Những thay đổi đáng chú ý về quy trình chấm thi THPT quốc gia 2019

19:23 | 16/02/2019

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau những sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương, năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến sửa đổi một số điều của quy chế thi THPT Quốc gia.  

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi được bộ GD&ĐT công bố để lấy ý kiến góp ý đến hết ngày 31/3/2019.

Trong dự thảo, một số thay đổi của khâu chấm thi đáng chú ý như sau:

1. Không bố trí thí sinh tự do ngồi riêng

Thí sinh tự do và thí sinh giáo dục thường xuyên, được bố trí dự thi tại một số điểm thi cùng với thí sinh giáo dục THPT và do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

2. Về bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi

Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong (nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của trưởng điểm và phó trưởng điểm là người của trường ĐH, CĐ phối hợp), chìa khóa do trưởng điểm thi giữ.

nhung thay doi dang chu y ve quy trinh cham thi thpt quoc gia 2019
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia

Khi mở niêm phong, phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong đồng thời, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ và tên, chữ ký của trường điểm thi và những người chứng kiến.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của TS có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày, đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ.

Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày, thời gian tối thiểu lưu dữ liệu của camera thực hiện theo văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế này.

Có ít nhất 1 công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 1 cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường ĐH, CĐ (phó trưởng điểm thi hoặc thư ký) thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi.

3. Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo trường ĐH

Đối với chấm bài thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi.

Sở GD&ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ, phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi trắc nghiệm.

Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo trường ĐH đảm nhiệm.

Tổ trưởng tổ chấm bài thi trắc nghiệm là phó trưởng ban chấm thi trắc nghiệm thường trực đảm nhiệm, các thành viên là cán bộ kỹ thuật của trường ĐH và không quá 2 cán bộ kỹ thuật được huy động từ các sở không thuộc địa phương có bài thi được chấm (nếu trường ĐH có yêu cầu).

4. Mã hóa toàn bộ dữ liệu bài thi trắc nghiệm

Theo dự thảo, các phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của TS) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ cung cấp.

Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của hội đồng thi, toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong và bàn giao 1 bộ đĩa cho chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, khi sử dụng các bộ đĩa này phải báo cáo ban chỉ đạo thi quốc gia; 1 bộ đĩa gửi về Bộ để quản lý và giám sát đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ.

nhung thay doi dang chu y ve quy trinh cham thi thpt quoc gia 2019

Hà Nội dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia 2019

Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố danh sách thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia 2019. Hà Nội dẫn đầu kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia 2019 với 134 thí sinh đoạt giải.

nhung thay doi dang chu y ve quy trinh cham thi thpt quoc gia 2019

Công bố đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019

Sáng nay (6/12), Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo THPT quốc gia 2019 với 5 bài thi gồm Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội.

nhung thay doi dang chu y ve quy trinh cham thi thpt quoc gia 2019

Mở rộng điều tra về sai phạm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Bắt đầu từ tuần này, Bộ Công an sẽ xem xét tiếp tục điều tra, dự kiến tại 11 tỉnh về sai phạm thi THPT quốc gia.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.