Nổ đường ống dẫn khí đốt từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ

08:32 | 13/08/2011

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng qua (12/8), tại vùng lãnh thổ thuộc Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo biên giới với Iran đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn khí làm gián đoạn việc cung cấp khí đốt từ nước láng giềng Iran.

Theo AFP, một quan chức Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết ngọn lửa đã được dập tắt, việc sửa chữa đường ống đã bắt đầu và sẽ kéo dài khoảng 1 tuần. Hiện chưa có thông báo tức thời về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ nhưng nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết các phiến quân người Kurd – những người đang đấu tranh đòi quyền tự trị ở Đông nam Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ đã phá hoại đường ống dẫn khí.

Mỗi ngày, Thổ Nhĩ Kỳ nhận khoảng từ 15 – 18 tỉ m3 khí đốt thông qua đường ống dẫn khí đốt được nối từ thành phố Tabriz ở phía Tây Iran với Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc thiếu hụt khí đốt từ Iran sẽ được bổ sung bằng khí đốt từ Azerbaijan, Nga được vận chuyển qua tuyến đường ống dẫn khí Blue Stream (Dòng khí xanh) đặt dưới đáy Biển Đen.

Thời gian qua đã xảy ra một loạt các vụ nổ tại đường ống dầu dọc theo biên giới Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi cuối tháng trước, việc xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị gián đoạn 24 giờ do một vụ nổ mà thủ phạm bị tình nghi cũng là các phiến quân người Kurd.

Tuần trước, một vụ nổ đã đánh trúng đường ống dẫn dầu tại tỉnh Khuzestan ở miền Tây nam Iran, gây ra đám cháy mà phải mất 10 giờ mới dập tắt được.

Phương Anh (Theo Aljazeera)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc