Niềm tin dành cho em…

14:53 | 08/05/2013

543 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Em cười như một đứa trẻ, chẳng gợn chút lo toan hay mệt mỏi. Nhưng tôi biết, sau mỗi nụ cười, là một đôi mắt em buồn, là tiếng thở dài não nề, lo lắng về cuộc sống bươn chải. Đó là cậu sinh viên năm nhất trường Đại học Kinh tế quốc dân, Lê Tuấn Hùng.

 

Cuộc sống vắng bóng người cha…

Mỗi người con đều mong ước một chỗ dựa là bờ vai vững chắc của cha nhưng niềm hạnh phúc đó chưa thực sự mỉm cười tròn đầy với Hùng. Cuộc sống bao bộn bề, khó khăn đã cuốn người cha của em vào vòng xoáy cơm, áo, gạo tiền. Từ nhỏ, cha em đã đi làm xa, lúc ở Hà Nội, lúc lại là thành phố Hồ Chí Minh.

“ Hồi em còn nhỏ, bố đi 2, 3 năm mới về thăm nhà một lần vào ngày Tết. Lên cấp 2, bố em về năm 1 lần, có năm 2 lần về”. - Nhắc lại ký ức xưa, nụ cười trên môi em chợt tắt cùng một tiếng thở dài nặng nề. Ánh mắt em trải dài, mệt mỏi như cái nắng đang cố gắng len lỏi, lặng lẽ trùm lên không gian sau cơn mưa đêm.

Những trớ trêu hơn, sau những năm miệt mài xa nhà làm ăn, bố em đã mắc căn bệnh ung thư phổi. Cả gia đình vốn đã vật nhoài với miếng ăn, giờ lại chạy vạy lo toan cho người cha. Căn bệnh ung thư quái ác, dai dẳng, đeo bám bố em nhiều năm.

Em Lê Tuấn Hùng, sinh viên năm nhất Đại học Kinh tế quốc dân.

Hè năm em học lớp 7, bố em chuyển về bệnh viện thành phố. Em lại ngược xuôi một mình lên chăm sóc bố. Đứa em gái nhỏ mới hơn một tuổi, đang cần sự chăm bẵm của người lớn. Em cho biết, hai mẹ con em thay phiên nhau lên chăm bố và trông em gái.

 Em kể: “ Em gái em lúc đó lại bị viêm phế quản. Có đợt lại phải đưa lên bệnh viện nằm. Thế là cả nhà em đều phải ở bệnh viện. Tiêm cho em xong, em lại bế sang khu bệnh dành cho bố. Để bố được trông và nhìn thấy em bé.”

Những đồng tiền mà em và mẹ tiết kiệm được đều lo cho bố và em gái. Khó khăn chồng chất khó khăn. Hai bên nội, ngoại đều làm nông, có chăng cũng chỉ giúp đỡ bằng những lời động viên hay thi thoảng lên trông bố em hộ.

Bố mất, gánh nặng gia đình đè lên vai mẹ em. Hai đứa con, một đứa đang tuổi ăn học, một đứa còn quá nhỏ, lương giáo viên của mẹ cũng chật vật lo toan. Khó khăn là vậy, nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập, để trở thành sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân.

“Em chỉ lo việc học”

Em cho biết: “Ở quê em, các bạn đều có 2 con đường: một là đi học nghề như lái xe, hoặc đi học. Em thấy, đi lái xe thì nhanh kiếm được tiền nhưng đi học mới thay đổi được cuộc đời và có công việc ổn định, bền vững hơn.”

Quyết tâm học hành, nhất là chứng kiến gương các anh chị họ trong gia đình đều đỗ đại học, em tự nhủ mình cũng phải cố gắng nhiều, không làm mẹ buồn. Với em, em còn một trọng trách cao cả nữa: nuôi đứa em gái khi mình trưởng thành.

Tâm sự với tôi, em kể: “ Các anh chị họ nhà em đều thi quân đội, để đỡ cho gia đình về khoản phí nuôi ăn học. Nhưng, em lại thích thi kinh tế. Vì em muốn có cơ hội được tiếp xúc với môi trường kinh tế năng động nhiều hơn. Em nghĩ, khi mình làm kinh tế, em có thể lo cho cuộc sống của mẹ và em gái thuận lợi hơn.”

Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, một nụ cười vô tự lự trên môi em: “Em chỉ lo việc học thôi. Bây giờ, mẹ em đang nuôi ăn học. Nên với em, nghĩa vụ học là đi học cho thật tốt”.

Bước chân vào năm thứ nhất, còn nhiều bỡ ngỡ với môi trường học mới, nên kết quả học tập của em chưa thực sự như mong muốn mà mình đặt ra. Lo lắng nhất môn tiếng Anh, em cười, đôi mắt hấp háy niềm vui: “ Lên sinh hoạt ở Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin, ngoài được gặp mọi người, em thích nhất là tham gia câu lạc bộ tiếng Anh. Các anh chị ở đấy đều nhiệt tình, giúp đỡ em học.”

Nhắc lại những kỷ niệm với gia đình Quỹ, em hào hứng kể lại lần tham gia sinh hoạt Quỹ, nhóm em gồm 5 bạn đến từ Đại học Xây dựng, Kinh tế quốc dân, Khoa học xã hội và Nhân văn, đã giành giải nhất thuyết trình trong cuộc thi do Quỹ tổ chức.

Với những đồng tiền từ công việc làm thêm gia sư và học bổng Thắp Sáng Niềm Tin, gánh nặng kinh tế dường như nhẹ bớt trên đôi vai của mẹ em và trong đôi mắt u sầu của em.

Con đường mà em đang bước không trải đầy hoa hồng. Nhưng, tôi tin rằng, với bản lĩnh của mình, em sẽ vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Tương lai của em phía trước là sự kỳ vọng của mẹ, niềm hi vọng của đứa em gái nhỏ, và là niềm tin mà Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin” dành cho em.

Mai Linh

DMCA.com Protection Status