Những thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất

10:46 | 05/04/2021

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thận đóng một vai trò quan trọng và trung tâm trong việc duy trì sức khỏe. Thận khỏe mạnh có vai trò thiết yếu trong các hoạt động hàng ngày của cơ thể và duy trì sức khỏe nói chung.

Một thực tế là khoảng 10% dân số trên toàn thế giới bị bệnh thận mãn tính (CKD), và hàng triệu người tử vong mỗi năm. Các chuyên gia chỉ ra rằng lựa chọn thực phẩm tốt cho thận là điều tốt nhất mà bạn có thể làm để thúc đẩy thận hoạt động tốt.

Dưới đây là 17 loại thực phẩm tốt cho thận.

1. Súp lơ trắng

Những thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất - 1

Là nguồn folat và chất xơ dồi dào, súp lơ là một lựa chọn lành mạnh để cải thiện sức khỏe thận. Hàm lượng vitamin C phong phú khiến nó trở thành một loại thực phẩm có lợi giúp tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy hệ thống tiết niệu hoạt động khỏe mạnh. Những người bị bệnh thận được yêu cầu giảm tiêu thụ natri, kali và phốt pho. Những khoáng chất này làm bệnh trầm trọng thêm. Và vì súp lơ là một loại rau giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng thấp các khoáng chất này, thay thế khoai tây bằng súp lơ là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe cho thận.

2. Bắp cải

Bắp cải rất giàu các hoạt chất thực vật giúp phá vỡ các gốc tự do. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của thận. Cùng với các hoạt chất thực vật, bắp cải cũng chứa vitamin K, B12, B6, axit folic và chất xơ. Vì có hàm lượng kali thấp nên bắp cải cũng là một siêu thực phẩm lọc máu tuyệt vời. Thành phần dinh dưỡng phong phú của bắp cải làm cho nó trở thành một thực phẩm không chỉ giúp thận mà còn giúp cho hoạt động khỏe mạnh của các cơ quan khác.

3. Tỏi

Những thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất - 2

Tỏi có chứa các yếu tố tốt cho sức khỏe, chất dinh dưỡng và khoáng chất như natri, phốt pho và kali. Tỏi rất giàu chất chống viêm, giúp giảm cholesterol và cho phép máu lưu thông dễ dàng trong cơ thể. Bên cạnh đó, tỏi là một loại gia vị quan trọng đối với những người bị bệnh thận. Những người này bị cấm thêm muối vào thức ăn và có thể dựa vào hương vị của tỏi để món ăn bớt nhạt nhẽo.

4. Hành tây

Giống như tỏi, một trong những mục đích của hành tây trong chế độ ăn uống thân thiện với thận là làm tăng thêm hương vị khi không có muối. Ngoài ra, hành tây rất giàu vitamin B phức hợp, vitamin C và mangan, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Hành tây có chất chống oxy hóa mạnh giúp giải độc và làm sạch thận. Hành tây cũng mang crom - khoáng chất hỗ trợ chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate. Vì vậy, ăn hành tây sống hoặc nấu chín sẽ giúp duy trì một quả thận khỏe mạnh.

5. Củ cải đường

Củ cải đường từ lâu đã được biết đến với khả năng điều hòa lưu thông máu và duy trì mức huyết áp trong cơ thể. Chúng chứa vitamin B6 và K, cả hai đều tốt cho hoạt động khỏe mạnh của thận.

6. Củ cải

Loại rau giòn này rất giàu chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng nhưng lại ít kali và phốt pho. Do đó, nó là một bổ sung tốt cho mọi chế độ ăn uống thân thiện với thận. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng củ cải là thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống thích hợp với thận.

7. Dưa chuột

Dưa chuột có thành phần chủ yếu là nước. Chính xác hơn là 96%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn dưa chuột thường xuyên có thể giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể nhờ giúp thận đào thải các hợp chất ra khỏi máu. Dưa chuột cũng có thể giúp làm tan sỏi thận nhỏ.

8. Ớt chuông đỏ

Với hàm lượng kali thấp và giàu vitamin A, B6, C, chất xơ và axit folic, ớt chuông đỏ có tác dụng tốt trong việc giữ cho thận khỏe mạnh. Người ta nói rằng ớt chuông đỏ có thể tiêu hủy chất cặn bã độc hại trong máu, hỗ trợ chức năng thận.

9. Táo

Táo là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của thận. Đặc tính chống viêm của táo khiến nó trở thành một loại thực phẩm tốt để duy trì sức khỏe của thận. Người ta cũng biết rằng táo giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và giảm nguy cơ sỏi thận.

10. Nam việt quất

Quả nam việt quất có chứa chất dinh dưỡng thực vật gọi là proanthocyanin, có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn ở niêm mạc bên trong bàng quang và vùng tiểu khung. Và vì những người bị bệnh thận có nguy cơ cao bị nhiễm trùng tiểu, nên thêm quả nam việt quất vào chế độ ăn là một cách tốt để ngăn chặn điều này xảy ra.

11. Việt quất

Quả việt quất là một trong những nguồn giàu hoạt chất thực vật được gọi là anthocyanidins giúp loại bỏ ảnh hưởng của chất chống oxy hóa khỏi cơ thể. Những quả mọng này chứa ít natri, kali và phospho. Vì vậy, thêm chúng vào chế độ ăn sẽ tốt cho sức khỏe của hầu hết các cơ quan chứ không chỉ là thận.

12. Dưa hấu

Chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa giúp phân hủy các gốc oxy tự do có hại, dưa hấu rất tốt cho thận. Ăn dưa hấu thường xuyên và có kiểm soát cũng có thể giúp phòng ngừa chấn thương thận.

13. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất tốt cho sức khỏe của thận và thường được bao gồm trong chế độ ăn cho thận. Nguyên nhân là do lòng trắng trứng mang các protein cùng với các axit amin cần thiết. Bên cạnh đó, nó cũng có ít phospho hơn các nguồn protein khác.

14. Cá

Những thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất - 3

Các chuyên gia khuyên nên có hai hoặc ba bữa ăn với cá để giữ cho thận khỏe mạnh. Cá chứa một nguồn protein chất lượng cao cũng như axit béo omega-3 giúp giảm viêm. Cá hồi, cá ngừ và các loại cá béo nước lạnh khác có nhiều axit béo omega-3 rất tốt cho thận.

15. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn tuyệt vời của axit oleic, một thành phần quan trọng giúp hoạt động bình thường của thận. Dầu ô liu chứa chất béo bão hòa đơn giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Hơn nữa, những người sử dụng dầu ô liu thay vì các loại dầu khác có nguy cơ phát triển ung thư và đái tháo đường thấp hơn.

16. Sữa thực vật

Những thực phẩm bảo vệ thận tốt nhất - 4

Các sản phẩm từ sữa chứa nhiều phospho, kali và protein và nên được giới hạn trong chế độ ăn kiêng của người bị bệnh thận. Bên cạnh đó, hàm lượng phospho có thể làm suy yếu xương ở những người bị bệnh thận. Do đó, lựa chọn tốt nhất là bổ sung nhiều sữa thực vật trong chế độ ăn. Sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, sữa gạo và sữa yến mạch có thể bổ sung cho chế độ ăn của thận nhờ nồng độ kali và phospho thấp.

17. Nước

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nước. Nước là chất tốt nhất cho bất kỳ cơ quan nào. Không cần phải nói rằng nước rất quan trọng cho hoạt động khỏe mạnh của thận. Uống 3 lít nước là điều bắt buộc để thận hoạt động bình thường.

Trên một chú ý cuối cùng…

Chúng ta đều biết tác hại của các vấn đề về thận đối với cơ thể. Một trong những chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu. Nếu không có thận khỏe mạnh, các cơ quan khác sẽ không thể hoạt động bình thường. Hãy ghi nhớ điều này vì nó quan trọng hơn việc ăn các loại thực phẩm tốt cho chức năng thận khỏe mạnh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.