NMNĐ Sông Hậu 1: Đảm bảo tiến độ, an toàn thi công trong mùa dịch

14:15 | 12/05/2021

20,366 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Về mặt tổng thể, ngay cả trong các đợt dịch Covid-19 bùng phát trước đây hay hiện tại, công tác thi công trên công trường Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 vẫn được duy trì và triển khai đều đặn, không có trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) Sông Hậu 1 cho biết, tính đến nay, tổng tiến độ lũy kế của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đạt khoảng 96,81%, trong đó công tác thiết kế đạt 99,94%, công tác mua sắm đạt 99,94%, công tác thi công đạt 98,80% và công tác chạy thử đạt 80,36%. Hiện cả hai tổ máy số 1 và tổ máy số 2 đều đã được hòa lưới lần đầu vào lưới điện 500kV, dự kiến vận hành thương mại cả hai tổ máy trong năm 2021. Tổng lượng than nhập đến thời điểm hiện tại khoảng 90.000 tấn, vẫn đang tiếp tục bốc dỡ than để phục vụ vận hành thử nghiệm nhà máy.

Tính đến ngày 18/4/2021, dự án đạt 15,55 triệu giờ công an toàn. Ban QLDA thường xuyên yêu cầu Tổng thầu LILAMA tăng cường kiểm tra, rà soát công tác an toàn điện, công tác an toàn của các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đẩy mạnh công tác kiểm tra trên hiện trường; yêu cầu các nhà thầu phụ thực hiện đúng các quy định về an toàn trong thi công; thường xuyên cập nhật danh sách, thời hạn kiểm định các thiết bị thi công trên công trường.

NMNĐ Sông Hậu 1: Đảm bảo tiến độ, an toàn thi công trong mùa dịch
Toàn cảnh Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

“Đến thời điểm hiện tại, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đã cơ bản hoàn thiện công tác lắp đặt cũng như sẵn sàng đối với công tác chuẩn bị sản xuất. Nhà máy đang chạy thử, hiệu chỉnh, tối ưu một số hệ thống còn lại để tiến tới đốt lửa các tổ máy bằng than và đưa nhà máy vận hành thương mại trong năm 2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Ban QLDA Sông Hậu 1 cho biết.

Hiện Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đang trong giai đoạn triển khai quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ các hạng mục trên đường găng để đảm bảo đạt được các mốc tiến độ. Tuy nhiên, các đợt bùng phát dịch Covid-19 trước và mới nhất hiện nay xảy ra đã tác động tiêu cực đến tình hình triển khai thi công, lắp đặt và chạy thử Nhà máy.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, việc huy động nhân lực, vật tư thiết bị cho thi công, lắp đặt và chạy thử gặp khó khăn. Đặc biệt là việc không thể huy động các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại dự án để thực hiện các khâu, các công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Điều này đã dẫn đến tiến độ một số hạng mục bị ảnh hưởng như: Hệ thống nước làm mát; Các hạng mục, hệ thống của nhà thầu DHI; Hệ thống lọc bụi tĩnh điện; Hệ thống thải tro xỉ; Hệ thống khử lưu huỳnh. Từ đó, tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Dự kiến, NMNĐ Sông Hậu 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại trong năm 2021 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019. Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước tình hình đó, một mặt, Ban QLDA đã chủ động kích hoạt lại toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCNV-NLĐ, mặt khác, Ban QLDA cùng với Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ đã nghiên cứu điều chỉnh kế hoạch triển khai công việc dự án cho phù hợp, bảo đảm công việc thi công trên công trường vẫn được triển khai, cố gắng giảm thiểu các tác động của Covid-19 đến tiến độ chung của dự án. Cụ thể, một số giải pháp mà Ban QLDA đã và đang triển khai hiệu quả như điều chỉnh kế hoạch công việc, thay đổi tiến trình thi công các hạng mục công việc, sử dụng nguồn nội lực để thực hiện một số công việc thay cho các chuyên gia nước ngoài…

NMNĐ Sông Hậu 1: Đảm bảo tiến độ, an toàn thi công trong mùa dịch
Tổng lượng than nhập đến thời điểm hiện tại khoảng 90.000 tấn, vẫn đang tiếp tục bốc dỡ than để phục vụ vận hành thử nghiệm nhà máy.

Nhìn chung, nhờ chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, mặc dù tiến độ triển khai một số hạng mục có bị ảnh hưởng, nhưng về tổng thể tình hình thi công trên công trường vẫn được duy trì, không để xảy ra tình trạng công trường phải dừng hoạt động cũng như không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 cho đến thời điểm hiện tại.

Ban QLDA chia sẻ, dự án NMNĐ Sông Hậu 1 hiện đang được Chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam)/Ban QLDA phối hợp với Tổng thầu LILAMA và các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai, tập trung các nguồn lực để thực hiện, phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất. Trong quá trình triển khai mặc dù đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong bối cảnh Petrovietnam bị ảnh hưởng do tác động kép của giá dầu giảm sâu và dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, nhưng vượt qua những khó khăn, thách thức đó, với sự chỉ đạo sát sao của Petrovietnam, của Ban QLDA cùng với những nỗ lực của tập thể CBCNV-NLĐ trên công trường, đến nay tổng khối lượng công việc dự án đã đạt được khoảng 96,81%.

T.V

DMCA.com Protection Status