Những hình ảnh bình dị về "Vị Đại tướng của nông dân"

17:28 | 21/12/2013

4,771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914 – 1/1/2014) và chào mừng kỉ niệm 69 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức triển lãm "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Cuộc đời và sự nghiệp" trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của vị "Đại tướng của nông dân".

Triển lãm diễn ra từ ngày 19/12/2013 đến hết tháng 1/2014, khắc họa khái quát toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp của vị tướng tài ba đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội nói chung, sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang nói riêng.

Triển lãm chia thành 4 chủ đề tiêu biểu: "Quê hương và tuổi thơ", "Nhà chính trị, quân sự lỗi lạc", "Vị Đại tướng của nông dân" và "Trọn nghĩa, vẹn tình" giúp cho người xem hiểu được về con người của một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà chính trị, quân sự lỗi lạc, một con người tài đức vẹn toàn đã đem hết tài năng và nghị lực cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Những hình ảnh trong triển lãm "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Cuộc đời và sự nghiệp":

Lắng nghe thuyết trình về tiểu sử của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại triển lãm

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ với các tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam (1958). Đồng chí Nguyễn Chí Thanh lúc đó đang là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam nhưng chưa được phong Đại tướng.

Sắc lệnh số 36 ngày 31/8/1959 của Chủ tịch Hồ Chí Minh phong quân hàm Đại tướng cho đồng chí Nguyễn Chí Thanh và các tướng lĩnh quân đội khác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tham dự hội nghị Quân chính toàn quân lần thứ nhất năm 1960.

Đồng chí Nguyễn Vịnh (tên khai sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh) khi đang là Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên

Hai vị Đại tướng đang trao đổi tình hình chiến sự ở miền Nam ngày 5/7/1967.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Văn Tiến Dũng đang nói chuyện với đồng chí Leophyger, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Pháp sang thăm Việt Nam

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trên đường công tác tại chiến trường miền Nam năm 1965

Năm 1961, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được phân công phụ trách Ban Nông nghiệp của Đảng, ông liên tục phát động các phong trào thi đua trong các hợp tác xã, giúp ổn định tình hình phát triển trong hoạt động sản xuất nông nghiệp miền Bắc. Cũng chính vì vậy, ông được gọi là "Đại tướng của nông dân". Trong ảnh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đang cấy lúa với bà con xã viên HTX Chiến Thắng, xã Lý Ninh tháng 1/1962.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trước khi vào chiến trường miền Nam 1964 chụp tại nhà riêng.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bên gia đình.

Những tác phẩm của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trưng bày ở triển lãm.

Bài viết "Công tác tư tưởng trong quân và dân miền Nam với chiến thắng mùa khô 1965 - 1966" của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đăng trên báo Quân đội nhân dân số 1892 ngày 28/7/1966.

Những bức thư của Đại tướng viết về cho gia đình trong giai đoạn 1950 -1964.

Bộ lễ phục của Đại tướng sử dụng từ năm 1959 đến năm 1967

Với những công lao, đóng góp to lớn cho cách mạng, cho dân tộc, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý của Đảng và Nhà nước.

Chiếc xe đạp Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sử dụng trong kháng chiến chống thực dân Pháp tại chiến khu Việt Bắc từ 1950-1954

Những vật dụng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã sử dụng ở mặt trận giải phóng miền Nam

Bức tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh làm từ thạch cao do các cháu khuyết tật, nạn nhân chất độc màu da cam ở Trung tâm Hoa Sữa (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nặn năm 2012.

Những vị khách tới tham quan triển lãm.

Một khách tham quan ghi cảm tưởng về triển lãm về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Hiền Anh