Những cỗ máy giết người của Mỹ

19:00 | 22/02/2013

1,450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một Thượng nghị sĩ cấp cao của Mỹ ước tính, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở nhiều nơi trên thế giới đã giết chết khoảng 4.700 người, gồm cả dân thường.

 

>> Cuộc chiến "bấm nút” của Mỹ

>> Mỹ triển khai máy bay không người lái tiên tiến do thám Đông Bắc Á

>> Cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ trên không trung

Chính quyền Obama khẳng định, "tiêu diệt" chỉ là "phương sách cuối cùng" nhằm chống lại những âm mưu tấn công vào nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham là quan chức Mỹ đầu tiên đưa ra ước tính về tổng số người thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

"Chúng tôi đã giết chết 4.700 người”- ông nói, theo trích dẫn của Patch Easley, một trang web địa phương ở thị trấn nhỏ Easley, ở Nam Carolina.

"Đôi khi bạn nhắm trúng những người vô tội. Tôi ghét điều đó. Nhưng chúng ta đang trong chiến tranh. Và chúng ta đã loại khỏi vòng chiến đấu một số thành viên cấp cao của Al Qaeda”- ông Graham nói.

"Đó là vũ khí cần được sử dụng”- ông nói, "là thứ vũ khí chiến thuật. Máy bay không người lái như một chiếc xe không tài xế được vũ trang chạy trên không”.

Văn phòng ông Graham không tranh luận về phát biểu của ông nhưng cho rằng, ông đã không tiết lộ bất kỳ con số chính thức nào, như sự phân loại của chính phủ.

Một phát ngôn viên nói với AFP rằng Thượng nghị sĩ chỉ "trích dẫn con số đã được thông báo công khai và phổ biến trên tin tức".

Nhận xét của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham là chưa từng có, bởi các quan chức Mỹ đôi khi có ám chỉ số thương vong dân sự nhưng chưa bao giờ đề cập đến một con số cụ thể.

Micah Zenko thuộc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ nhận xét: "Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ đưa ra một con số về vấn đề này". Nếu có một con số chính thức ước tính về số người chết, đó sẽ là thông tin mật, ông nói thêm.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người đã bị lên án bởi các nhóm nhân quyền và họ xem đây như các vụ ám sát ngoài vòng pháp luật.

Một vài tổ chức đã cố tính toán số binh lính và dân thường dân có thể đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do máy bay không người lái của Mỹ tính từ năm 2004 nhưng lại cho ra những con số khác nhau.

Các con số được trích dẫn bởi Ông Graham phù hợp với cách đếm của Văn phòng Báo chí điều tra, có trụ sở tại London. Văn phòng này cho biết, số người thiệt mạng do các cuộc tấn công bởi máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan, Afghanistan, Yemen và Somalia là giữa 3.072 và 4.756 người.

Quỹ New America trụ sở tại Washington thì cho rằng, có 350 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tính từ năm 2004, hầu hết nằm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Quỹ này ước tính khoảng 1.963 đến 3.293 người đã thiệt mạng, trong đó có 261 đến 305 dân thường.

Cơ quan Tình báo Mỹ và Nhà Trắng đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc tấn công nhưng các quan chức nói rằng, nếu có bất kỳ thường dân thiệt mạng do vô tình thì số đó không nhiều.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc