Nigeria tê liệt vì thiếu xăng dầu

06:52 | 28/12/2017

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới lái xe ở Nigeria trong những ngày này phải xếp hàng chờ đổ xăng có khi lên đến 24 tiếng đồng hồ. Nigeria, nhà sản xuất vàng đen lớn nhất châu Phi, đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt xăng dầu tinh chế nghiêm trọng.  
nigeria te liet vi thieu xang dau
Người dân Nigeria xếp hàng chờ mua xăng dầu

"Tôi muốn về dự Giáng sinh với gia đình ở Osun (phía bắc Lagos), nhưng tôi đành phải hủy bỏ", Tope Alake, một lái xe đang xếp hàng chờ đổ xăng trước một trong số ít cây xăng còn hoạt động ở Lagos, trung tâm kinh tế của Nigeria, nói với AFP.

"Đáng lý giờ này tôi phải ở bên gia đình. Nhưng giờ tôi vẫn còn đang xếp hàng chờ đổ xăng, và thậm chí tôi không chắc tôi có thể mua được xăng hôm nay hay không", ông Alex Ogunsola than vãn.

Nguyên nhân của sự thiếu hụt xăng dầu hiện nay tại Nigeria vẫn chưa rõ ràng, tất cả đều đổ lỗi cho nhau. Các nhà phân phối cho rằng Công ty Xăng dầu Quốc gia Nigeria (NNPC), chịu trách nhiệm phân phối dầu trong nước, không có đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của 190 triệu dân của nước này.

Ngày 25/12, Maikanti Baru, Tổng giám đốc NNPC, cho biết NNPC đã có kế hoạch cung cấp 300 triệu lít xăng bổ sung, để hỗ trợ mức tiêu thụ hiện tại là 45 triệu lít mỗi ngày, cao hơn nhiều so với các mùa lễ trước.

Ông cũng cho biết, các nhà máy lọc dầu Harcourt và Kaduna chỉ sản xuất được 3,8 triệu lít dầu tinh chế mỗi ngày, một con số ít ỏi đối với nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất châu Phi (Nigeria xuất khẩu gần 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày).

Tuy nhiên, ông Baru cho rằng, chính những người bán xăng dầu chợ đen đã làm tê liệt các trạm xăng của nhà nước để nâng giá bán.

Những người tiêu dùng thì cho rằng, chính phủ có thể đã tạo ra sự hỗn loạn này để chuẩn bị cho đợt tăng giá xăng dầu vào năm tới.

Nh.Thạch

AFP