Những cành đào 3 màu khoe sắc tại Đà Lạt

19:30 | 23/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cận Tết Nguyên đán 2022, anh Bùi Văn Sang, chủ nhân vườn đào Mười Lời (đường Lê Hồng Phong, Phường 4, TP Đà Lạt) cho biết năm nay anh đã ghép thành công các mầm bích đào, hồng đào và bạch đào trên một gốc đào lông Đà Lạt để chúng nở hoa cùng một lúc.
Những cành đào 3 màu khoe sắc tại Đà Lạt
Vườn đào Mười Lời với khoảng 800 gốc đào, chủ yếu là đào cổ thụ bắt đầu vào xuân

Sáng 22/1, nhiều du khách ghé tham quan thung lũng hoa đào Mười Lời thích thú khi nhìn thấy 700 gốc đào tại vườn bắt đầu nở nụ khoe sắc. Trong đó, thu hút du khách nhất là 30 gốc đào với nụ hoa bắt đầu chớm nở với nhiều màu sắc. Theo anh Bùi Văn Sang, các gốc đào này đều được anh dùng gốc đào lông Đà Lạt (hay còn gọi là đào mốc), sau đó dùng các kỹ thuật ghép các màu trên cùng một cây gồm bích đào, hồng đào và bạch đào. Anh Sang cho hay đã học được cách ghép này từ người cha là cố nghệ nhân Mười Lời.

Những cành đào 3 màu khoe sắc tại Đà Lạt
Năm nay, anh Bùi Văn Sang, chủ nhân vườn đào Mười Lời ghép thành công 3 loại bích đào, bạch đào và hồng đào cùng nở trên một gốc

Hơn 20 năm trước, cố nghệ nhân Mười Lời đã mang 300 mầm hoa đào Nhật Tân từ Hà Nội về nghiên cứu, ghép với gốc đào Đà Lạt với mong muốn cho ra giống đào mới khỏe mạnh, cây có thế đẹp và hoa nở đúng vào dịp tết. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng, nhiều gốc đào lai đã nở những đóa hoa tươi thắm, nhiều cánh, nhiều màu sắc khác nhau.

Sau khi nghệ nhân Mười Lời qua đời, anh Sang nối nghiệp cha chăm sóc vườn đào lai với khoảng 800 gốc từ nhiều năm nay. Mỗi năm anh Sang đều cố gắng phối ghép, cho ra những gốc đào lạ, độc. Trong đó, có việc chiết ghép thành công cả 3 loại bạch đào, bích đào và hồng đào trên cùng một gốc.

Những cành đào 3 màu khoe sắc tại Đà Lạt
Anh Bùi Văn Sang, chủ nhân vườn đào Mười Lời bên một gốc đào 3 màu độc đáo

“Điều khó nhất là để 3 loại màu đào nở cùng một thời điểm vì bạch đào thường phát triển mạnh, lấn át hơn so với loại bích đào và hồng đào. Tuy nhiên, sau 3 năm mày mò thử nghiệm, tết năm nay, tôi đã ghép thành công 3 màu đào trên khoảng 50 gốc đào lông Đà Lạt” - anh Sang chia sẻ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Lâm Đồng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]