Những giải pháp năng lượng tuyệt vời của Scotland

10:24 | 11/01/2018

662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20-12-2017, Scotland công bố chiến lược năng lượng tầm nhìn đến năm 2050. Các chuyên gia cho rằng, đây là một chiến lược năng lượng tốt sẽ giúp Scotland không những chuyển đổi năng lượng thành công mà còn có thể xuất khẩu được năng lượng tái tạo.

Sự kết hợp của mọi năng lượng

6 ưu tiên trong chiến lược năng lượng mới của Scotland đến năm 2050 đều nhằm một mục tiêu là đa dạng các ngành năng lượng hiện hữu của quốc gia này. Bên cạnh các vấn đề chuyển đổi năng lượng "cổ điển" như phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp có độ phát thải khí carbon thấp, gia tăng hiệu suất sử dụng năng lượng và củng cố an ninh cho hệ thống năng lượng... là mục tiêu hỗ trợ ngành dầu khí để tối đa hóa việc thu hồi nguồn tài nguyên này, nhằm nhanh chóng kết thúc các dự án sắp hết hạn, từ đó thu hồi địa điểm để dùng vào việc lưu trữ khí CO2.

Dầu khí thực sự là một trong những ngành công nghiệp chính của nền kinh tế Scotland. Theo Chính phủ Scotland, sản lượng dầu khí của nước này đã đem lại 17,5 tỉ bảng (gần 20 tỉ euro) trong năm 2017. Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên vẫn chiếm 87% lượng năng lượng sơ cấp của Scotland vào năm 2015, theo số liệu mới nhất được trình bày trong lộ trình năng lượng của Chính phủ Edinburgh. Scotland cung cấp 63% sản lượng khí đốt cho nước Anh và sản xuất khí một lượng khí đốt cao gấp 6 lần so với nhu cầu tiêu thụ nội địa.

nhung giai phap nang luong tuyet voi cua scotland
Hywind - trang trại điện gió nổi thương mại đầu tiên trên thế giới của Scotland

Đồng thời, năng lượng tái tạo đã phát triển mạnh mẽ ở Scotland trong những năm gần đây, từ cung cấp 8% mức tiêu thụ năng lượng của cả nước vào năm 2009 lên gần 18% vào năm 2015. Sự bùng nổ này (chủ yếu là các nguồn năng lượng tái tạo sản xuất điện) đặc biệt được thấy qua các dự án năng lượng gió và năng lượng biển của Scotland (sóng, dòng thủy triều...). Mùa hè vừa qua, Scotland lắp đặt trang trại điện gió nổi thương mại đầu tiên trên thế giới ("Hywind") ngoài khơi thành phố Peterhead.

Cần nhớ rằng, Scotland cũng có 4 lò phản ứng hạt nhân tại 2 nhà máy điện (Hunterston, Torness) với tổng công suất 2GW.

Hai mục tiêu mới vào năm 2030

Lộ trình năng lượng của Scotland đưa ra hai mục tiêu mới vào năm 2030. Thứ nhất, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên 50% trong tổng mức tiêu thụ năng lượng quốc gia (bao gồm cả việc dùng năng lượng tái tạo để sản xuất nhiệt và vận tải, chứ không chỉ gói gọn trong ngành điện như trước đây). Thứ hai là giảm 30% cường độ tiêu thụ năng lượng cho nền kinh tế Scotland. Cường độ tiêu thụ năng lượng quốc gia là lượng năng lượng cần thiết đã tiêu thụ, sẽ sử dụng trên một đơn vị hàng hóa (tấn sản phẩm) hoặc đơn vị tiền tệ (chẳng hạn như GDP).

Năm 2011, Scotland đặt mục tiêu điện tái tạo sẽ cung cấp 100% nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước vào năm 2020. Năm 2016, điện tái tạo đáp ứng gần 54% tổng nhu cầu tiêu thụ điện của Scotland. Trong lộ trình năng lượng mới, Scotland xem xét xuất khẩu một nửa sản lượng điện tái tạo cho nước Anh.

Scotland dựa chủ yếu vào điện gió, mục tiêu sắp tới của nước này là thay thế các turbine thế hệ cũ bằng các turbine mạnh hơn với hiệu suất cao hơn. Theo Chính phủ Edinburgh, Scotland chiếm 25% nguồn điện gió ngoài khơi của châu Âu và chi phí sản xuất điện của ngành này hoàn toàn có thể cạnh tranh với khí đốt vào năm 2030.

Chính phủ Scotland cam kết đầu tư 80 triệu bảng (khoảng 90 triệu euro) vào năng lượng mới để phát triển hệ thống năng lượng phát thải ít carbon.

Điện và khí hydro: 2 động lực, 2 kịch bản cho 2050

Trong chiến lược năng lượng mới của mình, Chính phủ Scotland đưa ra hai kịch bản phát triển từ nay đến năm 2050:

"Tương lai điện": theo kịch bản này, điện sẽ cung cấp gần một nửa mức tiêu thụ năng lượng của cả nước Scotland vào năm 2050 (so với 21% vào năm 2015), với toàn bộ xe ôtô chạy bằng điện.

"Tương lai hydro": theo kịch bản này, khí hydro sẽ thay thế hoàn toàn khí tự nhiên trong mọi ứng dụng. Để làm được điều này, Scotland sẽ phát triển mạnh các nhà máy tách hydro từ nước.

Cũng trong chiến lược năng lượng mới, Chính phủ Scotland chỉ rõ rằng, hệ thống năng lượng của nước này vào năm 2050 “có thể sẽ chỉ còn hai kịch bản này”. Điều này đòi hỏi các lĩnh vực liên quan phải có những thay đổi triệt để, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng sạc pin cho xe điện.

S.Phương