Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/8 - 3/9

14:00 | 03/09/2022

6,360 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - ExxonMobil xem xét kiện Nga vì không cho "ông lớn" này rút khỏi một dự án dầu khí; sáu tháng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, sản lượng dầu của Nga tiếp tục vượt quá mong đợi... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/8 - 3/9

1. Tờ Wall Street Journal đưa tin, ExxonMobil có thể kiện chính phủ Nga về một sắc lệnh từ Tổng thống Putin trong đó ngăn chặn việc "ông lớn" này tuyên bố rút khỏi một dự án dầu lớn ở Nga.

Exxon đã thông báo với các cơ quan chức năng của Nga rằng họ có thể theo đuổi hành động pháp lý trừ khi Nga cho phép gã khổng lồ dầu khí của Mỹ rút khỏi liên doanh Sakhalin-1.

2. Mỹ cho biết việc "đóng cửa có kiểm soát" nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine là "lựa chọn an toàn nhất" và kêu gọi Moscow đồng ý xây dựng một khu vực phi quân sự xung quanh địa điểm này, nơi các cuộc giao tranh gia tăng đang làm dấy lên lo ngại về khả năng rò rỉ bức xạ.

Một nhóm chuyên gia của IAEA hiện đang trên đường tới nhà máy điện hạt nhân mà lực lượng xâm lược của Nga đã kiểm soát kể từ ngay sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2.

3. Sáu tháng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, sản lượng dầu của Nga đã tiếp tục vượt quá mong đợi.

Theo dữ liệu từ Viện Tài chính Quốc tế (IIF), các lô hàng dầu của Nga đã đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong tháng 8 này, trong đó các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp đóng vai trò lớn nhất trong việc giúp dầu của Nga tiếp cận thị trường quốc tế.

4. Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin các quan chức Iran và Syria đã thảo luận về sự hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực dầu khí.

Iran và Syria có thể hợp tác trong các cuộc khảo sát địa chấn, khoan dầu khí, vật liệu hóa dầu và các dịch vụ mỏ dầu.

5. Châu Âu phải đối mặt với tình trạng suy giảm nguồn cung ngày càng tồi tệ sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga thông báo với công ty điện lực Pháp Engie SA rằng nguồn cung khí đốt tự nhiên sẽ ngay lập tức bị cắt giảm do những bất đồng trong vấn đề hợp đồng, tờ Financial Times đưa tin.

Việc Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine, chủ yếu nhắm vào Đức và Đông Âu, nhưng dường như đang mở rộng sang Pháp.

Bình An

DMCA.com Protection Status