bên và sau khoảng 3 phút thì bị lật úp.

Do tàu chỉ trang bị 7 – 8 áo phao nên không đủ cho các hành khách trên tàu. Một số người bám được vào thành tàu và tìm cách gọi lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. Đến khoảng 23 giờ lực lượng cứu hộ đã đến và cứu 21 người còn bám trụ được lại tàu và đưa đến bệnh viện huyện Cần Giờ để cấp cứu; 9 người còn lại mất tích. Lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích ngay trong đêm nhưng do trời tối nên việc tìm kiếm khá khó khăn.

Theo Đồn biên phòng Long Hòa, khu vực xảy ra tai nạn là khu vực rất nguy hiểm, thường có sóng bất ngờ, lại thêm do ảnh hưởng của bão số 5 nên tàu nhỏ vào đây chắc chắn bị chìm. Đến bộ đội biên phòng cũng phải rất thận trọng khi đi qua khu vực này, có lúc phải nhờ đến người dân địa phương thông thạo khu vực mới có thể qua được.

Trưa ngày 3/8, chiếc tàu bị nạn được kéo về Vũng Tàu, trong đó có xác một phụ nữ bị mắc kẹt là chị Nông Thị Thiên.

Các nạn nhân được cứu sống đang được chăm sóc tại bệnh viện

Theo Đại tá Lê Ngọc Hùng – Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng TP HCM, chiếc tàu gặp nạn mang số hiệu H29 – BP là chiếc tàu do một công ty dầu khí tặng cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tàu đang trong quá trình sửa chữa do lỗi kỹ thuật nhưng không biết vì sao lại được đem trưng dụng cho thuê, lại chở quá tải (chở 29 người, trong khi tải quy định chỉ 18 người).

Theo PV PIEP, chuyến đi không nằm trong lịch công tác của cơ quan mà do một số CBCNV tự đứng ra tổ chức thuê tàu để đi. Tàu được thuê của Công ty CP Công nghệ Vietsec.

Tuy nhiên, đến thời điểm này Công ty Vietsec vẫn không nhận họ cho thuê con tàu này. Lý do vì sao con tàu đang sửa chữa lại được đem ra chở hành khách hiện vẫn chưa có câu trả lời.

Mai Phương (tổng hợp)