Những món ăn truyền thống tết âm lịch các nước Châu Á

08:00 | 28/01/2014

1,948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cùng điểm qua những món ăn truyền thống của mỗi nước trong dịp tết âm lịch. Dù khác nhau về văn hóa ẩm thực nhưng điểm chung của những món ăn này là để mong may mắn và thịnh vượng cùng những điều an lành sẽ tới với những người thân trong gia đình.

Trung Quốc: Món Trứng trà, vịt quay

Món vịt quay Bắc Kinh của Trung Quốc đã trở nên quen thuộc trong ẩm thực thế giới đặc biệt là ở các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Món vịt quay bắc kinh thường được ăn kèm với bánh bao, bánh mỳ và nước tương hoisin.

Ngoài vịt quay Bắc Kinh, món trứng trà là món ăn không thể thiếu trong ngày tết của Trung Quốc. Thành phần của món trứng trà khá đơn giản, gồm có trứng, tương, trà lọc, hoa hồi, quế, đường và vỏ quýt. Trứng sẽ được luộc sơ khoảng 5 phút rồi dập dập vỏ. Cho tất cả các nguyên liệu vào xoong và đun trứng lên khoảng 1 tiếng. Tắt bếp và ngâm trứng trong hỗn hợp khoảng 5 tiếng thì vớt trứng ra sẽ được món trứng trà thơm ngon, bổ dưỡng mang đậm hương vị tết Trung Quốc.

Hàn Quốc: Món Tteokguk, Galbi Jjim

Trong dịp Tết món ăn không thể thiếu tại mỗi gia đình là Tteokguk, một loại canh bánh bột gạo nấu với nước xương bò hầm, thịt bò, hành hoa và gia vị. Người Hàn Quốc quan niệm ăn loại bánh canh này ngày tết sẽ giúp họ được khỏe mạnh, được thêm một tuổi và tránh được xui xẻo cho gia đình suốt cả năm.

Món Galbi Jjim có nguyên liệu chủ yếu là xương sườn (bò hoặc heo) được chặt ngắn nấu cùng nhiều loại rau củ như nấm, cà rốt, hạt rẻ, hạt bạch quả, củ cải. Món này thường ăn cùng nước sốt làm từ đậu tương củ hành, đường và hạt vừng để cầu mong cho sự sung túc, thịnh vượng cả năm.

Mông Cổ: Tsagaan sar

Món ăn tết cổ truyền của Mông Cổ chỉ đơn giản gồm bánh gạo kèm sữa đông, nho khô và món mặn có thịt cừu, thịt bò nướng (phần đuôi và lưng). Bánh được xếp thành tháp. Tháp 7 tầng dành cho ông bà, tháp 5 tầng dành cho bố mẹ và tháp 3 tầng dành cho cặp vợ chồng trẻ.

Việt Nam: Bách chưng, bánh tét.

Với mọi gia đình người Việt, ngày Tết sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu bánh chưng hoặc bánh tét. Được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, gia vị gói trong lá dong/lá chuối, thứ bánh rất giản dị, đặc trưng cho một quốc gia nông nghiệp này mang theo thông điệp tạ ơn trời đất đã ban cho mùa màng tốt tươi, đồng thời thể hiện sự biết ơn, kính trọng với cha mẹ.

Hồng Nhung