Nhu cầu dầu thô của Ấn Độ tăng mạnh

21:32 | 27/09/2018

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/9, tại Hội nghị Dầu khí hàng năm lần thứ 34 khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Giám đốc Tổng công ty dầu khí Ấn Độ (IOCL) Partha Ghosh cho biết, nhu cầu dầu thô ở Ấn Độ sẽ tăng lên 500 triệu tấn/năm, tương đương khoảng 10 triệu thùng/ngày vào năm 2040.
nhu cau dau tho cua an do tang manhChiêm ngưỡng giò lan được giao dịch với giá gần 7 tỷ đồng
nhu cau dau tho cua an do tang manhẤn Độ sẽ mua dầu thô Iran bằng đồng rupi
nhu cau dau tho cua an do tang manh
Một nhà máy lọc dầu của Ấn Độ

Được biết, năm 2017, nhu cầu dầu thô ở Ấn Độ là khoảng 4,7 triệu thùng/ngày, và mức tăng hàng năm sẽ là gần nửa triệu thùng/ngày.

Dẫn tính toán của các chuyên gia, ông P. Ghosh nhận định: Vào năm 2040 tổng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 15,8 triệu thùng/ngày. Riêng Ấn Độ, nhu cầu về dầu sẽ tăng thêm 5,9 triệu thùng/ngày.

Cũng theo ông P. Ghosh, sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ luôn kéo theo mức tăng trưởng nhu cầu về năng lượng, nhưng dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng này sẽ chậm lại vào năm 2024-2025. Trở ngại duy nhất cho sự tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ ở Ấn Độ không phải là việc tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo hoặc tăng hiệu quả năng lượng, mà là do giá dầu thế giới khá cao. Nền kinh tế Ấn Độ rất nhạy cảm với giá dầu, nếu giá dầu tăng 10 USD/thùng thì GDP của Ấn Độ sẽ giảm 0,3%.

Xét trên phương diện khác, đến năm 2030, năng lực chế biến dầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 439 triệu tấn/năm và nhu cầu sản phẩm xăng dầu trong nước sẽ tăng lên 356 triệu tấn/năm.

Trong vòng 5-7 năm tới, các nhà máy lọc dầu mới có công suất lớn sẽ xuất hiện ở Ấn Độ, và cơ sở hạ tầng tốt nhất cho xuất khẩu xăng dầu sẽ phát triển tương ứng. Nếu giá dầu cao dẫn đến tình trạng nhu cầu trong nước không tăng, các nhà máy lọc dầu vẫn sẽ đủ sức cạnh tranh để cung cấp sản phẩm xăng dầu cho thị trường thế giới.

Ấn Độ không chỉ nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu tiêu thụ nội địa như hiện tại mà còn dự định tăng gấp 2 lần mức tiêu thụ. Đó chính là cơ hội mà các công ty xuất khẩu dầu khí của Nga không thể nào bỏ lỡ.

Theo nhiều nguồn dự báo có uy tín, Ấn Độ sẽ chiếm vị trí hàng đầu về tăng trưởng trong tiêu thụ năng lượng sơ cấp (dầu thô).

Bá Thủy

RT