Nhu cầu năng lượng toàn cầu tiếp tục tăng nhanh

19:02 | 01/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“Thực tế là thế giới đang cần nhiều năng lượng hơn”, Giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney cho biết vào tuần trước. Điều này lý giải tại sao công ty của ông hướng tới mục tiêu phát triển các doanh nghiệp năng lượng carbon thấp và đạt mức phát thải ròng bằng 0.
Nhu cầu năng lượng toàn cầu tiếp tục tăng nhanh
Thế giới đang cần nhiều năng lượng hơn. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đánh giá của Looney (Giám đốc điều hành của BP) rằng: Năm 2050 hoặc sớm hơn, thế giới sẽ cần nhiều năng lượng hơn, không chỉ là mục tiêu đối với một công ty tiếp tục bơm dầu và khí đốt ngay cả khi công ty này đã cam kết trở thành một doanh nghiệp không có ròng trong vòng ba thập kỷ. Mỗi dự báo ngày hôm nay, từ BP đến Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều dự đoán mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp trên thế giới ngày càng tăng cho đến năm 2050.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đô thị hóa, tăng khả năng tiếp cận điện năng và công nghệ sạch cơ bản cho hàng tỷ người ở các nước đang phát triển, cũng như tăng trưởng nhu cầu năng lượng ở các quốc gia đang phát triển để thu hẹp sự bất bình đẳng so với khả năng tiếp cận năng lượng sẵn có của thế giới thứ nhất, được thiết lập để thúc đẩy mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp cao hơn vào năm 2050.

Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh chóng của năng lượng tái tạo và công nghệ không carbon vẫn chưa có khả năng đáp ứng tất cả nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của con người. Thách thức lớn nhất phía trước là giảm lượng khí thải đồng thời đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho thế giới mà không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

“Thách thức là giảm lượng khí thải mà không gây ra gián đoạn lớn và thiệt hại cho cuộc sống hàng ngày và sinh kế”, BP cho biết trong Đánh giá thống kê về Năng lượng Thế giới 2021 được công bố vào đầu tháng 7.

Khả năng tiếp cận các nhu cầu năng lượng cơ bản của hàng tỷ người khó có thể chỉ được đáp ứng bằng năng lượng tái tạo, vì tình trạng bất bình đẳng trong việc cung cấp năng lượng bền vững vẫn còn. Nhưng việc thu hẹp khoảng cách giữa các nền kinh tế đang phát triển, sự bất bình đẳng sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ năng lượng toàn cầu cao hơn, ngay cả khi nhu cầu năng lượng ở các quốc gia công nghiệp phát triển nhất trì trệ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto