Những bóng áo vàng trên biển xanh

09:59 | 21/10/2020

169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trên các bãi biển Đà Nẵng, những bóng áo vàng cứu hộ ngày ngày dõi mắt theo từng người tắm biển, họ mong biển và mọi người yên bình như chính người thân của họ vậy.

Hằng ngày, từ 5 giờ, khi những người dân và du khách đầu tiên xuống tắm biển tại các bãi biển ở Đà Nẵng, gần 100 nhân viên thuộc đội cứu hộ của Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thay phiên nhau trực cứu hộ. Ngày nào cũng vậy, họ dầm mình giữa nắng gió hay mưa lạnh, đem lại sự an toàn cho người dân và du khách. Mỗi sáng sớm, anh em trong đội chia nhau kiểm tra các khu vực nguy hiểm để thả dây phao, cắm bảng hướng dẫn khách tắm nơi an toàn, sau đó đi tuần tra, bảo vệ và nhắc nhở người dân, du khách tắm biển để khỏi xảy ra sự cố đáng tiếc.

Những
Người cứu hộ cắm biển cảnh báo nơi nguy hiểm

Đội cứu hộ biển Đà Nẵng hoạt động bài bản, chuyên nghiệp từ năm 2010. Hiện nay, đội có gần 100 người, chia thành 18 tổ và cơ động khắp trên các bãi tắm Xuân Thiều, Nam Ô, Thanh Bình, Tiên Sa, Mỹ Khê, Non Nước... với chiều dài gần 30km bờ biển với các bãi tắm rộng.

Gần một nửa nhân viên trong đội cứu hộ là những người trên 40, 50 tuổi, đã gắn bó với công việc nhọc nhằn, hiểm nguy này từ ngày đội mới thành lập. Công việc kéo dài đến 10 tiếng mỗi ngày, nên tất cả các thành viên trong đội đều có làn da cháy nắng.

Anh Phạm Vũ Lâm, thành viên trong đội cứu hộ cho biết, ngoài kỹ năng bơi lội thành thạo, tất cả các thành viên trong đội đều được tập huấn và thi sát hạch nghiệp vụ 3 tháng/lần; được học tập với các chuyên gia đến từ Anh, Australia…, cả đội đều có nghiệp vụ tốt và tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

Những
Nhiều thành viên trong ca trực chèo thuyền thúng ra ngoài xa để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách

Trước khi đội cứu hộ chuyên nghiệp được thành lập, theo thống kê, mỗi năm các bãi tắm biển ở Đà Nẵng có khoảng 4-7 trường hợp đuối nước. Những năm gần đây, biển Đà Nẵng hầu như không có người bị đuối nước dù không hiếm trường hợp du khách bị sóng cuốn ra xa, du khách gặp nguy hiểm khi tắm đêm, nhiều người ăn nhậu say nhưng vẫn xuống tắm biển...

Những
Thành viên đội cứu hộ chụp ảnh cho du khách

Hầu hết nhân viên cứu hộ là con em của ngư dân địa phương nhiều năm gắn bó với biển cả. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa đây là công việc dễ dàng với những con người dạn dày kinh nghiệm, thậm chí có những trường hợp cứu nạn có thể khiến họ nguy hiểm đến tính mạng. Đối mặt với biển cả, với những con sóng, có những lúc phải trần mình giữa trời nắng 5-6 tiếng đồng hồ để theo dõi, quan sát hoạt động tắm biển của du khách, những thành viên đội cứu hộ sẵn sàng lao xuống biển nếu nạn nhân gặp nạn, bất chấp sóng biển hung dữ đến đâu. Với những thành viên đội cứu hộ, đó không chỉ là nghề nghiệp mà còn là trách nhiệm với biển cả, trách nhiệm với cộng đồng. Hình ảnh những người mặc áo vàng, dõi mắt ra biển, chèo thúng, thổi còi... đã trở nên quá quen thuộc với người dân địa phương và du khách khi đến với biển Đà Nẵng. Nhờ có các anh, biển Đà Nẵng thực sự yên bình và trở thành điểm đến lý tưởng với du khách.

Các thành viên trong đội cứu hộ vẫn thường kể chuyện về anh Trần Xuân Thọ, người nổi bật trong đội nhờ thành tích cứu người. Trung bình mỗi năm đội cứu hộ ứng cứu khoảng 300 trường hợp gặp nguy hiểm khi đang tắm biển. Dù công việc áp lực hơn mỗi khi Đà Nẵng bước vào mùa du lịch biển, nhưng với tinh thần trách nhiệm và cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cứu hộ, những năm qua, biển Đà Nẵng luôn là một điểm đến an toàn.

Anh Nguyễn Quốc Vinh - Đội trưởng đội cứu hộ, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - chia sẻ: “Đội cứu hộ không chỉ phục vụ người dân và du khách trong mùa cao điểm du lịch, mà ngay cả những ngày biển động, đội vẫn phải tăng cường nhân sự để trực 100%, vừa nhắc nhở người dân và du khách về sự nguy hiểm, đồng thời cứu hộ, cứu nạn những tình huống khẩn cấp”.

Không chỉ cứu hộ, các thành viên trong đội còn trở thành những hướng dẫn viên du lịch. Hiểu biết về biển cả, nắm rõ những hoạt động tại các bãi tắm, cùng sự thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ, nhiều thành viên trong đội được người dân và du khách yêu mến. Có những lúc, các anh hướng dẫn cho du khách nhiệt tình từ nơi ăn, chốn nghỉ, cách đi lại trong thành phố để an toàn, chụp hình cho du khách để họ lưu lại những bức ảnh và tình cảm đẹp về thành phố bên bờ biển này. Những thành viên trong đội cứu hộ thi thoảng lại nhận được những lá thư cảm ơn từ những người được cứu. Và với các anh, đó là lời động viên đáng quý nhất cho công việc đầy hiểm nguy này.

Hiện tại, mức thu nhập từ nghề cứu hộ trên biển chỉ chừng 6-8 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, anh em rất yêu nghề, bám biển. Vượt qua tất cả những khó khăn và nguy hiểm, những thành viên trong đội cứu hộ mỗi ngày đã góp phần xây nên thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng an toàn.