Những chính sách có hiệu lực từ tháng 7/2016

07:08 | 02/07/2016

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 01/7/2016, chính sách giảm thuế nhiều dòng xe ôtô, nới điều kiện nhập khẩu thiết bị, giảm phạt nộp thuế chậm và trưng cầu ý dân vấn đề quan trọng về chủ quyền... là những quy định bắt đầu có hiệu lực.

Trưng cầu ý dân về chủ quyền, lãnh thổ

Luật trưng cầu dân ý gồm 8 chương 52 điều, trong đó quy định Quốc hội có quyền xem xét, quyết định trưng cầu ý dân các vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ, về đối ngoại... có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của quốc gia; vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước.

Kết quả trưng cầu ý dân có hiệu lực từ ngày công bố. Mọi cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân phải tôn trọng kết quả. Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức và bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh kết quả trưng cầu ý dân.

nhu ng chi nh sa ch loi dan co hie u lu c tu hom nay
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Luật hóa về tiền lương của quân đội

Theo Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, tiền lương, phụ cấp, nhà ở đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được xác định theo trình độ đào tạo, chức danh, vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp... 

Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được nâng lương nếu có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ và đủ thời hạn nâng lương. Mỗi lần chỉ được nâng một bậc; trường hợp lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, học tập và trong thực hiện nhiệm vụ sẽ được nâng lương trước thời hạn hoặc vượt bậc...

Ngoài ra, những hạ sĩ quan, binh sĩ có thành tích xuất sắc phục vụ trong Quân đội nhân dân; người có chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi; người có tài năng; người dân tộc thiểu số được ưu tiên tuyển chọn, tuyển dụng vào quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Trong luật quy định rõ quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được Nhà nước bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, chế độ, chính sách ưu đãi phù hợp với tính chất nhiệm vụ của Quân đội nhân dân; Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, quân sự, pháp luật và chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với vị trí, chức danh đảm nhiệm; Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Người bị tạm giam được quyền bầu cử

Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục thi hành tạm giữ, tạm giam; tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thi hành tạm giữ, tạm giam.

Luật quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm như tra tấn, truy bức, dùng nhục hình; các hình thức đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người hoặc bất kỳ hình thức nào khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; Giam giữ người trái pháp luật; trả tự do trái pháp luật người bị tạm giữ, người bị tạm giam; vi phạm quy định trong quản lý, canh gác, áp giải người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Nới điều kiện nhập khẩu máy móc cũ

Theo thông tư số 23 của Chính phủ, quy định máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng "có tuổi" không quá 10 năm, được sản xuất phù hợp quy chuẩn Việt Nam hoặc tiêu chuẩn G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và môi trường sẽ được phép nhập khẩu.

Với các dự án đầu tư mới hoặc mở rộng, trong đó có nhu cầu dịch chuyển dây chuyền máy móc từ nước ngoài vào Việt Nam, nếu hồ sơ dự án có đề cập mong muốn thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ có quyền quyết định mà không phải thực hiện theo yêu cầu của thông tư.

nhu ng chi nh sa ch loi dan co hie u lu c tu hom nay
Xe ô tô hạng sang sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt tới 150%.

Giảm thuế ôtô

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi và Luật Quản lý thuế có nhiều thay đổi trong áp thuế với những dòng xe ôtô khác nhau. Cụ thể, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%.

Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít có mức thuế 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%.

Giảm phạt chậm nộp thuế

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Mức này đã giảm 0,02%/ngày so với quy định trước.

Trong trường hợp người nộp thuế cung ứng hàng hoá, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng chưa được thanh toán nên không nộp kịp thời dẫn đến nợ thuế thì không bị phạt nộp chậm.

Tùng Dương