Những người Vũ Hán đánh bại virus corona

13:37 | 19/02/2020

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi Edison Zhang, kỹ sư 31 tuổi ở Vũ Hán, được chẩn đoán mắc nCoV, anh cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải thấp thỏm lo âu nữa.

"Ban đầu tôi rất lo lắng và sợ hãi", Zhang kể lại thời điểm mình bắt đầu bị ốm, khi quê nhà Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc của anh đã chứng kiến hàng trăm người chết vì virus corona.

Quãng thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm là căng thẳng nhất. Nhưng khi được xác nhận nhiễm nCoV, Zhang không còn lo lắng nữa. "Tôi biết từ thời điểm này, mình không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều trị", Zhang nói.

Những người Vũ Hán đánh bại virus corona
Một cụ bà xuất viện ở Vũ Hán sau khi được chữa khỏi nCoV ngày 18/2. Ảnh: AFP.

Zhang là một trong số ít người may mắn được xét nghiệm nCoV. Nhiều nơi ở Trung Quốc đang thiếu nghiêm trọng bộ dụng cụ xét nghiệm, trong khi kết quả không phải lúc nào cũng chính xác, dẫn đến sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân. Rất nhiều người mòn mỏi xếp hàng chờ đợi ở bệnh viện, cuối cùng phải về tự cách ly ở nhà cùng người thân mà không biết mình có nhiễm nCoV hay không.

Dịch Covid-19 đã khiến 2.009 người tử vong và hơn 75.000 người nhiễm trên toàn thế giới. Mặc dù số người chết tăng lên hàng ngày, số người đánh bại virus và sống sót cũng vậy. Hơn 14.500 người đã khỏi bệnh.

Zhang không rõ mình nhiễm nCoV khi nào. Ngày 22/1, anh đi từ Vũ Hán đến Trùng Khánh cùng vợ và bố mẹ vợ. Hôm sau, bố vợ anh đến bệnh viện khám vì bị ho. "Chúng tôi đã khẩn thiết yêu cầu xét nghiệm dịch ngoáy mũi họng vì cảm thấy tất cả triệu chứng của ông đều giống nCoV", Zhang nói. Nhưng bệnh viện quận từ chối xét nghiệm.

Vài ngày sau, vợ anh bị sốt. Ngày 30/1, xét nghiệm dịch ngoáy mũi họng cho thấy cả cô và bố đều nhiễm nCoV. Ngày hôm sau, Zhang và mẹ chồng làm xét nghiệm. Cả gia đình nhiễm bệnh. "Nếu chúng tôi được xét nghiệm sớm hơn thì có lẽ đã không có cảnh cả 4 người cùng nhiễm bệnh", Zhang nói.

Bệnh viện quận không thể điều trị cho họ. "Tất cả chúng tôi được chuyển đến bệnh viện cấp cao hơn trong thành phố. Xe cứu thương đưa chúng tôi đi một mạch từ bệnh viện quận đến bệnh viện thành phố. Không có điểm dừng", anh kể.

Trong quá trình điều trị, Zhang liên tục hỏi bác sĩ về loại thuốc được sử dụng. Anh tìm hiểu trên mạng để so sánh cách điều trị dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003, nhằm đảm bảo anh không dùng thuốc có tác dụng phụ lâu dài.

Ngày 9/2, sau khi xuất viện, Zhang được đưa đi cách ly trong 14 ngày tại một khách sạn được chính quyền chỉ định ở Trùng Khánh. Tất cả đồ đạc cá nhân của Zhang, bao gồm quần áo, sách và các vật dụng khác đều phải thiêu hủy. Hiện chỉ có Zhang và bố vợ bình phục. Vợ và mẹ vợ vẫn ở bệnh viện.

Zhang trẻ, khỏe mạnh, hay chơi bóng rổ và không có bệnh lý nền nên cơ hội chiến thắng nCoV rất cao. "Sau khi nhận được kết quả, tôi đã kiểm tra số người chết được công bố vào thời điểm đó. Hầu hết là người người già, nhiều người mắc các bệnh lý nền. Còn tôi không bị bất kỳ bệnh nào khác", anh nói.

Những người Vũ Hán đánh bại virus corona

Cũng bị cách ly trong một khách sạn ở Vũ Hán, Tiger Ye, 21 tuổi, đang chờ đợi kết quả xét nghiệm cuối cùng. Anh cần 4 lần xét nghiệm âm tính để được coi là khỏi bệnh và được về nhà.

Giống như Zhang, Ye đã chống chọi với nCoV từ hồi tháng một. Ye có thể đã nhiễm virus khi tới học tiếng Nhật tại một trường ngoại ngữ gần chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, được cho là nơi khởi phát dịch.

"Khi đi học ngày 17/1, tôi cảm thấy hơi mệt và đau họng. Nhưng tôi chỉ nghĩ là mình bị cảm lạnh thông thường nên đã tự uống một số loại thuốc", anh kể. Vài ngày sau, Ye bắt đầu chán ăn và đến ngày 21/1, anh mệt đến mức không thể nuốt nổi cơm trưa.

Ye bắt taxi đến một bệnh viện lớn để khám nhưng ở đó chật kín người. "Thật sự hỗn độn. Rất đông y tá, bác sĩ và bệnh nhân ở khu chuyên khám sốt", anh nói. "Tôi tra cứu bản đồ để tìm một bệnh viện khác".

Ye tìm thấy một bệnh viện nhỏ hơn và đến đó nhưng anh chỉ được cho đơn thuốc. Tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ngày 26/1, Ye ho rất nhiều và sốt cao. Anh cảm thấy rét run, nhưng cơ thể thì nóng hầm hập. Anh còn bị đau dạ dày, nôn mửa và tiêu chảy.

Sau khi đến bệnh viện một lần nữa, Ye không thể bắt taxi về nhà vì Vũ Hán bị phong tỏa, vì vậy cha phải lái xe đến đón anh. "Cha tôi nói với tôi rằng tôi cần bị cách ly trong 14 ngày", Ye kể.

Cuối cùng, Ye trở lại bệnh viện, được chẩn đoán nhiễm nCoV và điều trị bằng thuốc kháng HIV - phương pháp điều trị thử nghiệm đã được sử dụng ở Trung Quốc và các quốc gia khác. Ye bắt đầu hồi phục nhanh chóng và vào ngày 9/2, anh được đưa tới một khách sạn để cách ly. Thực tế, anh chưa từng chính thức nhập viện.

"Vào thời điểm khó khăn nhất, tôi đã nghĩ 'mình sẽ chết chứ?'. Nhưng tôi phải đối mặt với căn bệnh này và chiến đấu với nó", anh nói.

Không phải tất cả những người đánh bại nCoV đều thấy cuộc chiến này khó khăn. Tại một cuộc họp báo cuối tuần trước, một nhân viên công nghệ thông tin họ Li 31 tuổi nói rằng cô chỉ có các triệu chứng nhẹ và cảm thấy an toàn ngay khi nhập viện.

"Mọi người không nên sợ bệnh này. Với những người mắc bệnh, các bạn nên tin tưởng vào đất nước, tin tưởng vào bệnh viện và các y bác sĩ", cô nói. "Hãy đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Chúng ta chắc chắn có thể đánh bại bệnh dịch".

Đối với những bệnh nhân như Zhang và Ye, sự không chắc chắn là một trong những điều đáng lo nhất. Mặc dù họ đã bình phục, Zhang nói rằng anh đã nghe những câu chuyện về "bệnh nhân âm tính với nCoV tái nhiễm".

"Tôi đã xem tin tức và biết có khả năng đó. Tôi không biết điều đó có xảy ra với tôi không và hơi lo lắng về điều đó, vì vẫn chưa có thông tin rõ ràng về căn bệnh này. Bạn thực sự không thể nói ai đó đã hoàn toàn khỏi bệnh hay chưa", anh cho biết.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc