Nigeria sửa luật, giảm tỉ lệ ăn chia cho các tập đoàn dầu khí nước ngoài

13:00 | 05/11/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nigeria ngày 4/11 tuyên bố đã ký sửa đổi luật dầu mỏ, dự định giảm tỷ lệ ăn chia cho các công ty dầu khí nước ngoài, và hứa hẹn "phân phối tốt hơn" doanh thu từ dầu mỏ.    
nigeria sua luat giam ti le an chia cho cac tap doan dau khi nuoc ngoai
Một cơ sở dầu khí ở Nigeria

Tổng thống Muhammadu Buhari cho biết: "Nigeria từ nay sẽ nhận được phần doanh thu công bằng và đúng từ tài nguyên thiên nhiên".

"Các chính trị gia Nigeria trước kia với sự đồng lõa của các công ty dầu khí đa quốc gia, đã duy trì một hệ thống phân phối thu nhập được đánh giá ở mức tối thiểu - 20 USD/thùng dầu - thấp hơn 3 lần so với giá hiện tại", người đứng đầu nhà nước Nigeria cho biết.

Thông báo này được đưa ra khi Bộ trưởng Tư pháp Nigeria Abubakar Malami vào giữa tháng 10 đòi các công ty dầu khí nước ngoài trả 62 tỷ USD, vì cho rằng theo luật, việc khai thác dầu ngoài khơi bị đánh giá thấp và ấn định giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Thật vậy, luật dầu khí được thông qua năm 1993 về "hợp đồng chia sản phẩm" quy định rằng, chính phủ và các công ty dầu khí nước ngoài có thể thương lượng tỉ lệ ăn chia khi giá dầu vượt quá 20 USD/thùng, một mức giá hoàn toàn bị đánh giá thấp và không còn phù hợp với thực tế của thị trường, theo chính phủ Nigeria.

Việc sửa đổi mới quy định về việc ăn chia, tính trên các căn cứ cố định theo những thay đổi về giá dầu hoặc độ sâu của giếng.

Theo tuyên bố của Tổng thống Nigeria, sửa đổi này có thể mang lại 1,5 tỷ USD cho đất nước vào năm 2021.

Tại Nigeria, hầu hết các mỏ dầu được khai thác bởi 5 tập đoàn lớn: Shell, Total, Chevron, Exxon Mobil và Eni. Họ hợp tác với công ty dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC).

Các công ty dầu khí nước ngoài đã giảm, thậm chí dừng các khoản đầu tư, đặc biệt là ở các khu vực ngoài khơi, vì lo sợ sự biến động trong các chính sách kinh tế của Nigeria và sự không minh bạch của chính quyền.

Nigeria đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế khó khăn, bị đè nặng bởi sự sụt giảm của giá dầu và sản lượng dầu bị đình trệ ở mức 1,86 triệu thùng mỗi ngày (mbd), mặc dù công suất sản xuất của nước này có thể đạt 5 mbd.

nigeria sua luat giam ti le an chia cho cac tap doan dau khi nuoc ngoaiNigeria: 22 triệu thùng dầu bị đánh cắp trong 6 tháng
nigeria sua luat giam ti le an chia cho cac tap doan dau khi nuoc ngoaiNigeria và Trung Quốc xây dựng 2.000 km đường ống dẫn dầu
nigeria sua luat giam ti le an chia cho cac tap doan dau khi nuoc ngoaiKhu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất ở châu Phi bị đe dọa bởi công ty khai thác dầu Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP