Những điều cần biết về thỏa thuận mới của OPEC+

14:07 | 21/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 18/7, OPEC+ đã thống nhất về cách thức tiến hành quản lý nguồn cung dầu trong những tháng tới, chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hai tuần về mức sản lượng cơ bản.
Giá dầu thô của Mỹ giảm 6% trong khi OPEC+ chuẩn bị thúc đẩy sản xuấtGiá dầu thô của Mỹ giảm 6% trong khi OPEC+ chuẩn bị thúc đẩy sản xuất
OPEC+ đạt được thỏa thuận liệu có cải thiện được giá dầu?OPEC+ đạt được thỏa thuận liệu có cải thiện được giá dầu?
Những điều cần biết về Thỏa thuận mới của OPEC+
OPEC+ đã đạt được thỏa thuận mới. Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhóm OPEC+ hy vọng rằng mặt trận thống nhất mới này sẽ trấn an thị trường rằng: Không có cuộc chiến giá dầu nào đang bùng phát. Các bộ trưởng của liên minh OPEC+ đã tổ chức một cuộc họp hôm 18/7, hai tuần sau khi không đạt được thỏa thuận do sự phản đối của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC sau Ả Rập Xê-út và Iraq - đã khăng khăng rằng mức sản xuất cơ bản của họ phải được nâng lên.

Thông qua hòa giải và các cuộc đàm phán trong hai tuần qua, OPEC+ đã vượt qua được bế tắc và đạt được một thỏa thuận thỏa hiệp đã được các bộ trưởng thông qua tại cuộc họp hôm 18/7.

Nhóm đã đồng ý gia hạn thỏa thuận hiện tại từ tháng 4/2020 đến cuối tháng 12/2022. OPEC+ sẽ bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) bắt đầu từ tháng 8/2021 và cho đến khi loại bỏ hết 5,8 triệu thùng/ngày mà nhóm hiện đang đứng ngoài thị trường, do nhu cầu dầu toàn cầu được cải thiện.

“Cuộc họp ghi nhận sự củng cố liên tục của các yếu tố cơ bản của thị trường, với nhu cầu dầu có dấu hiệu cải thiện rõ ràng và dự trữ OECD giảm, khi sự phục hồi kinh tế tiếp tục ở hầu hết các nơi trên thế giới với sự trợ giúp của các chương trình tiêm chủng”, OPEC cho biết trong một tuyên bố.

Cốt lõi của sự tranh cãi từ những tuần trước: mức sản xuất tham chiếu cũng đã được giải quyết bằng một thỏa hiệp. Có hiệu lực từ ngày 1/5/2022, UAE sẽ có mức tham chiếu cao hơn, nhưng Ả Rập Xê-út, Nga, Iraq và Kuwait cũng vậy.

UAE sẽ chứng kiến ​​mức cơ sở của mình được nâng lên 3,5 triệu thùng/ngày vào tháng 5/2022, từ 3,168 triệu thùng/ngày như hiện nay.

Mức tham chiếu của Kuwait sẽ được nâng lên 2,959 triệu bpd từ 2,809 triệu bpd và Iraq sẽ chứng kiến ​​mức cơ sở của mình tăng lên 4,803 triệu thùng/ngày từ 4,653 triệu thùng/ngày.

Ả Rập Xê-út và Nga mỗi nước sẽ có mức tham chiếu là 11,5 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2022, tăng từ 11 triệu thùng/ngày.

Năm quốc gia đó cộng lại sẽ có mức tham chiếu cao hơn 1,63 triệu thùng ngày kể từ tháng 5 năm sau, bao gồm 1 triệu thùng/ngày đối với hai nhà lãnh đạo OPEC+ là Ả Rập Xê-út và Nga.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thành viên đó sẽ sản xuất nhiều hơn thế, nhưng các đường cơ sở cao hơn cho thấy OPEC+ đang tìm kiếm năng lực sản xuất cao hơn, điều này sẽ cho phép tổ chức này tiếp tục là người quản lý thị trường dầu trong những năm tới.

Nigeria và Algeria cũng đã yêu cầu sửa đổi mức sản xuất cơ bản tương ứng của họ, nhưng mức của họ đã không được điều chỉnh. Yêu cầu của họ có thể được xem xét ở giai đoạn sau.

Thỏa thuận hôm 18/7 đã loại bỏ sự không chắc chắn đeo bám thị trường dầu kể từ đầu tháng 7. Các nhà quan sát thị trường lo ngại rằng nếu OPEC+ không đạt được đồng thuận về các chính sách trong tương lai, một cuộc chiến giá dầu khác có thể nổ ra.

Thỏa thuận "đã kết thúc một 2 tuần không chắc chắn và rủi ro hậu quả của sự sụp đổ trong liên minh các nhà sản xuất", Vanda Insights cho biết trong một lưu ý.

Các bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia và UAE đã phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm 18/7 và nhắc lại cam kết đối thoại của họ. “Chúng tôi đánh giá cao cuộc đối thoại mang tính xây dựng mà chúng tôi đã có với Hoàng thân và OPEC”, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al Mazroui nói khi đề cập đến Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman.

“Tôi xác nhận rằng UAE cam kết với nhóm này và sẽ luôn làm việc với nhóm, sẽ làm hết sức mình để đạt được sự cân bằng thị trường và giúp đỡ tất cả mọi người. UAE sẽ vẫn là một thành viên cam kết trong liên minh OPEC+”, Al Mazroui thông tin tới báo chí sau cuộc họp.

“Xây dựng sự đồng thuận là một nghệ thuật”, Abdulaziz bin Salman nói và từ chối cho biết sự đồng thuận được xây dựng như thế nào.

Mặc dù giá dầu giảm vào hôm 19/7, nhưng thỏa thuận này được coi là tích cực đối với thị trường dầu mỏ, với OPEC+ đảm bảo nguồn cung tăng thêm 400.000 thùng/ngày và đồng ý họp hằng tháng để xem xét các nguyên tắc cơ bản.

Trước đó vào 19/7, các nhà phân tích và dự báo cảm thấy rằng thỏa thuận này đã ngăn chặn được sự sụp đổ của giá dầu, mà lẽ ra là điều chắc chắn nếu các cuộc đàm phán kết thúc bằng một cuộc chiến giá dầu theo kiểu cuộc chiến giá tháng 3/2020 giữa Ả Rập Xê-ú và Nga.

Nguồn cung gia tăng hằng tháng cũng được cho là sẽ ngăn giá dầu tăng quá mức, điều này có thể phá hủy một số nhu cầu dầu và đẩy nhanh lạm phát.

“Đây là một dấu hiệu cho thấy OPEC+ muốn tiếp tục quản lý thị trường và giảm lượng hàng tồn kho”, Amrita Sen với Energy Aspects nói với Financial Times.

“OPEC+ thỏa hiệp để ở lại” - Thái tử Abdulaziz bin Salman cho biết tại cuộc họp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy - Thanh Xuân

vietinbank
ajinomoto