Những vụ tham nhũng động trời ở Nga

16:52 | 29/07/2016

1,317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ buôn lậu rượu dẫn đến việc trụ sở Cục Hải quan Liên bang Nga bị khám xét là một trong một chuỗi các sự kiện tham nhũng xảy ra ở Nga trong vài tháng qua. Hãng tin RIA 28/7 đã liệt kê một số vụ nổi cộm.
nhung vu tham nhung dong troi o nga nam 2016

Vụ Nikita Belykh, thống đốc vùng Kirov ăn hối hộ

Thống đốc vùng Kirov, ông Nikita Belykh bị buộc tội nhận hối lộ với số tiền rất lớn – 400.000 euro. Ông bị bắt quả tang nhận tiền hối lộ tại một nhà hàng ở thủ đô Moscow hối cuối tháng 6. Ông Belykh không thể giải thích tại sao có một giỏ tiền lớn đến thế bên mình, nhưng kiên quyết tuyên bố rằng ông không thực hiện hành vi nhận hối lộ và sẽ chứng minh sự trong sạch của mình trước tòa. Vị thống đốc này cũng cho biết là ông sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra. Hiện tại, ông Belykh đang bị tạm giam để phục vụ cống tác điều tra.

Ngày 28/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký quyết định cách chức thống đốc đối với Belykh vì đã tự đánh mất tín nhiệm. Luật sư của ông Belykh cho biết, thân chủ của mình không phản đối quyết định cách chức, nhưng vẫn khăng khăng cho rằng mình vô tội trong vụ án hối lộ này.

Vụ Phó tổng giám đốc Cục xây dựng đặc biệt Alexander Buryakov

Giám đốc Cơ quan Xây dựng đặc biệt của Liên bang Nga, đại tá Alexander Buryakov bị buộc tội gian lận – chiếm đoạt tài sản quy mô lớn vì đã biển thủ đến 450 triệu rúp (khoảng 7 triệu USD theo tỉ giá hiện nay 65 rúp ăn 1 USD).

Cơ quan điều tra cho biết, tham gia đường dây tiếp tay đánh cắp tiền nhà nước còn có một số nhà thầu thực hiện hợp đồng với cơ quan này. Từ đầu tháng 7, tòa án Moscow đã quyết định bắt tạm giam Buryakov thời hạn 2 tháng để phục vụ điều tra. Trong quá trình thẩm vấn điều tra, ông này một mực chối tội.

nhung vu tham nhung dong troi o nga nam 2016

Vụ Ban lãnh đạo Ủy ban điều tra liên bang

Ba cán bộ chỉ huy cao cấp của Ủy ban điều tra Liên bang Nga đã bị bắt hôm 19/7 vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn và nhận hối lộ từ các băng đảng tội phạm có tổ chức. Những người bi bắt gồm có phó chỉ huy trưởng cơ quan điều tra trọng án chuyên trách Moscow thuộc Ủy ban điều tra Liên bang, Denis Nikandrov; trưởng bộ phận an ninh nội bộ của Ủy ban, Mikhail Maximenko và phó của ông ta là Alexander Lamonov.

Đích thân Chủ nhiệm Ủy ban điều tra Liên bang, ông Alexander Bastrykin ký quyết định khởi tố các cán bộ cao cấp dưới quyền mình. Các phương tiện truyền thông cho biết rằng Nikandrov trước đó đã tham gia vào quá trình điều tra một số trường hợp nổi cộm, bao gồm cả vụ Yukos lần thứ thứ hai và vụ các công tố viên bảo kê cho sòng bạc ngầm. Lượng tiền hối lộ Nikandrov nhận được trong trường hợp hiện đang xét (liên quan đến các băng bảng tội phạm có tổ chức) được ước tính khoảng một triệu USD. Các luật sư của một trong các bị cáo ở vụ này nói rằng các nhà điều tra nghi ngờ Nikandrov đã nhận hối lộ với số tiền một triệu USD từ Kalashova Zacharias, được gọi là "trùm" Shakro Molodoi.

nhung vu tham nhung dong troi o nga nam 2016

Vụ buôn lậu rượu

Tổng giám đốc của công ty Forum Dmitry Mikhalchenko, phó của ông ta là Boris Korevsky, Phó tổng giám đốc của CTTNHH KontReyl Logistics Tây Bắc Anatoly Kindzersky và người đứng đầu công ty TNHH Thương mại Đông Nam Ilya Pichko bị buộc tội buôn lậu rượu số lượng lớn mà không phải nộp thuế hải quan. Các phương tiện truyền thông cho biết các doanh nhân này tổ chức buôn bất hợp pháp các loại rượu cao cấp vào Nga dưới vỏ bọc là keo xây dựng. Người ta cho rằng họ đã hành động trót lọt là nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ hải quan.

Trong quá trình điều tra vụ án, các điều tra viên đã tiến hành lục soát Trụ sở Cục Hải quan Liên bang, bao gồm cả văn phòng của cựu cục trưởng Andrey Belyaninov (bị sa thải vào ngày 28.7. Belianinov được coi là một nhân chứng trong vụ án này. Ngoài ra, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, ngôi biệt thự ngoại ô của cựu cục trưởng Hải quan Liên bang cũng bị khám xét. Cơ quan điều tra cũng khám xét cả nơi làm việc và nơi cư trú của Sergei Lobanov, Chủ tịch Công ty TNHH Bảo hiểm Arsenal, được coi là cố vấn đặc biệt của ông Belianinov.

nhung vu tham nhung dong troi o nga nam 2016

Vụ thị trưởng Vladivostok, Igor Pushkarev

Thị trưởng Vladivostok, Igor Pushkarev bị buộc tội lạm dụng quyền hạn, chức vụ trong hoạt động thương mại của địa phương. Các nhà điều tra cho rằng ông Pushkarev đã bảo kê bất hợp pháp để các công ty của người thân trúng thầu các đơn hàng cấp nhà nước. Theo đánh giá của cơ quan điều tra, bằng hành động này, ông Pushkarev đã gây thiệt hại cho nhà nước đến 160 triệu rúp (hơn 2 triệu USD).

Theo số liệu điều tra, trong giai đoạn 2009 – 2014, ông Pushkarev đã tiến hành mua lại một lượng lớn vật liệu xây dựng từ doanh nghiệp dịch vụ công ích Đường sá Vladivostok thuộc Liên hiệp các công ty Vostokcement (do người thân của Pushkarev điều hành). Nhưng cũng như phần đông các nghi phạm tham nhũng, ông Pushkarov một mực chối tội.

Nạn tham nhũng ở Nga đã trở thành căn bệnh trầm kha mà theo công luận nước này là “càng chống nó, nó càng phát triển mạnh”.

Thiện Tâm

RIA, Tass

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc