Nỗ lực kìm giá xăng dầu như thế nào?

10:17 | 25/05/2022

5,977 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá xăng dầu đang tăng trưởng nóng trong ngắn hạn trên toàn thế giới. Việt Nam không thể đi ngược với quy luật thị trường nhưng có thể nỗ lực sử dụng các công cụ như thuế, phí, quỹ bình ổn giá… để kìm lại đà tăng giá.

Vừa qua, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, một số Đại biểu Quốc hội đã nhận định về tình hình giá xăng dầu tăng cao liên tục trong thời gian vừa qua.

Nỗ lực kìm giá xăng dầu như thế nào?
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Không bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu”. Chia sẻ về dư địa để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu trong nước liên thông với giá xăng dầu thế giới, cho nên phải theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Hãy yên tâm, lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Nêu giải pháp để giảm giá xăng dầu trong nước, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, giai đoạn tới, cần nghiên cứu kịch bản tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để ứng phó trong trường hợp giá dầu thế giới biến động lớn cũng như thực hiện hoãn, giãn việc tăng các sắc thuế, phí nhằm bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng khác.

"Giá cước vận tải ở mức cao, giá nhiên liệu nhập khẩu là đầu vào của sản xuất (dầu, khí đốt, than) và giá các mặt hàng nguyên vật liệu sản xuất (gỗ, phân bón, titan, nhôm…) tăng cao trong khi sức cầu tiêu thụ vẫn yếu, vẫn còn những khó khăn về tài chính, tuyển dụng lao động khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn", ông Thanh nói.

Cũng bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho rằng, việc giá xăng tăng phi mã như hiện nay sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, do đó, cần những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu.

"Quan trọng nhất là chi phí đầu vào và vấn đề kiểm soát lạm phát. Hiện nay, dư địa điều hành giá xăng dầu vẫn còn nhưng phải đánh đổi giữa việc giảm thu ngân sách và kiểm soát đà tăng của giá xăng", bà Sửu nói.

Nỗ lực kìm giá xăng dầu như thế nào?
Cần giảm mạnh thuế phí đối với mặt hàng xăng dầu.

Bà Sửu phân tích, việc tăng giá xăng dầu chịu ảnh hưởng từ giá thế giới, từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải chủ động về nguồn cung, nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Muốn như thế, phải rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các mỏ và nhà máy lọc dầu trong nước.

Mặt khác, bà Sửu nêu quan điểm, cần giảm một số lệ phí cấu thành nên giá xăng dầu. Ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phải tính toán để giảm, nhưng giảm như thế nào để cân bằng thu chi là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.

"Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại", bà Sửu đề xuất.

Còn về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, bà Sửu cho rằng khó có thể giảm thêm bởi thuế này đã giảm 50%. Nếu giảm tiếp là coi nhẹ câu chuyện về môi trường, phá vỡ cân bằng sinh thái, điều này cần phải tránh vì Việt Nam đang hướng đến mục tiêu NetZero vào năm 2050.

P.V

Bên lề kỳ họp: ĐBQH Trần Hoàng Ngân đề nghị sớm kiểm soát giá xăng dầu, kiểm soát lạm phát Bên lề kỳ họp: ĐBQH Trần Hoàng Ngân đề nghị sớm kiểm soát giá xăng dầu, kiểm soát lạm phát
Nới chi quỹ bình ổn, giá xăng vẫn tăng mạnh Nới chi quỹ bình ổn, giá xăng vẫn tăng mạnh
Bộ Công Thương: Đảm bảo cân đối nguồn - giá xăng dầu Bộ Công Thương: Đảm bảo cân đối nguồn - giá xăng dầu

DMCA.com Protection Status