Nỗ lực để "điện đi trước một bước"

06:45 | 11/02/2021

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong 10 năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cung cấp điện ổn định và an toàn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhiều năm liên tục. Thực hiện sứ mệnh “điện đi trước một bước”, hạ tầng cung cấp điện đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ về quy mô và hiện đại cả 3 khâu phát điện, truyền tải và kinh doanh điện...
Nỗ lực để
Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk kéo dây qua cầu khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão gây ra

66 năm trước vào ngày 21-12-1954, Bác Hồ kính yêu đã về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Tại đây, Người căn dặn: “Nhà máy bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ, phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”.

Nỗ lực để
Cận cảnh Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk

Thực hiện lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, 66 năm qua, CBCNV ngành Điện lực đã cùng nhau đoàn kết, sáng tạo, xây dựng và phát triển ngành Điện lực Việt Nam lớn mạnh không ngừng, bảo đảm điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Đặc biệt, trong 10 năm qua, EVN cung cấp điện ổn định và an toàn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế ở mức cao nhiều năm liên tục. Thực hiện sứ mệnh “điện đi trước một bước”, hạ tầng cung cấp điện đã được đầu tư phát triển mạnh mẽ về quy mô và hiện đại cả 3 khâu phát điện, truyền tải và kinh doanh điện. Hệ thống điện quốc gia đã vươn tỏa tới mọi miền đất nước. Đường dây siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam, “xương sống” của hệ thống điện Việt Nam, đã được bổ sung thêm mạch thứ 3. Lưới điện tại các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Nam được kết nối mạch vòng bảo đảm cung cấp điện an toàn và tin cậy.

EVN đã thực hiện tốt Chương trình điện khí hóa nông thôn, vượt các mục tiêu của Đảng và Chính phủ giao, góp phần xóa đói giảm nghèo, mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn, giữ gìn an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo. Các đảo có vị trí chiến lược trên biển như: Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn, Kiên Hải, Lại Sơn, Tiên Hải... đều được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển. Đến nay, 100% số xã và 99,3% số hộ dân nông thôn có điện, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực...

Nỗ lực để
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho EVN

Trong nhiều năm qua, ngành Điện lực luôn được gắn liền với những công trình điện lớn, mang tầm quốc tế và khu vực như: Đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam; Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La - công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, điểm sáng về sự đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, làm chủ khoa học công nghệ của Việt Nam...

Nỗ lực để
Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão gây ra

Chất lượng cung ứng điện cũng không ngừng được nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu thụ điện của khách hàng. Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam có bước tiến vượt bậc, từ vị trí thứ 156 năm 2013, đến nay đã vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, vùng lãnh thổ và thuộc nhóm 4 nước đứng đầu khu vực ASEAN. 100% các dịch vụ điện đạt mức dịch vụ công cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia (cấp điện mới, thay đổi hợp đồng, nâng công suất mua điện, thanh toán tiền điện...). Kết quả này đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngành công nghiệp điện là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Quá trình phát triển của ngành Điện lực Việt Nam gắn liền với lịch sử đấu tranh, giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.(Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng)

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, bảo đảm an ninh năng lượng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vào đúng dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020), EVN vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu tiêu thụ điện để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự báo sẽ tăng cao. Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, đây thực sự là thách thức lớn đối với EVN trong việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện. EVN sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa để bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân, xây dựng EVN thành tập đoàn kinh tế mạnh, có công nghệ hiện đại, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ của cuộc CMCN 4.0 trên nền tảng chuyển đổi số.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định: “EVN sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết để tiếp tục xây dựng tập đoàn ngày càng lớn mạnh, luôn là doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao với sự phát triển của đất nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ và nhân dân”.

Hiện nay, hệ thống điện Việt Nam đã đạt tổng công suất nguồn điện gần 64.000 MW, điện năng sản xuất đạt 248 tỉ kWh; có quy mô đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, thứ 23 trên thế giới. Riêng 10 năm qua, ngành điện đã đưa vào vận hành các nguồn điện mới với tổng công suất trên 40.000 MW, gấp gần 2 lần tổng công suất lắp đặt đến cuối năm 2010 (10.600 MW).

Hà Lê