Những cải cách về chế độ thuế mới đối với khai thác dầu và khí ở Liên bang Nga

16:22 | 22/11/2021

|
(PetroTimes) - Nga đã bắt đầu thực hiện một chế độ thuế mới đối với ngành công nghiệp dầu mỏ, theo đó Thuế khai thác khoáng sản (MET) đối với dầu thô có thể được thay thế (tùy thuộc vào việc triển khai thí điểm) bằng Thuế thu nhập gia tăng.
Những cải cách về chế độ thuế mới đối với khai thác dầu và khí ở Liên bang Nga

Sakhalin-2 là một trong những dự án dầu khí liên kết, lớn nhất thế giới và là dự án khí đốt ngoài khơi đầu tiên của Nga. Ảnh: Shell.

Thuế thu nhập gia tăng sẽ được tính trên cơ sở doanh thu bán dầu. Thuế thu nhập gia tăng đã được áp dụng trên cơ sở thí điểm vào năm 2018 đối với một số mỏ dầu trưởng thành ở Tây Siberia với mức độ suy giảm từ 20% đến 80%, cũng như một số mỏ mới hơn có mức độ suy giảm 5%.

Các sửa đổi của Bộ luật thuế vào tháng 10 năm 2020 đã làm tăng đáng kể phạm vi áp dụng Thuế thu nhập gia tăng. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 khi các sửa đổi có hiệu lực, chế độ Thuế này có thể áp dụng cho khoảng 48% tổng sản lượng dầu ở Nga. Cải cách nhằm hỗ trợ các nhà khai thác dầu và kích thích doanh số bán dầu bằng cách thiết lập một "sân chơi bình đẳng" cho các nhà sản xuất với các dự án phức tạp khác nhau. Tuy nhiên, chế độ Thuế thu nhập gia tăng khá phức tạp, với nhiều điều khoản đặc biệt, ngoại lệ và tiêu chí khác nhau tính đến các điều khoản cụ thể của các dự án cụ thể.

Ngoài ra, Bộ Năng lượng đã đề xuất sửa đổi Luật sử dụng tài nguyên để cho phép người sử dụng tài nguyên yêu cầu sửa đổi các điều khoản của giấy phép sử dụng lòng đất, đặc biệt là đối với các mục tiêu và thời hạn thăm dò và / hoặc khai thác, do họ không có khả năng để có được các công nghệ cần thiết và / hoặc nguồn tài chính do các lệnh trừng phạt gây ra. Dự thảo Luật đã được thảo luận lần đầu tiên tại Đuma Quốc gia vào tháng 5 năm 2019. Dự thảo Luật cũng dự kiến ​​rằng các điều khoản của giấy phép sử dụng tài nguyên sẽ trở nên cụ thể hơn và sẽ bao gồm một số thông tin nhất định hiện có trong tài liệu kỹ thuật, chẳng hạn như kế hoạch phát triển mỏ, đề án thực hiện dự án. Để được thông qua, dự thảo phải được thảo luận hai lần ở Đuma Quốc gia, được Quốc hội Liên bang thông qua và được Tổng thống ký.

Có một số đề xuất sửa đổi khác đối với các qui định hoạt động dầu khí, hiện đang ở nhiều giai đoạn tiến triển khác nhau, bao gồm:

Các sửa đổi đối với giấy phép phân chia, chia tách hoặc hợp nhất mỏ.

Luật pháp có thể quy định cho phép các loại hình hợp tác mới để liên doanh và hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác.

Mai Hồ