Những nhiệm vụ dài hơi của TKV

10:02 | 09/03/2015

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh những kết quả tích cực của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong năm qua, vẫn còn một số tồn tại về công tác an toàn lao động, ứng dụng công nghệ mới, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; công tác quản trị tài nguyên… Những điều này chính là mục tiêu đặt ra cho Tập đoàn cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Năng lượng Mới số 402

Đảm bảo nhu cầu than trong nước

Nhiệm vụ đặt ra cho TKV trong năm 2015 được dự báo nhiều khó khăn, thách thức trong khi hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật kế hoạch sản xuất - kinh doanh đều tăng cao hơn so với năm 2014. Tập đoàn sẽ phải sản xuất 41 triệu tấn than nguyên khai và tiêu thụ khoảng 38 triệu tấn than thương phẩm, đồng thời cân đối sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất than với nhu cầu tiêu thụ trong nước. Đặc biệt, ngành than phải đảm bảo nhu cầu than trong nước cho các năm tiếp theo. Như đã biết, năng lực sản xuất của các đơn vị sản xuất than những năm qua đã tăng cao nhưng tốc độ tăng trưởng không theo kịp sự phát triển của các nhà máy nhiệt điện. Giá than cho điện hiện nay đã được điều chỉnh tăng nhưng điều kiện khai thác ngày càng phức tạp, nên chi phí khai thác cũng tăng theo. Trước mắt, ngành than vẫn đáp ứng đủ nhu cầu than trong nước, tuy nhiên từ năm 2016 trở đi sẽ phải nhập khẩu than do một loạt các nhà máy nhiệt điện đi vào hoạt động, nhu cầu tiêu thụ than trong nước sẽ tăng mạnh. Nếu các dự án điện đúng tiến độ sẽ nhập 3-5 triệu tấn và tăng dần qua các năm mà chủ yếu là phục vụ các nhà máy nhiệt điện chạy than.

Để đảm bảo nguồn phục vụ nhu cầu sử dụng than trong nước, hiện nay TKV đang cùng với một số tập đoàn khác chuẩn bị các giải pháp về tài chính, tạo nguồn lực để nhập than từ nước ngoài. Chẳng hạn, việc hợp tác huy động các nguồn vốn hợp pháp hoặc đàm phán trực tiếp với khách hàng để có các khoản vốn ứng trước…

Song song với đó, để đảm bảo an ninh năng lượng trong những năm tới, Tập đoàn đang đẩy mạnh các dự án khai thác mỏ để không ngừng tăng sản lượng khai thác. Một số dự án đầu tư khai thác mỏ đã và đang được TKV tập trung nỗ lực để triển khai. Các dự án lớn  như: Dự án đầu tư khai thác mỏ than Khe Chàm III với công suất mỏ 2,5 triệu tấn/năm, đầu năm 2015 sẽ ra than; Dự án khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo công suất 2 triệu tấn/năm, hiện nay đang tích cực triển khai; Dự án khai thác hầm lò mỏ than Khe Chàm II-IV công suất 3,5 triệu tấn/năm, dự kiến đến năm 2017 sẽ  xây dựng xong...

Một khó khăn nữa, theo quy hoạch phát triển ngành than đã được phê duyệt, mỗi năm phải đầu tư 18-19 nghìn tỉ đồng để các dự án sản xuất than vào đúng tiến độ. Mặc dù vậy, thời gian qua nhiều dự án đã bị chậm do nhiều nguyên nhân. Trước hết là thủ tục đầu tư, cấp phép thăm dò khai thác bị kéo dài; nguồn lực cho đầu tư bị hạn chế vì nhiều năm phải bán than thấp hơn giá thành cho một số hộ trong nước… Trong điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, vận chuyển xa hơn, dây chuyền sản xuất sẽ phức tạp hơn, hao phí lao động, chi phí sản xuất theo đó cũng tăng cao. Để giải quyết những khó khăn hiện nay, theo TKV, Nhà nước cần điều chỉnh các loại thuế phí cho phù hợp cũng như có các giải pháp đồng bộ về cơ chế chính sách, huy động vốn, các thủ tục trong đầu tư xây dựng cơ bản để giải quyết các dự án cấp bách tăng sản lượng than theo quy hoạch cũng như tạo điều kiện để ngành than có nguồn để cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho thợ lò.

Nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh

Theo ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đầu năm TKV đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là việc tổ chức triển khai thực hiện tốt Đề án nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn. Trong đó, thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất nâng cao mức độ an toàn, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiến độ các dự án quyết định tăng trưởng của Tập đoàn theo hướng tối đa áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa. Đẩy mạnh đầu tư phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào sản xuất nâng cao mức độ an toàn, bảo vệ môi trường. Trước mắt, TKV tập trung ưu tiên đẩy mạnh cơ giới hóa đào lò, cơ giới hóa khai thác các mỏ than - khoáng sản; tăng cường năng lực bốc xúc, vận tải của các mỏ lộ thiên; băng tải hóa khâu vận chuyển để đảm bảo năng suất, môi trường, an ninh trật tự; tăng cường sàng tuyển, chế biến sâu than - khoáng sản để nâng cao giá trị gia tăng và tiết kiệm tài nguyên. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, trong năm 2015, Tập đoàn tiếp tục kiện toàn tổ chức, đổi mới quản trị doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực. Tập đoàn sẽ rà soát, hoàn thiện các cơ chế quản lý, tổ chức điều hành sản xuất - tiêu thụ, quản trị chi phí, lao động tiền lương, tài chính, quản lý công tác mua sắm, sử dụng vật tư thiết bị, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... và nhiều quy định nội bộ khác.

Về nhiệm vu, tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, đặc biệt là khai thác than, khai thác bauxit và sản xuất alumin theo đúng quy định để bảo đảm phát triển bền vững. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo TKV cần chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài; quan tâm bảo đảm đời sống cho người lao động; tiếp tục thực hiện giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa về công tác an toàn lao động, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động và các sự cố lớn. Đối với dự án sản xuất alumin Tân Rai và Nhân Cơ là hai dự án quan trọng, có tính quyết định đến việc phát triển ngành công nghiệp nhôm ở Việt Nam, TKV cần tập trung chỉ đạo để hai dự án thử nghiệm bảo đảm tiến độ, hiệu quả kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm niềm tin đối với ngành công nghiệp mới. Đồng thời cần tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để tạo sự đồng thuận từ trên xuống của các cấp chính quyền địa phương và nhân dân.

Doanh thu 2 tháng đầu năm 2015 của TKV ước đạt 15,7 nghìn tỉ đồng, trong đó, doanh thu từ than ước đạt 6.973 tỉ đồng. Theo kế hoạch năm 2015, TKV đặt mục tiêu tổng doanh thu 114.006 tỉ đồng, lợi nhuận 1.500 tỉ đồng, than tiêu thụ 38 triệu tấn, tiền lương bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng và 9,2 triệu đồng/người/tháng (đối với sản xuất than).

Nguyễn Kiên

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps