Những khó khăn mà ngành dầu mỏ của Nga phải đối mặt có thể làm trật bánh phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch

07:15 | 24/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga (nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới) từ lâu đã là một ẩn số khi nói đến thỏa thuận sản xuất khi OPEC + giới hạn sản lượng xăng dầu của các bên tham gia để hỗ trợ giá trên thị trường.
Thị trường dầu có thể còn thắt chặt hơn dự báoThị trường dầu có thể còn thắt chặt hơn dự báo
Thỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở BalticThỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở Baltic
Những khó khăn mà ngành dầu mỏ của Nga phải đối mặt có thể làm trật bánh phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Moscow, Riyadh và các nước ký kết OPEC + khác cuối cùng đã có thể đồng ý về hạn ngạch sản xuất. Tuy nhiên, tham vọng kinh tế của Mátxcơva vẫn là mối đe dọa đối với sự vững chắc của thỏa thuận, đặc biệt là khi Washington đe dọa sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt.

Với việc OPEC từng bước mở rộng hạn ngạch sản xuất được đề ra trong thỏa thuận được xác nhận tại cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 19, có nhiều suy đoán về nguồn cung xăng dầu toàn cầu sẽ mở rộng bao nhiêu và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá dầu thô.

Một điểm chính của phỏng đoán là liệu Nga có thể tăng sản lượng dầu thô theo kế hoạch và theo hạn ngạch OPEC + cho phép hay không, với suy đoán rằng nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới đang hoạt động ở mức hoặc gần công suất.

Vào tháng 12 năm 2021, theo Bộ Năng lượng, Nga đã bơm trung bình 10,903 triệu thùng dầu thô và khí ngưng tụ mỗi ngày. Con số này thấp hơn một chút so với 10,906 triệu thùng được sản xuất mỗi ngày cho tháng 11 năm 2021 nhưng cao hơn ấn tượng 8,4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng sản lượng dầu và khí ngưng tụ hàng năm trong năm 2021 đạt trung bình 10,5 triệu thùng / ngày, cao hơn 2% so với một năm trước đó. Người ta dự đoán rằng sản lượng dầu thô của Nga sẽ mở rộng hơn nữa trong năm 2022. Bộ năng lượng dự đoán rằng dự báo sản lượng dầu thô hàng ngày trung bình hàng năm sẽ tăng lên từ 10,84 triệu đến 11,05 triệu thùng, tăng 3% đến 5% so với năm 2021.

Bất chấp những lo ngại rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga đã đạt công suất sản xuất, vào tháng 10 năm 2021, Phó Thủ tướng Alexander Novak tuyên bố rằng có nhiều dư địa để mở rộng sản lượng dầu thô.

Novak, nhà đàm phán quan trọng của Điện Kremlin với OPEC, tuyên bố Nga có đủ năng lực dự phòng để tăng sản lượng lên hơn 11 triệu thùng mỗi ngày. Để hỗ trợ cho nhận định này, phó thủ tướng đã trích dẫn các hồ sơ sản xuất trước đó cho thấy Nga đã bơm tới 11,4 triệu thùng mỗi ngày, vào tháng 2 năm 2020, trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra buộc phải đóng cửa hoạt động.

Trong khi một số nhà phân tích tin rằng điều này là không thể đạt được, công ty tư vấn ngành Rystad Energy, trong một thông cáo báo chí vào tháng 8 năm 2021, đã dự đoán rằng sản lượng xăng dầu của Nga trong tháng 7 năm 2022 sẽ đạt kỷ lục mới.

Rystad tiết lộ rằng nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới sẽ bơm 11,6 triệu thùng mỗi ngày trong tháng đó, nếu đạt được, thể hiện mức tăng đáng chú ý 11% so với cùng tháng năm 2021. Tư vấn tiếp tục dự báo rằng - sản lượng của nhà sản xuất dầu lớn nhất sẽ tiếp tục tăng, đạt đỉnh 12,2 triệu thùng / ngày vào giữa năm 2023.

Bất chấp những dự đoán lạc quan đó, có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng xăng dầu như dự đoán. Các yếu tố chính chi phối sự gia tăng sản lượng dầu thô theo kế hoạch của Moscow là hạn ngạch OPEC + của Nga, các yếu tố bên ngoài như khí hậu và liệu ngành công nghiệp dầu mỏ có đủ năng lực sản xuất hay không.

Theo thỏa thuận OPEC +, được xác nhận tại Hội nghị Bộ trưởng ngày 19 tháng 7 năm 2021, Nga được phép bơm tới 11 triệu thùng dầu thô mỗi ngày cho đến cuối tháng 4 năm 2022. Đối với tháng 5 năm 2022, hạn ngạch sẽ tăng lên 11,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Công ty tư vấn năng lượng Platts Analytics, trong một tuyên bố vào tháng 12 năm 2021, chỉ ra rằng Nga có thể sản xuất khối lượng cho phép theo thỏa thuận OPEC +.

Tuy nhiên, có một số khó khăn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng sản xuất dầu mỏ của Nga. Một rủi ro đáng chú ý là tác động của mùa đông khắc nghiệt đối với lĩnh vực hydrocacbon của Nga, đây là mối đe dọa liên tục đối với các hoạt động của ngành và khả năng mở rộng sản lượng dầu mỏ.

Nhiệt độ hạ tầng khắc nghiệt hiện nay đang cản trở hoạt động dầu khí buộc các giếng phải đóng cửa và giảm lưu lượng đường ống. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất dầu thô vào tháng 1 năm 2022 của Nga, có nghĩa là nước này có thể không đạt được mục tiêu mà Novak đề ra, người trong một bài báo của TASS tuyên bố rằng nước này sẽ bơm 10,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng.

Điều này đã làm dấy lên suy đoán giữa các nhà phân tích trong ngành rằng Nga sẽ không đáp ứng hạn ngạch sản xuất của OPEC + vào tháng 1 năm 2022 là 10,122 triệu thùng / ngày. Cũng có khả năng coronavirus tác động mạnh đến các hoạt động của ngành với các trường hợp COVID-19 tăng vọt kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện.

Nga được xếp hạng thứ sáu trên toàn cầu về số ca nhiễm COVID-19 và thứ tư về số ca tử vong. Các sự cố chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch và nguy cơ tiếp tục ngừng hoạt động đang đè nặng lên kế hoạch tăng cường hoạt động của ngành để hỗ trợ tăng trưởng sản xuất dự kiến.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đối với Nga, để đối phó với các vụ xâm lược bán đảo Crimea và miền Đông Ukraine, cũng là một rủi ro lớn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển sản xuất dầu mỏ. Các lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân, thực thể thương mại và tàu thuyền khác nhau, bao gồm cả đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2, ngăn cản khả năng tiếp cận vốn của Hoa Kỳ cũng như công nghệ được sử dụng trong thăm dò và phát triển mỏ hydrocacbon.

Hơn nữa, đầu tư gần đây vào phát triển các dự án dầu mỏ mỏ xanh và mỏ nâu sẽ không đủ để tăng sản lượng dầu thô của Nga. Các nhà phân tích lo ngại rằng tỷ lệ cạn kiệt mỏ dầu gia tăng sẽ nhiều hơn bù đắp khối lượng sản xuất mới trực tuyến khi các dự án khác nhau được hoàn thành và trực tuyến.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ đã đi xa đến mức tuyên bố rằng việc phát triển các dự án cánh đồng xanh ở Nga có thể không thể thúc đẩy sản lượng cao hơn nhiều so với mức 10,9 triệu thùng được bơm trong tháng 12 năm 2021. Điều này, theo EIA, là do các thùng bổ sung đó các hoạt động sẽ tăng thêm, khi hoạt động trực tuyến, được bù đắp bởi sản lượng sụt giảm từ các mỏ dầu trưởng thành, đặc biệt là ở Siberia.

Ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc liệu Nga có thể tăng sản lượng dầu mỏ lên mức dự báo của Moscow và bơm lượng dầu thô theo thỏa thuận OPEC + hay không. Điều này xảy ra bất chấp việc một số chuyên gia trong ngành bao gồm Rystad và Platts Analytics dự đoán rằng sản lượng xăng dầu của Nga sẽ đạt kỷ lục mới vào tháng 7 năm 2022 và tiếp tục tăng vào năm 2023.

Những khó khăn mà ngành dầu mỏ của Nga phải đối mặt có thể làm chệch hướng những kế hoạch đó. Sự kết hợp của khí hậu khắc nghiệt, tỷ lệ cạn kiệt gia tăng ở các mỏ dầu đã trưởng thành ở Siberia và các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ có khả năng ngăn cản khả năng tiếp cận đầu tư của ngành cũng như công nghệ đang đè nặng lên sự phát triển của các dự án hydrocacbon.

Nếu Nga không thể tăng sản lượng dầu của mình với tốc độ được dự đoán và cho phép của hạn ngạch OPEC +, với việc nước này được phép bơm 11,5 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 5 năm 2022, thì nguồn cung toàn cầu sẽ không mở rộng như mong đợi. Điều này là do không chỉ có câu hỏi về việc liệu ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga có đạt công suất hay không mà liệu OPEC có thể nâng sản lượng dầu thô như kế hoạch trong năm 2022. Nếu nguồn cung không tăng, giá dầu thô sẽ tiếp tục cao, củng cố thêm mối đe dọa lạm phát vốn có nổi lên và có tiềm năng làm trật bánh phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto