Gặp những người đầu tiên cứu các nạn nhân vụ chìm tàu

12:52 | 05/06/2016

2,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giọng như đinh đóng cột “trời yên, biển lặng, sông chỉ gợn sóng lăn tăn, tàu bị chìm thì chỉ do chở quá tải”, ông Đặng Ngọc Anh, người đầu tiên phát hiện tàu Thảo Vân bị chìm và cũng là người đầu tiên tổ chức cứu được nhiều nạn nhân khẳng định như vậy.

Trong lúc tàu Thảo Vân bị chìm, thì tàu Du lịch 4 You của ông Đặng Ngọc Anh đang chở khách từ hướng sông Hàn ra biển, khi đi ngang con tàu này ông thấy điện trên tàu sáng trưng, bằng mắt thường ông cũng thấy được người ngồi trên tàu rất đông, đặc biệt là trên tầng 2 của con tàu nhiều người đi lại.

Bằng con mắt của người có thâm niên hơn 20 năm sông nước, ông có linh tính con tàu nhỏ này đang gặp nguy hiểm. Vừa nghĩ như vậy, thì chỉ trong chớp mắt ông thấy chiếc tàu bị nghiêng rồi khoảng tối ập đến. “chìm rồi”, ông chỉ thốt lên được 2 tiếng như vậy, rồi tăng tốc cho tàu đến khu vực tàu Thảo Vân vừa bị chìm.

nhung nguoi dau tien cuu cac nan nhan tau thao van 2
Ông Đặng Ngọc Anh, người đầu tiên cứu người bị nạn.

Ông bảo, hành khách trên tàu ông lúc này cũng nhốn nháo lắm, nhưng ông đã kịp thời yêu cầu mọi người ngồi im tại chỗ, kiểm ra lại áo phao. Ông nói to để mọi người yên tâm “Tàu ta hoàn toàn an toàn, bà con không lên đi lại và chấp hành sự điều khiển của chúng tôi. Chúng ta đành phải quay lại để cứu bà con gặp nạn, nếu không sẽ rất nguy hiểm…”.

Khi đến gần khu vực tàu Thảo Vân bị chìm, ông bảo rằng, tiếng người la hét thất thanh, một khung cảnh hãi hùng hiện ra trước mắt, rất nhiều người đang lóp ngóp dưới nước. Dưới ánh đèn pha trên tàu 4 You rà trên mặt nước, ông thấy nhiều cánh tay chới với, nhiều người không biết bơi đã quá kiệt sức, trên người họ không hề có áo phao.

Ông bảo, lúc ấy tôi lạc giọng hô anh em thuyền viên ném áo phao, ném bất cứ thứ gì nổi trên mặt nước xuống sông để nạn nhân có cái bấu víu. Rồi phao bè cũng được thả xuống. Hàng chục người đã được cứu sống là như vậy.

Rất may, lúc này có tàu du lịch Hàn Giang và canô của tàu du lịch Phú Quý đang ở trên sông phát hiện Tàu Thảo Vân bị chìm cũng đã cơ động đến cứu.

Ông Anh kể rằng, khi thấy nhiều cánh tay chới với, tôi chỉ kịp cởi vội cái áo, quần dài không kịp cởi rồi nhảy vội xuống sông. Tôi bảo các nạn nhân bám vào phao bè, đừng la hét, đừng hoảng loạn. Tôi dùng sức đẩy chiếc phao bè về phía chiếc canô và ra hiệu cho canô ứng cứu.

7 nạn nhân nhờ chiếc phao bè đã được cứu sống, trong đó có cả cháu bé được đưa lên canô chạy hẳng vào bờ. Chẳng có sự hợp đồng nào cả, ông Anh thì vùng vẫy dưới sông tìm và gom người bị nạn, chiếc canô thì làm nhiệm vụ vận chuyển, Tàu du lịch Hàn Giang và Sông Hàn cùng chung sức bằng việc pha đèn trên mặt sông tìm và cứu người bị nạn.

nhung nguoi dau tien cuu cac nan nhan tau thao van 2
Ông Nguyễn Văn Hốt, lái tàu du lịch Hàn Giang.

Cũng như ông Đặng Ngọc Anh, ông ông Nguyễn Văn Hốt, thuyền trưởng tàu Hàn Giang kể rằng: tàu ông đậu phía trước tàu Thảo Vân để đón khách ở cảng sông Hàn. Khi tàu Thảo Vân rời bến chỉ khoảng 7 phút, thì ông nghe tiếng la “có tàu chìm”, ông vội ra xem thì chiếc tàu đã chìm. Ông la lớn "Tàu Thảo Vân chìm rồi!", rồi gọi ngay chị  Đặng Thi Nhung, là con gái của chủ tàu và một thanh niên phục vụ nổ máy ra cứu người.

 Vẫn theo ông Hốt, trên đường chạy lại nơi tàu Thảo Vân bị chìm, ông đã nói chị Nhung và người thanh niên lấy toàn bộ số áo phao có trên tàu ném xuống sông cho người bị nạn. Nhờ vậy ông và chị Nhung đã cứu được 8 người. Ngay sau khi chở các nạn nhân vào bờ tàu Hàn Giang quay lại hiện trường tiếp tục tìm kiếm người bị nạn…

Người cuối cùng được ông Đặng Ngọc Anh giành lại từ tay thủy thần là vị khách người Malaysia. Ông Anh kể: ông khách người nước ngoài này rất đô con, khi tôi túm được ông thì ông đã kiệt sức, mặt tái nhợt. Kéo được ông tôi phải ráng hết sức vì ông quá nặng. Đưa được ông lên tàu để sơ cứu, nước trong miệng ông chảy ra ồng ộc. Nếu chậm ít phút thì chưa biệt chuyện gì sẽ xảy ra.

Có thể nói, việc cứu nạn và cứu được nhiều người bị nạn trong vụ lật Tàu Thảo Vân trên sông Hàn, công đầu thuộc về thuộc về 3 tàu du lịch: 4 You, Hàn Giang và Phú Quý. Và những người đầu tiên tổ chức cứu nạn là các ông: Đặng Ngọc Anh, Nguyễn Văn Hốt, Đặng Thị Nhung và ông Quý chủ tàu Phú Quý.

Nếu như không có “lực lượng tại chỗ” là những tàu du lịch đang hoạt động trên sông. Và nếu như không có trách nhiệm cao cả, không vì sự nguy hiểm đến tính mạng của khách du lịch gặp nạn, không quản hiểm nguy đến tính chính mạng của mình, những người như ông Anh, ông Hốt, ông Quý, chị Nhung…đã không có những hành động dũng cảm đáng khâm phục như vậy. Hình ảnh ấy càng làm đẹp thêm “tình người” của những người lao động bình thường ở Đà Nẵng.

Theo ông Ngọc Anh, và qua tìm hiểu của chúng tôi, tàu Thảo Vân là con tàu du lịch nhỏ nhất hoạt động trên sông Hàn. Đây là tàu cá loại nhỏ được cải hoán, chạy bằng máy D24 (24 mã lực) của Trung Quốc, đời quá cũ. Không ai dùng loại máy này để chạy tàu du lịch cả.

Có lẽ trong lúc này khi mà lực lượng cứu nạn đang chạy đua với thời gan để tìm kiếm người mất tích. Việc nói về trách nhiệm của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng trong vụ việc này là vội vàng, bởi “chuyện đâu còn đó”, rồi đây sẽ phải “mổ xẻ” làm rõ. Nhưng việc cần làm ngay song song với việc tìm người mất tích là kịp thời biểu dương khen thưởng những tấm gương dũng cảm đã nêu trên.

 

Lâm Quý